TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle เปิด 3 เทคนิคพิชิตใจผู้ใช้บริการการเงินไทย

Google เปิด 3 เทคนิคพิชิตใจผู้ใช้บริการการเงินไทย

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 การบริการทางการเงินผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลได้กลายเป็นช่องทางหลักสำหรับคนไทย และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แบรนด์และนักการตลาดจึงต้องเตรียมพร้อมเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ ในพื้นที่แห่งศักยภาพนี้

และ Google ได้รวบรวม 3 เคล็ดลับการตลาด ที่จะช่วยพิชิตใจผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินในยุคปัจจุบัน

1. ปรากฎตัว “ถูกที่ถูกเวลา”

ปัจจุบันคนไทยจำนวนมากใช้ช่องทางออนไลน์ศึกษาข้อมูลก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และใช้เวลาก่อนตัดสินใจซื้อเพิ่มมากขึ้น 

จากผลการสำรวจพบว่า 98% ใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อ และผู้ใช้บริการทางการเงินไทยใช้เวลาโดยเฉลี่ย 1.5 เดือนในการสำรวจและพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงิน 

นอกจากนี้ การสมัครผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นทางออนไลน์เช่นกัน โดย 57% ของผู้ใช้บริการทางการเงิน สมัครทุกผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ และเรายังพบว่า 97% สมัครกับแบรนด์ที่ได้หาข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้

การลงโฆษณาในช่องทางที่เหมาะสมและถูกจังหวะเวลาจึงมีความสำคัญยิ่งในการครองใจผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น KLeasing ธุรกิจลีสซิ่งรถยนต์ของ KBank ได้ทำงานร่วมกับ Google และ Mindshare นำโซลูชัน Performance Max ที่ใช้พลังของ AI ในการพาแบรนด์ไปปรากฏตัวผ่านหลากหลายช่องทางของ Google ที่เหมาะสม มาใช้เสริมกับแคมเปญ Search ที่มีอยู่แล้ว เพื่อเสริมศักยภาพในการสื่อสาร ส่งผลให้จำนวน Lead เพิ่มขึ้นถึง 9 เท่า และ Cost per Lead ต่ำลง 8%

2. เข้าถึงผู้บริโภคที่มีความตั้งใจซื้อสูง

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลายธุรกิจต้องหันมาเน้นที่การทำกำไรและการเพิ่มประสิทธิภาพ นักการตลาดจึงต้องมองหาผู้บริโภคที่มีความตั้งใจซื้อสูง และเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นแบรนด์แรก ๆ เมื่อพวกเขาหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

ซึ่งคำที่ใช้ค้นหาข้อมูลก็เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน โดยเราพบคีย์เวิร์ดใหม่เพิ่มขึ้นถึง 15% ในแต่ละวัน เห็นได้จากคำค้นหาที่มาแรงในปีที่ผ่านมา คือ “จ่ายทีหลัง” เพิ่มขึ้น 88% “บัตรเครดิตไหนดี” เพิ่มขึ้น 28% และ “เงินกู้ถูกกฎหมาย” เพิ่มขึ้น 62%

อาจกล่าวได้ว่า แบรนด์อาจไม่สามารถคาดเดาว่าลูกค้าจะค้นหาคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ ไหนบ้าง

โซลูชันที่ใช้ AI จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการช่วยเข้าถึงผู้ที่มีแนวโน้มซื้อสินค้าสูง ตัวอย่างเช่น ผู้นำธุรกิจ Insurtech ในประเทศไทยอย่าง “รู้ใจ” ได้เลือกใช้ Broad Match ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่ทำงานด้วยระบบ AI ของ Google มาช่วยค้นหาคีย์เวิร์ดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์โดยอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้บริษัทได้รับจำนวน Lead เพิ่มขึ้นถึง 43% พร้อมทั้งสามารถลด Cost per Lead ได้ 12% 

3. ความน่าเชื่อถือมีความสำคัญต่อการสร้างผลลัพธ์

ผู้ใช้บริการทางการเงินไทยต้องการสิ่งจะที่ช่วยตัดสินว่าแบรนด์นั้น ๆ ให้บริการที่มีคุณภาพและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้หรือไม่ ทำให้ความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์มีความสำคัญยิ่งกว่าที่เคย ซึ่งความน่าเชื่อถือเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยหลักที่คนไทยใช้ในการตัดสินใจเลือกแบรนด์บัตรเครดิตหรือสินเชื่อ

โดย 80% เชื่อถือในข้อมูลจากโฆษณาบนเว็บไซต์ด้านการเงิน เว็บไซต์ข่าว และ YouTube

แม้พฤติกรรมของผู้ใช้บริการทางการเงินจะเปลี่ยนแปลงไป แต่แบรนด์สามารถก้าวทันพวกเขาได้ผ่านการทำความเข้าใจพฤติกรรมเหล่านี้ วางกลยุทธ์ในการเข้าถึงพวกเขาในช่องทางและเวลาที่เหมาะสม พร้อมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เพื่อสร้างการเติบโตจากโอกาสใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ค้นหาบทความข้อมูลเชิงลึกการตลาด กลยุทธ์ และเครื่องมือสำหรับนักการตลาดเพิ่มเติมจาก Think with Google ได้ที่ https://www.thinkwithgoogle.com/th

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

‘bagforcash’ บุกตลาดเงินด่วน เจาะกลุ่มสาวกแบรนด์เนมต้องการใช้เงินด่วน

กสิกรไทย คาด สงกรานต์ปี 66 คนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 5.1 ล้านคน-ครั้ง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ