TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistIoT Fact Not Fiction

IoT Fact Not Fiction

จากวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน เจ้าของธุรกิจอาจเริ่มฉุกคิด และสำรวจกระบวนการ Supply Chain ของตัวเองว่ามีจุดอ่อนด้านการจัดการ Logistics และ Supply Chain นำมาสู่การคิดหาวิธีการดำเนินการใหม่ ๆ ที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดและสามารถผ่านพ้นวิกฤติได้

แน่นอนเป้าหมายของทุก ๆ ธุรกิจ คือ การสร้างผลกำไร แต่บางครั้งปัจจัยภายนอก เช่น สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน ทำให้การเพิ่มยอดขายเป็นไปได้ยาก เราอาจต้องกลับมามองว่าจะทำอย่างไรบริษัทจะอยู่รอดและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่บริษัทก็ยังสามารถรักษาต้นทุนทางธุรกิจไม่ให้สูงเกินไปได้

ในบทความก่อนหน้าเราทำความรู้จักกับ IoT หรือ Internet of Things และความอัจฉริยะของเทคโนโลยีนี้กันไปบ้างแล้ว ภาคต่อในบทความนี้เราจะพาเจาะลึกให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกผ่านประสบการณ์จริงของผู้ประกอบการธุรกิจด้านขนส่งที่นำ IoT มาช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

IoT เสริมประสิทธิภาพอุตสาหกรรม

บริษัท Loscam เป็นบริษัทชั้นนำที่ให้บริการในการจัดการโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่หมุนเวียนได้ หรือที่เรียกว่า Returnable Package Handling (RPH) สำหรับการใช้งานในระบบห่วงโซ่อุปทานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก 

ก่อนหน้านี้ Loscom พบปัญหา พาเลท (pallets) ที่ให้เช่าสูญหาย และสร้างความเข้าใจผิด ตามมาด้วยความไม่พอใจของลูกค้า อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการซื้อ pallets ใหม่ ๆ เพิ่มก็ทำให้กำไรหายไป

เบื้องต้น Loscam แก้ปัญหาโดยทดลองใช้ระบบ GPS ในการติดตาม (Track) สินค้า แต่ด้วยอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่สั้น ต้องชาร์ตแบตซ้ำทุก 7 วัน จึงไม่ใช่โซลูชันที่เหมาะกับงานนัก บริษัทฯ จึงเปลี่ยนมาทดลองใช้เทคโนโลยีคลื่นวิทยุ หรือ RFID (Radio Frequency Identification) แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์จากเหตุที่ต้องคอย Scan in Scan Out ซึ่งดูจะเป็นการเพิ่มงานให้ยุ่งยากมากขึ้น อีกทั้ง RFID ยังไม่สามารถ Track สินค้าได้แบบ Real Time

Loscam เอาโจทย์นี้ไปปรึกษากับ Thinxtra บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีไอโอทีชั้นนำที่ให้บริการครอบคลุมทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง และมาเก๊า ให้เข้ามาช่วยจัดหาโซลูชันที่เหมาะสมเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดการลื่นไหลอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเคลื่อนย้าย จัดเก็บ รวบรวม กระจายสินค้า วัตถุดิบ อุปโภคบริโภค ได้สะดวกและสร้างความพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า

โจทย์ของ Loscam ไม่ง่ายนัก ด้วย Pallet ที่ต้องการ Track มีจำนวนมาก และการขนส่งของ Loscam เป็นการขนส่งระยะทางไกล การใช้ Device ราคาสูงและค่าใช้จ่ายในการเช่าสัญญาณที่ค่อนข้างสูงจึงเป็นการเพิ่มภาระหนักให้กับธุรกิจ

Thinxtra ได้ทำการทดลองโดยใช้เทคโนโลยี 0G Network ของซิกฟอกส์ (Sigfox) ซึ่งบริษัทพบว่าเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลชั้นนำระดับโลกที่ตอบโจทย์ความต้องการของ Loscam และเหมาะกับลักษณะงานมากที่สุด เพราะใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) ช่วยให้เผาผลาญพลังงานแบตเตอรี่ต่ำ และมีอายุการใช้งานยาวนานหลายปี

Thinxtra ได้ทำการทดสอบติดตั้งไอโอทีโซลูชันบน Pallet จำนวน 220 ชิ้น ที่ใช้ในการขนส่งภายในระยะทางกว่า 700 กิโลเมตรในออสเตรเลีย ภายในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งผลลัพธ์พบว่า ระบบสามารถตรวจสอบว่ามี Pallet จำนวน 5% ถูกส่งไปที่ Warehouse ของคู่แข่ง อีก 8% หลุดออกนอกเส้นทาง และ 1% ส่งไปที่ที่ไม่มี Dealer อยู่

นอกจากนี้ Loscam ยังทดลองติดตั้ง IoT Solution และอุปกรณ์วัดค่าอุณหภูมิควบคู่กันด้วย ครั้งหนึ่งพบว่ามีการขนถ่ายสินค้าไปใส่รถห้องเย็นซึ่งเป็นรถผิดคัน เนื่องจากระบบมีการแจ้งเตือนขึ้นจากอุณหภูมิของสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจากจุดถ่ายสินค้าตั้งต้น บริษัทจึงรีบโทรหาคนขับ และแจ้งประสานให้รถที่ถูกต้องมาถ่ายสินค้าและช่วยให้ส่งสินค้าทันเวลาในที่สุด จากตัวอย่างประสบการณ์การใช้งานจริงดังกล่าวนี้จะพบว่า เทคโนโลยีไอโอทีถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้บริษัทสามารถแก้ปัญหาและป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที 

ผมเชื่อว่าหลายองค์กรคงกำลังตั้งคำถามว่าถึงเวลาที่ต้องลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือยัง ลงทุนไปแล้วจะส่งผลดีกับธุรกิจมากแค่ไหน ช่วยแก้ปัญหาหรือจะสร้างปัญหาเพิ่ม จะเริ่มอย่างไร คนจะปรับตัวยากหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด ผมเชื่อว่ายิ่งมีวิกฤติ ยิ่งต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดเวลา ลดต้นทุน และลดความผิดพลาด

ที่สำคัญคือ กระบวนการ Supply Chain อันเป็นปัจจัยสำคัญขององค์กร จำเป็นต้องใช้ทั้งการวางแผนการดำเนินการ การควบคุมการทำงาน และการบริหารข้อมูลที่รวมถึงการประสานความร่วมมือกับทั้งหน่วยงานภายในและภายนอก

หากเลือกใช้ IoT Solution ที่เหมาะสมกับการทำงาน คุณจะมีข้อมูลที่ชัดเจน สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และวางแผนงานในการตัดสินใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง: https://www.sigfox.com/en/news/case-study-loscam

____________________________________________________________

เกี่ยวกับติงส์ออนเน็ต

Things on Net เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก 

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ