TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyกสทช. เร่งโปรโมตการใช้งาน 'Mobile ID' กระตุ้นให้คนใช้เบอร์มือถือแทนบัตรประชาชน

กสทช. เร่งโปรโมตการใช้งาน ‘Mobile ID’ กระตุ้นให้คนใช้เบอร์มือถือแทนบัตรประชาชน

สำนักงาน กสทช. เผยความสำเร็จในการเปิดลงทะเบียนสมัครใช้งาน “Mobile ID” โดยมีแผนจะขยายขอบข่ายผู้ให้บริการและหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น พร้อมเร่งโปรโมตการใช้งาน Mobile ID ให้เข้าถึงและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในวงกว้างผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของเจเนอเรชันใหม่แห่งการยืนยันตัวตน รวมทั้งแนะนำวิธีสมัครใช้งาน Mobile ID เพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ “โชว์-แชะ-พร้อมใช้” ให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ สะดวก ใช้งานง่าย ปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทยทุกคนที่ดีขึ้น

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเครือข่ายภาคี ได้เปิดให้ผู้ใช้บริการสามารถสมัครใช้บริการ “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ตอนนี้ประชาชนคนไทยจะได้ใช้ประโยชน์จากระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเลกทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ “Mobile ID” เพื่อใช้แสดงตนในการเข้าใช้บริการได้อย่างเป็นรูปธรรมและจริงจัง กับหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตอกย้ำชัด ‘หมดยุค’ ยื่นเอกสารอีกต่อไปแล้ว

สำหรับระบบ Mobile ID นี้ ได้พัฒนาตามข้อกำหนดและมาตรฐานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเลกทรอนิกส์ หรือ ETDA ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัย โดยมีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงจน ถูกมิจฉาชีพนำไปใช้หรือปลอมแปลงเพื่อสวมสิทธิ์ได้ ซึ่งการผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้ Mobile ID มากขึ้นนี้ นอกจากจะช่วยขับเคลื่อนและส่งเสริมนโยบายรัฐบาลในเรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีให้เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนยังมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อสร้างสังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของทุกคนให้เป็นเครื่องมือสื่อสารยุคใหม่แห่งการทำธุรกรรมที่จะทำให้ชีวิตคนไทยทุกคนดีขึ้น

ภายหลังการทดลองทดสอบ Mobile ID ในวงปิดมาระยะหนึ่งจนเป็นที่พอใจแล้ว บัดนี้ ระบบมีความพร้อมที่จะให้บริการ Mobile ID อย่างเต็มรูปแบบสำหรับประชาชนทั่วไปในการเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ โดยในระยะยาวสามารถใช้ Mobile ID เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมได้อย่างหลากหลาย เช่น ขอใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำธุรกรรมฝากโอนถอน เปิดบัญชีธนาคาร ยื่นขอทำใบขับขี่อิเลกทรอนิกส์ ขอรับบริการจากรัฐและเอกชน และทำธุรกรรมออนไลน์ เป็นต้น อีกทั้งยังขยายขอบข่ายผู้ให้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการกับหน่วยงานอื่น ๆ ตามที่สำนักงานกสทช.ได้ทำข้อตกลงไว้

การใช้งาน Mobile ID ตามข้อตกลงของสำนักงาน กสทช. กับหน่วยงานต่าง ๆ ครอบคลุมถึงการสมัครใช้บริการใบขับขี่ดิจิทัล DLT QR License กับกรมขนส่งทางบก ติดต่อเชื่อมโยงกับกรมสรรพากรสำหรับเข้าระบบเพื่อยื่นภาษีออนไลน์ (E-FILING) เข้าสู่ระบบบริการขอใช้สิทธิประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคม ยืนยันตัวตนในการเปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือเปิดบัญชีการลงทุนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และใช้ได้กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อยืนยันตัวตนในการรับ-ส่ง พัสดุ เป็นต้น

นอกจากการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนทราบถึงนวัตกรรมใหม่ ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนโดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อรองรับบริการและธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นแล้ว  สำนักงาน กสทช. ยังมุ่งเน้นส่งต่อความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการทำธุรกรรมทางอิเลกทรอนิกส์กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยการสื่อสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งสี่อสิ่งพิมพ์และสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับและประชาชนได้เริ่มรับรู้เกี่ยวกับระบบดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด กสทช. ได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาแนะนำการใช้งาน ซึ่งจะช่วยอธิบายขั้นตอนและวิธีการใช้งานการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเลกทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงง่าย ทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และถูกต้องมากยิ่งขึ้น

สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ จะอธิบายถึงรูปแบบการยืนยันตัวตนแบบเดิม ๆ ที่ต้องใช้เอกสารหลักฐานในรูปแบบกระดาษ หรือเอกสารหลักฐานฉบับจริง ต้องเข้าคิวเป็นเวลานานในการตรวจสอบเอกสารเพื่อติดต่อหรือทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไป พร้อมเข้าสู่เจเนอเรชันใหม่ในการยืนยันตัวตน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่ต้องยื่นบัตรประชาชน เอกสาร หรือแม้กระทั่งลายเซ็นต์ และไม่จำเป็นต้องเดินทางอีกต่อไป

ประชาชนทุกคนสามารถเปิดใช้งาน Mobile ID เพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ เพียงแสดงบัตรประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นทำการถ่ายภาพใบหน้าเพื่อลงทะเบียนเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตน เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือ แทนบัตรประชาชนในการทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Google เผยการทำงานเบื้องหลัง เพื่อทำให้รีวิวใน Maps น่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้

บทบาทสำคัญของเทคโนโลยีต่อองค์กรในยุคดิจิทัล EP2: 5G the private mobility & security

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ