TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistข้าว น้ำ หน้าแล้ง ในยุคโลกร้อน

ข้าว น้ำ หน้าแล้ง ในยุคโลกร้อน

เวลาที่คุณกินข้าว เคยถามตัวเองไหมว่าเรากำลังทำร้ายโลกด้วยการกินข้าวรึเปล่า

ข้าว เป็นธัญพืชซึ่งประชากรโลกบริโภคเป็นอาหารสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย

ประเทศที่บริโภคข้าวมากที่สุดในโลกคือ จีน ที่มีประชากรกว่าพันล้านคน รองลงมาคืออินเดีย ส่วนประเทศไทยที่จำนวนประชากรเป็นหลักสิบล้าน อยู่อันดับ 7

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นไปอย่างรุนแรง การปลูกข้าวได้รับผลอย่างมากจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ความแห้งแล้ง น้ำท่วม และพายุที่มาบ่อยขึ้น แต่ข้าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น เพราะไร่นาปลูกข้าวทั่วโลกปล่อยก๊าซมีเทน (หนึ่งในก๊าซเรือนกระจก) ประมาณร้อยละ 10-12 ของก๊าซมีเทนที่ปล่อยทั่วโลก

นอกจากนั้นข้าวยังทำให้เกิดการแย่งน้ำจากกิจกรรมอื่น นอกเหนือไปจากปัญหาสารเคมีตกค้างในแหล่งน้ำจากการใช้สารเคมีในไร่นา จนตอนนี้หลาย ๆ ประเทศที่ปลูกข้าวจำนวนมากต้องทำการวิจัยและทดลองเพื่อลดการใช้น้ำในการเพาะปลูก

ที่รัฐปัญจาป ประเทศอินเดีย ในการผลิตข้าว 1 กิโล ต้องใช้น้ำถึง 5,000 ลิตร จากรายงานข่าวของ DW และ Times of India มีเกษตรกรบางคนในรัฐนั้นที่มีการปลูกข้าวจำนวนมากได้ทดลองปลูกข้าวในรูปแบบใหม่ที่ช่วยลดการใช้น้ำมากกว่าร้อยละ 30

จากการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาที่บ่อ และปล่อยลงทุ่งนา ให้น้ำท่วมต้นข้าวที่ปักไว้เพื่อไม่ให้วัชพืชโต พวกเขาใช้วิธี direct soil method โดยการเตรียมพื้นที่ให้เรียบและหว่านเมล็ดด้วยรถไถ ข้าวโตได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมาขัง วิธีนี้ใช้เมล็ดข้าวมากกว่าวิธีดั้งเดิม แต่ใช้น้ำและแรงงานน้อยลงและได้ผลผลิตเท่า ๆ กับวิธีดั้งเดิม รัฐปัญจาปประกาศให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อจูงใจให้พวกเขาหันมาใช้วิธีนี้

ประเทศไทยที่ใช้น้ำน้อยกว่า คือ ประมาณ 1,200 ลิตรต่อข้าว 1 กิโล ก็มีการทำวิจัยเพื่อลดการใช้น้ำเช่นกัน

การลดการใช้น้ำถือเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยเฉพาะเมื่่อมีการพยากรณ์การมาถึงของภาวะ El Nino (อากาศที่อุ่นขึ้น) ในปี 2566 ซึ่งจะนำมาสู่ปริมาณน้ำฝนที่น้อยลง

ในช่วงที่เขากำลังทำวิจัย สิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราทำได้คือบริโภคข้าวอย่างรับผิดชอบ นั่นคือบริโภคเท่าที่ต้องการโดยไม่เหลือทิ้ง จะได้ไม่ทำร้ายโลกด้วยการกินข้าว ท่องไว้ในใจ ข้าว 1 กิโลใช้น้ำมากกว่าหนึ่งพันลิตร

ที่มา: DWNews, Timesofindia, Dailynews, Climatecentral

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ปัญหา “ราคาน้ำมัน”… ต้องเกาให้ถูกที่คัน

6 ทิศทางความยั่งยืนปี 66

เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ วอนช่วยรักษาบรรยากาศการเมือง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ