TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessหลักทรัพย์บัวหลวง ชู 3 กลยุทธ์ รักษาผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์ มองปี 66 เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

หลักทรัพย์บัวหลวง ชู 3 กลยุทธ์ รักษาผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์ มองปี 66 เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

หลักทรัพย์บัวหลวง ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย ผ่าน 3 กลยุทธ์ เพื่อให้ตอบโจทย์นักลงทุนอย่างครอบคลุม มองเศรษฐกิจไทยปี 2566 ฟื้นตัวต่อเนื่อง สถานการณ์เงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยเริ่มคลี่คลาย จีนเปิดประเทศเร็วส่งภาคการท่องเที่ยวเติบโต คาดเลือกตั้งหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคัก พาแนวโน้มตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนดี 

พิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจหลักทรัพย์ในปี 2566 คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกเริ่มคลี่คลายทั้งเรื่องเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย เศรษฐกิจในประเทศจะได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด หนุนภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวชัดเจน นอกจากนี้การกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหญ่ จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักหากรัฐบาลใหม่มีสเถียรภาพ ทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2566 นี้ เน้นรักษาความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของประเทศไทย ที่มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าในทุกสายธุรกิจ โดยในปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 3,934 ล้านบาท มีกำไรสุทธิสูงถึง 1,138 ล้านบาท และมีความแข็งแกร่งของเงินกองทุนกว่า 9,300 ล้านบาท 

“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจหลักทรัพย์มีความผันผวนสูง โดยเฉพาะจากปัจจัยภายนอกประเทศที่มีผลต่อการซื้อขายของนักลงทุน สำหรับปีนี้สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่หลักทรัพย์บัวหลวงมีผลกำไรที่ดีเนื่องจากได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ทั้งลูกค้าเก่าที่ยังคงทำการซื้อขายกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง และลูกค้าใหม่ที่มีการเปิดบัญชีกับบริษัทเนื่องจากการที่เรามีเครื่องมือและบริการต่าง ๆ ตอบโจทย์นักลงทุนครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย” พิเชษฐกล่าว

เตรียมนำบริษัทจดทะเบียน เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับงานด้านวาณิชธนกิจ บริษัทยังประสบผลสำเร็จในการนำบริษัทจดทะเบียนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน โดยล่าสุด ได้แก่ บริษัท เมพ คอร์ปอรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MEB และปีนี้จะมีการนำบริษัทจดทะเบียนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯอีก 3 – 4 ราย อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร รถยนต์ และสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังได้รับความสนใจจากนักลงทุน

พิเชษฐ กล่าวว่า สถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หลักทรัพย์บัวหลวงมีความแข็งแกร่งและได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเสมอมา โดยเฉพาะในเรื่องความเชื่อมั่น ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนเลือกพิจารณา ด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงการเป็นบริษัทในเครือของธนาคารกรุงเทพ ที่นอกจากทำให้มีความน่าเชื่อถือสูง ยังมีการบูรณาการความร่วมมือของสององค์กรในการขยายเครือข่ายฐานลูกค้าระหว่างกัน ทำให้บริษัทยังคงรักษาความเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในด้านส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยในปี 2565 บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ในสัดส่วนสูงถึงราว 10 % 

“ภาวะการแข่งขันในธุรกิจหลักทรัพย์ น่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้ามาของบริษัทหลักทรัพย์รายใหม่ ซึ่งจะยิ่งทำให้เราต้องพัฒนาในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด นอกจากการแข่งขันจากโบรกเกอร์ด้วยกันเองแล้ว  ยังมีผู้ประกอบการในรูปแบบใหม่ในกลุ่มฟินเทคอีกด้วย ซึ่งหลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเน้นไปที่การให้บริการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าคอยให้คำปรึกษาที่ดีจากผู้แนะนำการลงทุน รวมถึงการมีบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพจากนักวิเคราะห์ของบริษัทส่งให้กับลูกค้า และเรายังมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือในการลงทุนด้วยการใช้เทคโนโลยี ที่ทั้งมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนอย่างไม่หยุดนิ่ง และพร้อมที่จะดูแลนักลงทุนในทุกสถานการณ์ท้าทาย”

ชู 3 กลยุทธ์หลัก

ด้าน บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ หลักทรัพย์บัวหลวง เปิดเผยว่า สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานของหน่วยงานกิจการค้าหลักทรัพย์ในปี 2565 จะมุ่งเน้นเรื่องคุณค่าของการบริการที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก คือ

  1. การสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะบริษัทในเครือของธนาคารกรุงเทพมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งและได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น Stable โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (ข้อมูล ณ วันที่ 22 ธ.ค. 2565) ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสามารถสบายใจได้ว่า เราเป็นองค์กรที่มีความมั่นคงและยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ และมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในระบบงาน เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้กับลูกค้า โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Wealth Connex ที่ลูกค้าสามารถใช้บริการติดต่อกับบริษัทได้อย่างสะดวกและมั่นใจในความปลอดภัย รวมถึงได้รับข้อมูลด้านการลงทุนที่เที่ยงตรงจากทีมผู้เชี่ยวชาญของบริษัท
  2. การสร้างองค์ความรู้ด้านการลงทุนที่ถูกต้อง โดยในปีนี้ยังคงเน้นให้ความรู้กันอย่างเนื่องกับผู้ลงทุน ผ่านการจัดกิจกรรมให้ข้อมูลด้านการลงทุนในเชิงลึกและการให้ความรู้กับลูกค้าทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Wealth Connexและในปีนี้จะกลับมาจัด BLStalk กิจกรรมให้ความรู้ด้านการลงทุนกับผู้ลงทุนมือใหม่จากทีมกูรูอารมณ์ดี และได้ใช้ช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียของบริษัท เพื่อให้ข้อมูลและความรู้ด้านการลงทุนอันเป็นประโยชน์ในวงกว้าง ผ่านช่อง YouTube Bualuang Securities ที่มีจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนรายแล้ว
  3. พัฒนานวัตกรรมและบริการด้านการลงทุนใหม่ ๆ โดยเมื่อต้นปีนี้เราได้เปิดระบบซื้อขายหุ้นต่างประเทศตัวใหม่ในชื่อ “Global Trade Master” ที่มาพร้อมกับเครื่องมือวิเคราะห์หุ้นสุดล้ำที่จะทำให้ การลงทุนต่างประเทศเป็นเรื่องง่าย ปัจจุบันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุน รวมถึงยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น หรือ FCN เพื่อให้มีบริการที่ตอบโจทย์การบริหารความมั่งคั่งของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนด้วย

“ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าบุคคลประมาณ 640,000 ราย ขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมมีผู้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 2.4 ล้านราย (ตัวเลข ณ สิ้นปี 2565) ซึ่งเรารู้สึกขอบคุณต่อความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อบริษัทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เรามุ่งมั่นในการพัฒนาบริการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีสำหรับเป้าหมายยอดเปิดบัญชีใหม่ในปีนี้ของบริษัทคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 30,000 – 40,000 ราย” บรรณรงค์ กล่าว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กรุงไทย จับมือ วีซ่า เปิดบริการโอนเงินต่างประเทศสำหรับลูกค้าธุรกิจ ด้วย “Visa B2B Connect”

ยูโอบี เผยกลยุทธ์การลงทุน ช่วยลูกค้ารับมือกับความผันผวนของตลาดในปี 2566

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ