TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupสตาร์ตอัพโปรตุเกสผุด ‘ถุงซักผ้า’ ลดมลพิษพลาสติกในมหาสมุทร

สตาร์ตอัพโปรตุเกสผุด ‘ถุงซักผ้า’ ลดมลพิษพลาสติกในมหาสมุทร

สกีโซ (Skizo) บริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีสัญชาติโปรตุเกส ซึ่งสังกัดอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมหาวิทยาลัยปอร์โต (UPTEC) เปิดเผยการสร้างถุงซักผ้าที่ช่วยลดมลพิษในแม่น้ำและมหาสมุทร โดยถุงซักผ้าจะกักเก็บไมโครพลาสติก (microplastics) หรือชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กมากที่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ที่หลุดออกจากเส้นใยสังเคราะห์เอาไว้

อันเดร ฟาโคต ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งสกีโซ คาดคะเนว่า “ร้อยละ 35 ของไมโครพลาสติกที่ปล่อยลงสู่มหาสมุทรมาจากการเสื่อมสภาพของสิ่งทอสังเคราะห์ระหว่างการซัก ไมโครพลาสติกเหล่านี้ถูกปลากิน แล้วเราก็กินปลาต่อเป็นลำดับถัดไป ซึ่งถุงซักผ้านี้จะเป็นก้าวแรกของการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โดยถุงซักผ้าเหมาะกับเสื้อผ้าใยสังเคราะห์และสามารถใช้ได้กับเครื่องซักผ้าทุกประเภท”

ถุงซักผ้าพัฒนาจากโพลีเอไมด์ (polyamide) ที่สกัดจากอวนจับปลาและพลาสติกที่เก็บรวบรวมจากชายฝั่งและชายหาดของโปรตุเกส ต่อจากนั้นถูกเปลี่ยนเป็นวัสดุสิ่งทอโดยบรรดาบริษัทในภาคธุรกิจนี้ โดยถุงซักผ้าเป็นชั้นบางๆ ที่มีช่องเปิดขนาด 50 ไมโครเมตร เส้นใยที่หลุดออกจากเสื้อผ้าใยสังเคราะห์จะถูกกักเก็บไว้ในถุงและสามารถนำไปทิ้งเพื่อรีไซเคิลพลาสติกได้

ทั้งนี้ สกีโซยังพัฒนาผลิตภัณฑ์จากการรีไซเคิลไมโครพลาสติกที่เก็บรวบรวมไว้เหล่านี้ อาทิ กระเป๋าเดินทาง ชุดว่ายน้ำ และรองเท้า ซึ่งได้ส่งออกไปยังหลายประเทศในยุโรป รวมถึงบราซิล สหรัฐฯ และแคนาดาแล้ว

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ