TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyศิริราช ใช้ AI วินิจฉัยภาพเอกซเรย์ทรวงอก เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ

ศิริราช ใช้ AI วินิจฉัยภาพเอกซเรย์ทรวงอก เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ

การเอกซเรย์คือ หัวใจสำคัญของการวินิจฉัยโรค เพราะทำให้แพทย์เข้าใจและเห็นภาพชัดเจนว่า มีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นในร่างกายของคนไข้ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับปอด เช่น มะเร็งปอด วัณโรค ปอดอักเสบ ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุดสามารถคัดกรองเบื้องต้นจากการแปลผลจากภาพเอกซเรย์ทรวงอก แถมยังเป็นวิธีการที่สะดวก ต้นทุนถูก และปลอดภัยที่สุดอีกด้วย แต่ความท้าทายคือ การวินิจฉัยโรคปอดจากภาพถ่ายเอกซเรย์ต้องอาศัยแพทย์รังสีวินิจฉัยเฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญ

ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงร่วมมือกับ บริษัท เพอเซ็ปทรา จำกัด พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อการอ่านผลภาพทางการแพทย์และสร้างรายงานทางการแพทย์เพื่อใช้ในการวินิจฉัยความผิดปกติของภาพเอกซเรย์ทรวงอก (Chest X-ray)

ระบบนี้เป็นโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกที่สามารถคัดกรองโรคจากภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงอกในสภาวะต่าง ๆ ทำให้กระบวนการวินิจฉัยถูกต้องและแม่นยำตามหลักวิชาและมาตรฐานทางการแพทย์ แพทย์ทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บแอปพลิเคชันที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยสูง ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลนแพทย์รังสี สามารถตรวจพบความผิดปกติของปอดในระยะเริ่มต้นได้มากขึ้น

ผลจากการเก็บข้อมูลตลอดหลายปี พบว่าระบบ AI นี้สามารถรายงานผลการวินิจฉัยน้อยกว่า 10 วินาที สามารถพิจารณาภาพรังสีได้ไม่ต่ำกว่า 800 รายต่อวัน และยังสามารถรายงานผลการวัดขนาดหัวใจว่าโตหรือไม่โตได้ในทันที มีความถูกต้องมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งยังสามารถบ่งชี้รอยโรคต่างๆ และสร้างรายงานทางการแพทย์เพื่อใช้ในการวินิจฉัยความผิดปกติได้อีกด้วย

ปัจจุบัน ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นำระบบปัญญาประดิษฐ์ไปขยายผลในการบริการผู้ป่วยในโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก รวมทั้งโรงพยาบาลอื่นๆ รวมแล้ว 81 แห่ง ในราคาที่ย่อมเยา เพราะเป็นนวัตกรรมฝีมือของคนไทย ซึ่งช่วยลดงบประมาณค่าใช้จ่ายโรงพยาบาล ในประเทศ เมื่อเทียบกับการซื้อโปรแกรมจากต่างประเทศ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้การรักษาโรคเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ยิบอินซอย ทุ่มงบสนับสนุน EASYRICE สตาร์ตอัพสัญชาติไทย หวังผลักดันวงการเกษตรไทย สู่เวทีโลก

คณะวิทย์ มธ. เปิดตัว ‘Oryzwel’ ผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืช เติมหวานได้ แคลอรี่ต่ำ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ