TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessโควิดระลอกใหม่ ดันยอดฟู้ดเดลิเวอรี่ โตอีกรอบ ส่วน “โรบินฮู้ด" เติบโตทุกด้าน

โควิดระลอกใหม่ ดันยอดฟู้ดเดลิเวอรี่ โตอีกรอบ ส่วน “โรบินฮู้ด” เติบโตทุกด้าน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา รวมถึงวิกฤติโควิด-19 ระลอก 3 ที่ทวีความเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับมาตรการของภาครัฐที่ห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน ทำให้ร้านค้าต้องเร่งปรับตัวในการนำร้านขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์และฟู้ดเดลิเวอรี เพื่อให้สามารถพยุงธุรกิจให้พ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้ ผู้บริโภคเองก็หันมาใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรีมากขึ้นเช่นกัน อันเนื่องจากมีความกังวลต่อสถานการณ์โควิด และต้องการหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น 

ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวกับ The Story Thailand ว่า ภาพรวมของโรบินฮู้ดเติบโตทุกด้าน ร้านค้าเติบโต 35% ลูกค้าเพิ่มเท่าตัว มียอดใช้เฉลี่ยเพิ่ม 30% และยอดออเดอร์ต่อวันเพิ่มขึ้นราว 60% และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนจากสั่งอาหารตามช่วงเวลาของมื้ออาหารเป็นสั่งทั้งวัน

“เนื่องจากโรบินฮู้ดไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม หรือ GP แม้แต่บาทเดียวนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา และจะไม่คิดตลอดไป ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่เข้มข้นในช่วงนี้ ทำให้มีร้านอาหารสนใจนำร้านขึ้นแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดเพิ่มขึ้นกว่า 35%” 

ปัจจุบัน มีร้านค้าเปิดให้บริการบน แพลตฟอร์ม โรบินฮู้ด ทั้งสิ้นกว่า 80,500 ร้าน

ในส่วนของปริมาณออเดอร์นั้น พบว่ามีการกระจายตัวไปยังร้านค้าต่าง ๆ มีการสั่งอาหารจากร้านใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นกว่า 30% มียอดออเดอร์ต่อวันเพิ่มขึ้นราว 60% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดสามารถช่วยให้ร้านอาหารเล็ก ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น มียอดสั่งอาหารต่อออเดอร์เฉลี่ยสูงขึ้น (average ticket size) จาก 200 บาทต่อออเดอร์ เป็น 300 บาทต่อออเดอร์

มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานเฉลี่ยต่อวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100%  ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าลงทะเบียนใช้งานทั้งสิ้นกว่า 953,100 คน มีสัดส่วนลูกค้าที่ใช้งานแอปพลิเคชันโรบินฮู้ดเป็นประจำ (active user) เฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 30%

พฤติกรรมการสั่งอาหารของลูกค้าเปลี่ยนจากสั่งอาหารตามช่วงเวลาของมื้ออาหารเป็นสั่งทั้งวัน โดยปริมาณออเดอร์ผ่านโรบินฮู้ดจะมีจำนวนมากตั้งแต่ช่วง 10.00 น. – 19.00 น. เมนูที่ลูกค้านิยมสั่งเปลี่ยนไปในทิศทางของอาหารที่สามารถทานร่วมกันได้หลายคนในครอบครัว แทนการสั่งอาหารสำหรับทานคนเดียว

เพิ่มโบนัส “ไรเดอร์” 50% 

ธนา กล่าวว่า ไรเดอร์อีกหนึ่งคนตัวเล็กที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโยงร้านค้าและลูกค้าให้หากันเจอ และยิ่งในช่วงเวลาที่โควิดระลอกใหม่ทวีความเข้มข้นเช่นนี้ “ไรเดอร์” ถือเป็นพระเอกที่จะช่วยสร้างความสุขเล็ก ๆ ให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยไปกับอาหารในราคาเท่าหน้าร้าน ปริมาณไม่ลด ได้อย่างปลอดภัย โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องเสี่ยงในการเดินทางออกนอกบ้าน 

ดังนั้น โรบินฮู้ด เตรียมอัดฉีดไรเดอร์ด้วยการเพิ่มโบนัสค่ารอบ 50% ทุกออเดอร์ ทุกกิโลเมตรแรก เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-14 พฤษภาคม 2564 เพื่อเป็นกำลังใจและแทนคำขอบคุณให้กับไรเดอร์โรบินฮู้ดกว่า 13,000 คน ที่ออกมาวิ่งรับส่งอาหารในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเพื่อร่วมมือกันป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการรับมือการให้บริการในช่วงวิกฤติโควิดระลอกใหม่ ด้วยการพัฒนาระบบการชำระเงินเป็นแบบ digital payment 100% เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินสด ตั้งแต่ร้านค้าได้รับเงินจากลูกค้าตรงเข้าบัญชี ไรเดอร์ไม่ต้องสำรองเงินสดจ่ายค่าอาหารให้ร้านค้า ลูกค้าไม่ต้องเตรียมเงินสดเพื่อจ่ายค่าอาหารให้ไรเดอร์เมื่อมาส่งที่บ้าน

“โรบินฮู้ดให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยจากโควิดเป็นอย่างมาก” 

นอกจากนี้ โรบินฮู้ด ยังได้มีมาตรการในการดูแลด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของไรเดอร์ ตั้งแต่การสื่อสารถึง “มาตรการป้องกันโควิด-19” กับไรเดอร์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา 

จัดทำสื่อสำหรับคอยส่งย้ำเตือนไรเดอร์อยู่เสมอ รวมถึงการแจกเจลแอลกอฮออล์สำหรับล้างมือ และหน้ากากอนามัยให้กับไรเดอร์ เพื่อให้ไรเดอร์ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขอนามัยของตนเอง และจัดส่งอาหารถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ โรบินฮู้ดได้ทำการสื่อสารไปยังไรเดอร์ทุกคนให้ปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ทั้งจากทางภาครัฐ และมาตรการของทางบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตนเองและส่วนรวม

รักษาจุดเด่น ของโรบินฮู้ด

แพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” มีจุดเริ่มต้นในการพัฒนาแพลตฟอร์มจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การมุ่งช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ซึ่งได้แก่ ร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ รวมถึงไรเดอร์ ให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้

สถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 ที่กำลังทวีความเข้มข้น ธนา กล่าวว่า โรบินฮู้ดขอยืนหยัดในการเป็นตัวกลางสนับสนุนร้านอาหารด้วยการยึดมั่นในหลักการของแพลตฟอร์มที่ไม่เก็บค่า GP หรือค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์มแม้แต่บาทเดียว และมีนโยบายที่จะไม่เก็บตลอดไป เพื่อมุ่งช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ และสร้างรายได้ที่เป็นธรรมให้กับร้านค้า

ร้านค้าจะได้รับเงินจากการขายภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ร้านค้ามีกระแสเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้

เพิ่มทางเลือกที่หลากหลายในการใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรีให้กับลูกค้า และเมื่อโรบินฮู้ดไม่คิด GP กับร้านค้า ดังนั้น ลูกค้าจะได้รับปริมาณและราคาอาหารเทียบเท่าหน้าร้าน รวมถึงช่วยสร้างงานสร้างรายได้ที่เป็นธรรมให้กับไรเดอร์ อีกหนึ่งคนตัวเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางภาวะที่อัตราการว่างงานดีดตัวสูงขึ้น 

นอกจากนี้ โรบินฮู้ดยังได้ยกระดับการให้บริการของไรเดอร์ในอุตสาหกรรม ด้วยการจัดฝึกอบรมการให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีและมารยาทของไรเดอร์อย่างเข้มข้น จนทำให้โรบินฮู้ดไรเดอร์ได้รับการยอมรับและเสียงชื่นชมจากลูกค้าที่ใช้บริการ

และเนื่องจากระบบการชำระเงินของแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดเป็น digital payment 100% โดยการตัดผ่านบัญชีเงินฝากของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเลือกชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัตรเติมเงินของธนาคารใดก็ได้รองรับ VISA MasterCard และ JCB ทำให้ร้านค้า-ไรเดอร์-ลูกค้า ลดความเสี่ยงในการสัมผัสเงินสด ร้านค้าได้รับเงินจากการขายโดยตรงจากลูกค้า ไรเดอร์ไม่ต้องสำรองเงินค่าอาหารแทนลูกค้าอีกต่อไป ลูกค้าไม่ต้องเตรียมเงินสดให้กับไรเดอร์เพื่อจ่ายค่าอาหาร ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินถอนอีกต่อไป

โปรโมชันตอนนี้

โรบินฮู้ด มุ่งมั่นพัฒนาและสร้างจุดแข็งให้แก่แพลตฟอร์มผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรผ่านแคมเปญต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า เช่น นอกจากร้านเล็กแล้วเรายังเพิ่มจำนวนร้านอาหารในส่วนของร้านอาหารเครือข่าย (Chain Restaurant) บนแพลตฟอร์ให้มากขึ้น พร้อมโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะแต่ละร้านที่นำเสนอแก่ลูกค้าโรบินฮู้ดเท่านั้น การแลกพ้อยท์บัตรเครดิต หรือการแลกคะแนน loyalty program ของ partner เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการสั่งอาหารบนแพลตฟอร์ม ส่วนลดโดยตรงจากร้านค้า (LS) และส่วนลดค่าส่งอาหารที่ถูกลงในช่วงเวลา Off- Peak รวมไปถึงโค้ดส่วนลดต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม เป็นต้น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ