TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle Cloud หนุนองค์กร เพิ่มแกร่งรับมือการแข่งขัน

Google Cloud หนุนองค์กร เพิ่มแกร่งรับมือการแข่งขัน

นับวัน คลาวด์คอมพิวติ้งได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพให้แก่องค์กรต่าง ๆ มากขึ้น ๆ ทั้งเพิ่มความรวมเร็วในการทำงาน เพิ่มช่องทางการทำงานให้สะดวกคล่องตัว ถือเป็นเครื่องกลสำคัญในการขับเคลื่อนงาน และเมื่อเข้าสู่ยุคของเอไอ ก็ได้สร้างศักยภาพใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เป็นการปฏิวัติแต่ละอุตสาหกรรมและสร้างโอกาสให้แก่ภาคธุรกิจ

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ที่เกิดวิกฤติโควิด ซึ่งทั้งรูปแบบการทำงาน ระบบซัพพลายเชนล้วนได้รับผลกระทบ การใช้เทคโนโลยีมาเป็นกลไกรองรับความเติบโต และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น และยังคงมีต่อไป

เอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย Google Cloud กล่าวว่า โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะเติบโต 3.6% ในปีนี้ และมีโอกาสใหม่ที่ธุรกิจจะต้องก้าวไป กูเกิล คลาวด์จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ทุกองค์กร สร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ สร้างความแข็งแกร่งเพื่อสู้กับคู่แข่งให้ได้

ทั้งนี้ มีหลากหลายธุรกิจทั่วโลกที่สร้างขึ้นบนบริการของกูเกิล คลาวด์ เป็นแพลตฟอร์ม และใช้ Generative AI สร้างโซลูชันตอบโจทย์เฉพาะ ซึ่งเชื่อว่า เอไอจะสร้างนิยามใหม่ให้แก่บริษัทต่าง ๆ ให้ดำเนินธุรกิจ

อุตสาหกรรมที่นำ Generative AI ไปใช้ ได้แก่ การค้าปลีก ใช้สรุปบทวิจารณ์ความคิดเห็นของลูกค้า การแพทย์ ใช้ด้านการวิจัยต่าง ๆ เช่น วิจัยโปรตีน การเขียนโมเดลเพื่อพัฒนายา หน่วยงานรัฐ ใช้วางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ นำไปตัดต่อภาพยนตร์ วิเคราะห์บทวิจารณ์ การเงินการธนาคาร นำมาช่วยในกระบวนการวิเคราะห์สินเชื่อ ช่วยให้นักวิเคราะห์ในหน่วยงานสรุปงานวิจัยได้มีประสิทธิภาพขึ้น และการติดต่อลูกค้า อุตสาหกรรมการผลิต ใช้สร้างงานดีไซน์ อัตโนมัติ การจำลองรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

เป๋าตังสร้างสังคมไร้เงินสด

จักรกฤษณ์ กลิ่นสมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Arise by INFINITAS เล่าถึงแอปเป๋าตังว่า ได้นำคนไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) การใช้จ่ายเงินโดยวิธีสแกนคิวอาร์โค้ดมีมากกว่ายุโรป หรือสหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่า พอ ๆ กับจีนที่ประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ดจ่ายเงินกันเป็นปกติมาก่อนหน้า ด้วยจำนวนผู้ใช้เป๋าตังที่แอคทีฟ 14.4 ล้านคน

ส่วนกรุงไทย เน็กซ์ มีผู้ใช้ 16.8 ล้านคน ถุงเงินมี 1.8 ล้านร้านค้า

แอปดังกล่าวใช้เทคโนโลยี Stack บนกูเกิลมาตั้งแต่วันแรก ทำงานร่วมกับกูเกิลมามากกว่า 5 ปี มีพนักงานที่มีใบรับรองกูเกิล คลาวด์มากกว่า 100 คน

ในอนาคตของเป๋าตังจะเป็นโอเพ่น แพลตฟอร์มของประเทศ ซึ่งมีอยู่ 2 แพลตฟอร์มหลักที่เห็นกัน คือ เป๋าตัง และหมอพร้อม ทั้งนี้ บนแอปเป๋าตังจะทำเรื่องต่าง ๆ ได้ เช่น สุขภาพ ซื้อทอง หุ้นกู้ และล็อตเตอรี่ จากการนำ API Management ของ Arise มาใช้ ทำให้รวบรวมข้อเสนอดิจิทัลใหม่ ๆ จากพันธมิตรที่มีอยู่เข้ากับแอปเป๋าตังได้ง่าย เช่น การเพิ่มบริการการลงทุนขนาดเล็ก ทำให้บุคคลทั่วไปลงทุนด้วยเงินจำนวนน้อยในพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ของบริษัท หรือสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่น ๆ ได้

ARISE BY INFINITAS ผนึก GOOGLE CLOUD ยกระดับศักยภาพแอปฯ เป๋าตัง สู่ OPEN PLATFORM

ขณะเดียวกัน พอร์ทัลสำหรับนักพัฒนาแบบบริการตนเอง (Self-Service Developer Portal) ของ Arise ทำให้ร่วมงานกับพันธมิตรรายใหม่ได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง จากเดิมต้องใช้เวลาเป็นเดือน

“สิ่งที่กำลังทำคือ มินิ แอป ดิเวลลอปเมนต์ เฟรมเวิร์ก ดึงนักพัฒนาเข้ามาสร้างแอปย่อย ๆ ที่คนสนใจใช้งาน เป็นการร่วมกันทำให้เป็นแอปของคนไทยจริงๆ โดยนำเทคโนโลยีมาให้เข้าถึงคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งจะประกาศต่อไป”

การสร้างแอปย่อย ๆ นี้ เป็นการเตรียมเฟรมเวิร์กไว้ให้นักพัฒนา ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบความปลอดภัยบนโมบาย KYC รวมถึงระบบเพย์เมนต์ ที่มีครบ

ปัจจุบัน Arise มีพนักงานประมาณ 300 คน และยังต้องการผู้ร่วมงานเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งการรับคนเข้ามาในองค์กรจะจัดฝึกอบรมให้ตลอด มีปรับความรู้ความสามารถที่ได้รับจากสถาบันการศึกษาที่ถือเป็นการวางฐานความรู้ในภาพกว้างแก่ผู้เรียน และเมื่อเข้ามาในองค์กรจะได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง โดยการทำงานเป็นรูปแบบไฮบริดทั้งออนไซด์ และออนไลน์

มข. มหาวิทยาลัยไร้กระดาษ

เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เล่าว่า มข.เป็นมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบมา 9 ปี และแนวทางทำดิจิทัล ทรานสฟอร์เมชั่น มาประมาณ 11 ปีแล้ว ถึงปัจจุบันต้องการเปลี่ยนการบริหารองค์กรจากรัฐให้ยืดหยุ่นเป็น Agile Management โดยออกแบบกระบวนการทำงานให้เป็นดิจิทัลตั้งแต่เริ่ม (Digitalization by Design) ให้ลืมกระบวนการกระดาษแบบดั้งเดิมไปเลย

ขณะที่ธุรกิจมหาวิทยาลัย และเทคโนโลยีต่างเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม และสภาวะการณ์ปัจจุบัน คนเกิดน้อยลง ดังนั้น คนจะเข้าสู่กระบวนการศึกษาจะน้อยลงด้วย นโยบายรัฐก็ปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ พลังขับเคลื่อนต่างๆ ล้วนเปลี่ยนแปลง ผลสุดท้ายของการเปลี่ยนแปลงของมหาวิทยาลัย คือ ต้องการให้คนที่ผ่าน มข.ไปจะต้องเป็น Digitalization โดยตัวของตัวเอง ทุกคนต้องผ่านวิชา Digital Literacy มีทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

มข. เปิดตัว คลินิก AI ตัวช่วยนักวิจัย-เสริมทักษะอาชีพนักศึกษายุคดิจิทัล

ซิสโก้ เปิดตัวนวัตกรรมระบบเครือข่าย ระบบรักษาความปลอดภัย และแอปพลิเคชันใหม่ ในงาน Cisco Live US 2023

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ