TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife2021 Superior Taste Award สุดยอดรางวัลแห่งความอร่อยโดยเชฟ-ซอมเมอลิเยร์ชื่อดัง

2021 Superior Taste Award สุดยอดรางวัลแห่งความอร่อยโดยเชฟ-ซอมเมอลิเยร์ชื่อดัง

International Taste Institute ประกาศผลรางวัล 2021 Superior Taste Award ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เชฟ และซอมเมอลิเยร์ชื่อดัง โดยในปีนี้ มีสินค้าที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้นจำนวน 2,218 รายการ รวมถึงประเทศไทยทั้งในกลุ่มเครื่องปรุง อาหารว่าง อาหารพร้อมทาน ตลอดจนเครื่องดื่ม อาทิ กาแฟ น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สินค้าจากบริษัทที่ได้รับรางวัลผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านคุณภาพและรสชาติ

โดยวัดได้จากจำนวนผลิตภัณฑ์ที่ส่งเข้าประเมินรสชาติกับ International Taste Institute ที่เพิ่มขึ้นกว่า 45% จากปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องสุขภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน

รสชาติอาหารเป็นสิ่งสำคัญเสมอ

Superior Taste Award 2,218 รางวัล รางวัล Superior Taste Award เป็นเครื่องหมายแสดงว่าสินค้านั้นผ่านการทดสอบและรับรองโดยเชฟและซอมเมอลิเยร์ชั้นนำ (คะแนนผ่านเกณฑ์ 70%) ในทุก ๆ ปีกรรมการจะประเมินผลิตภัณฑ์หลายพันรายการ ในขณะที่มีเพียงผลิตภัณฑ์จำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับรางวัล ซึ่งคือสินค้าที่กรรมการรับรองว่ามีรสชาติดี มีความสมดุลและอร่อย 

Prestige Awards 39 รางวัล

นอกจากนี้ International Taste Institute ยังได้ยกย่องคุณภาพของสินค้าที่ยังคงรักษาความอร่อยไว้ได้อย่างสม่ำเสมอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2564 เราได้มอบรางวัล ดังต่อไปนี้ 

Crystal Taste Awards 29 รางวัล มอบให้กับสินค้าที่ได้รับรางวัล 3 ดาวต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 3 ปี 

Diamond Taste Awards 10 รางวัล มอบให้กับสินค้าที่ได้รับรางวัล 3 ดาว 7 ครั้ง ภายในระยะเวลา 10 ปี 

Alan Coxon ประธานฝั่งคณะกรรมการเชฟของ International Taste Instituteกล่าวว่า “สินค้าที่เราได้ชิมในปีนี้มีคุณภาพโดยรวมที่ดีมาก เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยยังคงให้ความสำคัญกับรสชาติอยู่เสมอ”

สำหรับประเทศไทยซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น ครัวของโลก‘ ไม่พลาดรางวัลอันทรงเกียรติระดับโลกนี้เช่นกัน ในปีนี้สินค้าจากประเทศไทยสามารถแสดงศักยภาพและสร้างมาตรฐานความอร่อยในระดับสากล สร้างความประทับใจให้คณะกรรมการจนสามารถคว้ารางวัลมาได้มากมาย ทั้งในกลุ่มเครื่องปรุง อาหารว่าง อาหารพร้อมทาน ตลอดจนเครื่องดื่ม อาทิ กาแฟ น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สินค้าจากบริษัทที่ได้รับรางวัล เช่น บมจ.สหพัฒนพิบูล ตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของเมืองไทย บมจ.เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ ผู้ผลิตและส่งออกอาหารและเครื่องปรุงรสชั้นนำ บริษัท อาจจิตต์อินเตอร์เนชั่นเนล เพ็พเพอร์แอนด์สไปซ์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “ง่วนสูน พริกไทยตรามือที่ 1 บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ ชาวเกาะ และ แม่พลอย” สินค้าเครื่องดื่มที่ได้รับรางวัล อาทิ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ชบาบางกอก จำกัด และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยปีนี้บริษัทจากประเทศไทยคว้ารางวัลรวมทั้งสิ้นกว่า 80 รายการ ตรวจสอบรายชื่อสินค้าที่ได้รับรางวัลทั้งหมดที่ www.taste-institute.com

เราอยากทำให้โลกใบนี้อร่อยขึ้น 

Eric de Spoelberch, CEO ของ International Taste Institute กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะไม่ปกติ แต่เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถเชิญเชฟและซอมเมอลิเอร์ระดับนานาชาติ ให้มาร่วมเป็นกรรมการประเมินผลในปี 2564 ได้สำเร็จโดยที่เรามีการรักษามาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวด”

คณะกรรมการหน้าใหม่ ส่วนหนึ่งจากรอบการประเมินในปี 2564:

เราตั้งใจนำประสบการณ์จากในครัวมาให้บริการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม คณะกรรมการของเราพร้อมที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนการประเมินรสชาติ ให้ความเห็นที่เป็นกลาง ตลอดจนยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และสนับสนุนพันธกิจอย่างต่อเนื่องของเราที่อยากให้โลกใบนี้เป็นที่ ๆ เต็มไปด้วยอาหารอร่อย ๆ

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนยังคงโดดเด่นในปีนี้

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 เราได้เห็นการเติบโตอย่างมากในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืน เห็นได้ชัดจากกลุ่มเนื้อสัตว์จากพืชและผลิตภัณฑ์จากนมทางเลือก (+240%) ผลิตภัณฑ์ปราศจากกลูเตน (+112%) ผลิตภัณฑ์มังสวิรัติ (+77%)

ทั้งนี้ ความท้าทายของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือการที่ผู้บริโภคมักเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีรสชาติไม่อร่อย ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้จึงมีความกระตือรือร้นที่จะแสดงให้เห็นว่าความอร่อยมิได้ลดลงเพียงเพราะเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือก 

อย่างไรก็ตาม เทรนด์ในยุโรปที่ไม่ควรมองข้ามคือ European Nutri-Score scaleที่กำหนดให้ผู้ผลิตต้องควบคุมสัดส่วนสารอาหารให้คงคุณค่าต่อผู้บริโภค ซึ่งในบางครั้งต้องแลกกับการลดทอนปัจจัยที่ทำให้อาหารมีรสชาติอร่อย เช่น ความมัน ความหวาน และความเค็ม ดังนั้น ผู้ผลิตที่ยังคงให้ความสำคัญต่อรสชาติจึงสนใจใช้บริการของเรา เพื่อคงไว้ซึ่งศักยภาพในการแข่งขันในตลาดและรักษามาตรฐานด้านรสชาติไว้ 

เกี่ยวกับ International Taste Institute

The International Taste Institute ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2548 ตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ให้บริการรับประเมินและรับรองรสชาติอาหารและเครื่องดื่มจากทั่วทุกมุมโลก คณะกรรมการประกอบด้วยเชฟและซอมเมอลิเยร์กว่า 200 คนจากสมาคมอาหารและเครื่องดื่มในยุโรปกว่า 15 แห่ง ที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 18,000 รายการที่ได้รับการรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งรวมถึงเชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดังระดับโลก เช่น Ferran Centelles (Head Sommelier จาก El Bulli Foundation), Manuel Jimenez (Best Sommelier of Spain 2017), Alain Nonnet (เชฟมิชลิน 2 ดาว ต่อเนื่องกัน 36 ปี), Gaetano Raguni (ผู้ชนะรายการ Italy Bocuse d’Or 2017), Alan Coxon (เชฟและผู้จัดรายการโทรทัศน์ช่อง BBC)และ Cristina Figueira (เชฟมิชลิน 1 ดาว) รวมถึงเชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดังอีกหลายท่าน

The Taste Institute ให้บริการด้านการประเมินผลรสชาติเชิงประสาทสัมผัส คณะกรรมการของเราปฏิบัติตามกระบวนการอย่างเคร่งครัดและเข้มงวด โดยผลิตภัณฑ์จะไม่ถูกเปิดเผยชื่อและที่มาเพื่อความโปร่งใสและเป็นกลางในการให้คะแนน นอกจากผลการทดสอบตามเกณฑ์การวิเคราะห์ทางประสาทสัมผัสที่ทุกผลิตภัณฑ์ได้รับ คณะกรรมการยังให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเลือกผลิตภัณฑ์อื่นเพื่อรับประทานคู่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ