TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyETDA จับมือ มช. ตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์ เร่งทรานส์ฟอร์ม ผู้ประกอบการ-นักศึกษาภาคเหนือ

ETDA จับมือ มช. ตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์ เร่งทรานส์ฟอร์ม ผู้ประกอบการ-นักศึกษาภาคเหนือ

สำนักงานพัฒนาธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA จับมือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU) ลงนามความร่วมมือ (MOU) ด้าน Digital Transformation เร่งสร้างกำลังคนด้านดิจิทัล พร้อมจัดงาน “Digital Transformation เปลี่ยนอย่างเหนือ โลกดิจิทัล จะเปลี่ยนทั้งที ไปให้เหนือชั้น” ยกขบวนผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล เร่งถ่ายทอดความรู้ ติดอาวุธผู้ประกอบการ-นักศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือให้พร้อมสู่โลกดิจิทัล

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า การส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เช่น การเปลี่ยนผ่านงานเอกสารจากกระดาษสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Document) การลงนามเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Signature) ที่สอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตให้สะดวกและปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ เพื่อการสร้างโอกาสและรายได้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นหนึ่งภารกิจที่ ETDA ได้ให้ความสำคัญและผสานความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมและภาคการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง  

สำหรับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นพาร์ตเนอร์สำคัญที่ร่วมบูรณาการการทำงานร่วมกันกับ ETDA มาโดยตลอด โดยเฉพาะการพัฒนาโค้ชดิจิทัลชุมชน ด้าน e-Commerce ที่ได้ร่วมกันสร้างโค้ชดิจิทัลชุมชน ด้าน e-Commerce ซึ่งจะเป็นเครือข่ายในการลงพื้นที่ส่งต่อความรู้สู่สังคม ขยายผลของการสร้างอาชีพ สร้างรายได้จากโลกออนไลน์ให้กับคนในชุมชนตามจังหวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ

ในปีนี้ ETDA และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันพัฒนาโค้ชดิจิทัลไม่น้อยกว่า 250 คน ซึ่งเข้าไปช่วยยกระดับคนในชุมชนไม่น้อยกว่า 40 ชุมชน ส่งผลให้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกิดการสร้างรายได้กระจายสู่คนในชุมชนผ่านการขายสินค้าในช่องทางออนไลน์แล้ว มากกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังคงดำเนินงานในส่วนนี้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ด้าน Digital Transformation ระหว่าง ETDA และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในงาน“Digital Transformation เปลี่ยนอย่างเหนือ โลกดิจิทัล จะเปลี่ยนทั้งที ไปให้เหนือชั้น” ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการทำงานร่วมกันอย่างเป็นทางการ เพื่อเร่งขับเคลื่อนสร้างความรู้และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้กับคนในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งผู้ประกอบการ นิสิต นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ในระดับภูมิภาค ให้มีความพร้อมสู่การเปลี่ยนผ่านการทำงานและการทำธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผลักดันเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

โดยขอบเขตความร่วมมือที่จะดำเนินงานร่วมกัน ได้แก่

  1. ร่วมกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูลทางวิชาการ นวัตกรรม เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนกฎหมาย มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
  2. ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุน การทรานส์ฟอร์มแก่องค์กรในพื้นที่ภาคเหนือหรือพื้นที่ใกล้เคียง ให้เปลี่ยนผ่านการทำงานสู่การเป็น Smart Office เพื่อเป็นองค์กรต้นแบบด้าน Digital ในพื้นที่ภูมิภาค
  3. จัดตั้งศูนย์ประสานงานความร่วมมือ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อกระจายองค์ความรู้และงานสำคัญ ๆ ของ ETDA เช่น การถ่ายทอดความรู้โดยสถาบัน ADTE งานที่ปรึกษาในด้านกฎหมายมาตรฐาน และการเปลี่ยนผ่าน
  4. จัดตั้ง ETDA Sandbox มาประจำที่เชียงใหม่ เพื่อกระจายองค์ความรู้สู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น
  5. พัฒนาบุคลากร และสร้างกำลังคนด้านดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ
  6. พัฒนาคนในชุมชนด้าน Data Science พร้อมเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อยกระดับคนไทยในพื้นที่ภาคเหนือ

ดร.ชัยชนะ กล่าวว่า ภาคเหนือเป็นแลนด์มาร์คระดับภูมิภาค ที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และการทำธุรกิจ ท่ามกลางบุคลากร ผู้ประกอบการ Startup ที่ล้วนมีความพร้อมในการก้าวสู้โลกดิจิทัล ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น Strategic partnership ที่สำคัญของ ETDA ที่มีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้และพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ที่จะร่วมขยายผลให้ประเทศเกิด Digital Transformation ได้เร็วยิ่งขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคในการกระจายองค์ความรู้ของ ETDA ไปยังผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่สู่การเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนผ่านการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Kbank เดินหน้าปั้นสตาร์ตอัพไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ส่งต่อเคล็ดลับความสำเร็จระดับโลกปีที่ 3

อว.-ซีพี ยกระดับงานวิจัยเชิงพาณิชย์ จับคู่นักวิจัยตอบโจทย์อนาคตประเทศ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ