TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewรู้จัก "Blockdit" แพลตฟอร์มสำหรับคนเสพคอนเทนต์ตัวยง

รู้จัก “Blockdit” แพลตฟอร์มสำหรับคนเสพคอนเทนต์ตัวยง

เชื่อแน่ว่าหลายคนคงเป็นแฟนประจำหลายเพจใน Blockdit แพลตฟอร์มที่รวมนักอ่านไว้จำนวนมากอีกแพลตฟอร์มหนึ่งของไทย ที่มีจุดเด่นเเป็นเอกลักษณ์ คือ ไม่มีระบบเพื่อน เน้นการอ่านการปฏิสัมพันธ์ต่อเนื้อหาเป็นหลัก

Blockdit เกิดมา 4 ปีและเติบโตอย่างต่อเนื่องจนวันนี้มีผู้ใช้ประจำราว 2 ล้านคนต่อเดือน มีเพจทั้งหมดกว่า 140,000 เพจ  มีบทความอ่านฟรีมากกว่า 100,000 เรื่อง และมีเนื้อหาโพสต์ใหม่ 4,000 โพสต์ต่อวัน

Blockdit เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มคอนเทนต์ที่มีพลัง เป็นที่รวมของนักเสพคอนเทนต์ด้วยการอ่านตัวยง  และเป็นแพลตฟอร์มที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและน่าจับตามอง ทั้งในมิติของการนำเสนอคุณค่าการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักอ่านและมิติของการเป็นแพลตฟอร์มของคนไทยที่เชื่อมผู้คนที่ใช้เวลาบนโลกออนไลน์ไว้ได้อีกแพลตฟอร์มหนึ่ง 

วริช ฟองอมรกุล Director of Corporate Brand ของ Blockdit กล่าวกับ The Story Thailand ว่า แนวคิดของ Blockdit (บล็อกดิต) คือ แพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน จากข้อมูลข้อเท็จจริงที่มีสาระความรู้ และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทุกคนได้เข้ามาสร้างสรรค์ไอเดียต่าง ๆ เพื่อให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลายและมีความลึกซึ้งทางความคิด

Blockdit คือ แพลตฟอร์มคอนเทนต์ที่ไม่มีระบบเพื่อน และมีนโยบายการดูแลสังคมภายในให้ปลอด Toxic ใช้งานได้ทุกเพศ ทุกวัย สามารถโฟกัสเฉพาะเรื่องราวที่น่าสนใจจากเพจ หรือนักเขียนที่ชื่นชอบได้โดยตรงตามแนวคิด Ideas Happen หรือแพลตฟอร์มแห่งไอเดีย

“เราเล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาคอนเทนต์แพลตฟอร์มที่เป็นประโยชน์กับสังคมออนไลน์ในประเทศไทย ซึ่งยังไม่มีใครทำอย่างจริงจัง เราจึงได้ก่อตั้ง Blockdit ขึ้นมาตามแนวคิดที่กล่าวไปข้างต้น เราอยากให้มีพื้นที่เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เข้ามาเสพเนื้อหาที่ดี มีคุณภาพ คัดกรองมาอย่างดี” วริช กล่าว

เป้าหมายและความท้าทายในการทำแพลตฟอร์ม Blockdit นี้คือ อยากเห็นคนไทยทุกคนใช้ Blockdit ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นติดตามข่าวสาร อ่านบทความที่มีคุณภาพ ฟังพอดแคสต์ที่ช่วยเพิ่มไอเดียระหว่างขับรถ คือมี Blockdit อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน 

ปัจจุบัน Blockdit  มีผู้ใช้งานที่ประจำ (active user) ประมาณ 2 ล้านคนภายในระยะเวลาที่ก่อตั้ง Blockdit มา 4 ปี ถือว่าเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และตั้งเป้าหมายที่จะทำให้สังคมนี้โตขึ้นแตะ 10 ล้านคนให้ได้ในอนาคต

วริช กล่าวว่า ความท้าทายของ Blockdit คือ การทำให้ตัวแพลตฟอร์มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น มีการบอกต่อถึงจุดเด่นด้านการเป็นคอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ รวมถึงรักษากลุ่มผู้ใช้งานเดิมให้กลับมาใช้เป็นประจำ และการเพิ่มผู้ใช้งานใหม่ ๆ เข้ามาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้เมื่อถามถึง องค์ประกอบของความสำเร็จที่ Blockdit มองเห็นว่ามีอะไรบ้าง วริช กล่าวว่า สำหรับความสำเร็จของ Blockdit ในช่วงที่ผ่านมาคงเป็นการหาจุดแตกต่างของบริการ ที่ยังหาไม่ได้จากที่อื่น อย่างเช่น Blockdit ตอบโจทย์คนใช้งานในเรื่องของประโยชน์ที่จะได้รับจาการเสพคอนเทนต์เชิงลึกที่มีคุณค่า นอกจากความแตกต่างแล้วยังต้องมีความคล่องตัวในการรับมือกับสถานการณ์และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วถึงจะประสบความสำเร็จได้

ทำให้จุดเด่นของ Blockdit คือ แพลตฟอร์มที่นำเสนอเนื้อหาสาระความรู้ ข่าวสารที่น่าสนใจ และมีความน่าเชื่อถือสูง ได้ครบทุกรูปแบบ ทั้งบทความ พอดแคสต์ และวีดีโอ มีการตรวจสอบคุณภาพคอนเทนต์ให้ตรงตามแนวทางของแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งช่วยให้การใช้งานแพลตฟอร์มยังคงตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการเสพคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใคร มีความลึก มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง มีความสุขุม สุภาพ เคารพซึ่งกันและกัน ทำให้ผู้ใช้งานจะไม่เสียดายแต่ละวินาทีที่เข้ามาใช้งาน ในขณะเดียวกันยังมีพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้ผู้ใช้งานมีโอกาสซักถาม และพูดคุยกันอย่างปลอดภัย โดยผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกเอาข้อมูลชุดไหน นำกลับออกไปใช้

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้งานใช้ Blockdit ได้สะดวกและสนุกขึ้น เช่น การอ่านเนื้อหาแบบแบ่งเป็นบล็อก ๆ ช่วยทำให้อ่านเนื้อหายาว ๆ ได้จนจบ หรือฟีเจอร์ Read Post ช่วยอ่านเนื้อหาให้ฟังเมื่อผู้ใช้ทำกิจกรรมอื่นอยู่ และฟีเจอร์ Premium Content ช่วยสร้างรายได้เสริมให้แก่ผู้ใช้งานที่เป็นครีเอเตอร์ โดยผู้ที่ต้องการอ่านเนื้อหานั้นต้องซื้อเนื้อหานั้นก่อน 

และยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย ลองไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Blockdit Feature

ด้วยจุดเด่นที่เอื้อต่อการสร้างรายได้ทำให้มีครีเอเตอร์ให้ความสนใจเข้ามาสร้างสรรค์งานกันอย่างต่อเนื่อง บนแพลตฟอร์ม Blockdit ที่มีหมวดหมู่ที่หลากหลายมากถึง 37 หมวดหมู่

กับมุมมองที่ว่า “จริงไหมที่คนไทยส่วนใหญ่มีนิสัยอ่านน้อย” Blockdit คิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร ? วริช ตอบว่า คนไทยอ่านกันมาก สังเกตได้จากไทยเป็นประเทศที่ติดอันดับคนเล่นโซเชียลมากที่สุดในโลก และหนึ่งในโซเชียลเหล่านั้นก็คือเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ที่เป็นการเสพคอนเทนต์ในรูปแบบการอ่านเป็นหลัก เพียงแต่สิ่งที่เกิดขึ้นการอ่านของคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นการ อ่านข้อความสั้น ๆ แต่ถี่ ๆ อ่านเรื่องของเพื่อน อ่านข่าวดารา อ่านข่าวที่ทำให้เกิดการโต้แย้งกัน ที่ไม่ได้เป็นเนื้อหาเชิงลึกที่ทำให้เกิดองค์ความรู้อย่างที่ Blockdit ตั้งใจนำเสนอ

ซึ่งกลุ่มผู้ใช้งาน Blockdit ส่วนใหญ่จะอยู่ใน Gen X Gen Y ช่วงอายุประมาณ 25 – 55 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจด้านการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ พร้อมที่จะเรียนรู้ พัฒนา และกล้าเปลี่ยนแปลงจากข้อมูลที่อัปเดตในโลกยุคใหม่อยู่เสมอ Blockdit จึงตอบโจทย์ด้านการเป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพให้กับกลุ่มเหล่านี้ โดยผู้ใช้งานในกลุ่มที่กล่าวมามีทั้ง คอนเทนต์ครีเอเตอร์ นักการตลาด นักธุรกิจ นักเขียน นักศึกษา พนักงานประจำ ผู้บริหาร แบรนด์ องค์กร หรือคนทั่วไป ล้วนเป็นผู้ใช้งาน Blockdit ทุกคน

แล้วรูปแบบการสร้างรายได้ของ Blockdit มีลักษณะเป็นอย่างไร วริช กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ Blockdit มีรายได้จาก 3 ช่องทาง คือ

1. รายได้จากการโฆษณา ซึ่งเป็นการซื้อบูสต์โพสต์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์นั้นได้รับการมองเห็นมากยิ่งขึ้น

2. ส่วนแบ่งรายได้จากการซื้อเพชร เพื่อให้ผู้ใช้งานมอบเป็นรางวัลให้กับคอนเทนต์ที่เราชอบ และเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่สร้างคอนเทนต์

3. รายได้จากบริการให้คำปรึกษา สำหรับองค์กรชั้นนำที่สนใจนำคอนเทนต์ของแบรนด์มาลงใน Blockdit

ทั้งนี้ วริช และ Blockdit มีมุมมองต่อ content creator ในไทย ว่า content creator จะปรับตัวไปตามช่องทางที่มีกลุ่มผู้ใช้งานอยู่มาก ตัวอย่างเช่นในยุคแรก YouTube TikTok ที่ยังมีคนใช้ไม่มาก ก็ยังไม่มี content creator เข้าไป แต่เมื่อมีผู้ใช้งานมากแล้ว content creator ก็จะไปนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะกับแพลตฟอร์มนั้น เพราะคงไม่มี content creator คนไหนที่ทำผลงานไปแล้ว ไม่มีใครรับชม

สำหรับในประเทศไทย content creator จะเริ่มแตกเป็นรายย่อยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นสื่อขนาดใหญ่หรือมีเงินทุนมากมาย ก็สามารถสร้าง engagement และ react ได้ไม่แพ้กัน และรายย่อยเหล่านี้เก่งมาก สามารถปรับตัวนำเสนอ content ให้เข้ากับแต่ละแพลตฟอร์มได้ดี

สำหรับ Blockdit มองเห็นแนวโน้มในอนาคตของ content ว่า คอนเทนต์ในอนาคตเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ ยิ่งการมาถึงของ Metaverse จะยิ่งช่วยทำให้คอนเทนต์มีรูปแบบที่แปลกใหม่เพิ่มมากขึ้น แนวโน้มในอนาคตคอนเทนต์ประเภท value content ที่เป็นเชิงลึก 

“เรายังเชื่อว่ายังคงเป็นที่ต้องการของผู้คนอยู่เสมอ เพียงแต่แพลตฟอร์มก็ต้องรู้จักปรับรูปแบบการนำเสนอให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนไป”

สถิติต่าง ๆ บน Blockdit

– Blockdit มีผู้ใช้งานที่ Active 2 ล้านคนต่อเดือน

– มีเพจทั้งหมดกว่า 140,000 เพจ 

– มีบทความอ่านฟรีมากกว่า 100,000 เรื่อง 

– มีเนื้อหาโพสต์ใหม่ 4,000 โพสต์ต่อวัน

– ฐานผู้ใช้งานสูงสุด กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, นครราชสีมา, ขอนแก่น

‘ผู้พิทักษ์ต้นการบูร’

“กสิกรไทย” เดินเกมสู่ “ฟินเทค” เบอร์ต้นของภูมิภาคอาเซียน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ