TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNIA ต้อนรับวันเด็ก เปิดพื้นที่เติมฝัน ด้วยสกิลนวัตกร พร้อม ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 1,000 คน

NIA ต้อนรับวันเด็ก เปิดพื้นที่เติมฝัน ด้วยสกิลนวัตกร พร้อม ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 1,000 คน

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “เด็กช่างคิด วิทย์สร้างฝัน” ในวันที่ 12 – 13 มกราคม 2567 ณ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซอยโยธี 

ภายในงานพบกับ 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. การเรียนรู้ทักษะนวัตกรจาก STEAM4INNOVATOR ภายใต้ concept “I want to be (ฉันอยากเป็น…)” โดยจะพาน้อง ๆ เยาวชนไปสำรวจอาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ และเรียนรู้ทักษะนวัตกรที่ทุกอาชีพจำเป็นต้องมี! พร้อมร่วมสนุกกับเกมและลุ้นรับของรางวัลมากมาย 2. กิจกรรม Paper plane และ Drone AI อัตโนมัติ ที่จะมาเปิดประสบการณ์บินโดรน และกิจกรรมพับจรวดให้บินได้ไกล พร้อมเรียนรู้เทคนิคจากกลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่จะมาแนะเทคนิคสุดล้ำ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเข้าสู่แวดวงอวกาศและอากาศยานไร้คนขับ  และ 3.บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ จำนวน 1,000 โดส โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงยังมีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจจากหน่วยงานอื่น ๆ อีกมากมาย รวม 23 หน่วยงาน

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า การพัฒนาทักษะนวัตกร สามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ในระดับเยาวชน โดยเฉพาะในยุค Society 5.0 หรือยุคที่มีการควบรวมระหว่างโลกทางกายภาพ ซึ่งเป็นโลกที่มนุษย์ใช้ชีวิตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้ากับโลกเสมือนที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกด้านของชีวิตมนุษย์ เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างอัจฉริยะ โดยมี AI (ปัญญาประดิษฐ์) และหุ่นยนต์ เป็นเทคโนโลยีสำคัญในการขับเคลื่อน เช่น การใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสาร การนำเทคโนโลยีมาใช้กับที่อยู่อาศัย รถยนต์ อุตสาหกรรมการเงิน และใช้กับวงการแพทย์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น ทักษะนวัตกรจึงมีความสำคัญกับเราทุกคนเป็นอย่างมาก และไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็จำเป็นที่จะต้องมีทักษะเหล่านี้

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA

“วันเด็กแห่งชาติในปีนี้ NIA จึงได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะนวัตกร ใน concept “I want to be (ฉันอยากเป็น…) เพื่อสร้างประสบการณ์ และความทรงจำแสนสนุกที่เต็มไปด้วยความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อเติบโตไปเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจถึงการใช้ทักษะนวัตกรในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพที่อยากเป็น โดยน้อง ๆ เยาวชนจะได้เรียนรู้ ทักษะนวัตกรที่จำเป็น ทั้งทักษะด้านความรู้ (Hard Skills ) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) ได้แก่ ทักษะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทักษะการคิดเป็นเหตุ-ผล การมีความพยายาม สู้! การมีแรงบันดาลใจ ทักษะการสังเกต ทักษะฝึกคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ รู้จักบูรณาการ ประยุกต์ใช้ การลงมือทำจริง ทักษะการทำงานแบบทีมเวิร์ค ทักษะการรับมือแก้ปัญหา ทักษะการพูดคุยโน้มน้าว ผ่านเครื่องมือ STEAM4INNOVATOR ซึ่งเป็นแนวทางจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นกระบวนการให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวไปสู่การเป็นนวัตกร บนพื้นฐานของ STEAM : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์ และมีมิติการนำแนวความคิดเชิงนวัตกรรมมาทำเป็นธุรกิจนวัตกรรม ที่สอดแทรกเข้าไปในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง ปาแผ่นป้าย จับคู่อาชีพกับทักษะ และการนำไปใช้ สร้างสรรค์ไอเดียผ่านใบงาน พร้อมลุ้นรับของรางวัลมากมาย”

นอกจากนี้ NIA ยังได้มีตัวอย่างอาชีพในฝันยุคใหม่อย่าง ธุรกิจอากาศยานไร้คนขับ ที่ได้ บริษัท ท๊อป เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ประกอบการนวัตกรรมในเครือข่าย ที่จะมาจัดกิจกรรม Paper plane และ Drone AI อัตโนมัติ เปิดประสบการณ์บินโดรนสุดว้าว และกิจกรรมพับจรวดให้บินได้ไกล พร้อมเรียนรู้เทคนิคสุดล้ำ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเข้าสู่แวดวงอวกาศและอากาศยานไร้คนขับ พร้อมทั้งบริษัท โค้ดคิท อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด ที่ร่วมส่งขนมและของรางวัลมาสร้างความสนุกให้กับน้อง ๆ

NIA ยังร่วมกับ ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (YMID) กรมควบคุมโรค และโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ จำนวน 1,000 โดส ให้แก่ประชาชน ผู้ปกครอง และเด็กอายุ 9 ปีขึ้นไป(ที่มากับผู้ปกครอง) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถเข้ารับบริการได้ในวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่อาคารสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) (09.00 – 12.00 น.) หรือโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน (13.00 – 15.00 น.) ลงทะเบียนได้ที่ https://form.jotform.com/240072031688048

น้อง ๆ เยาวชนที่สนใจสามารถมาร่วมสนุกกับกิจกรรมของ NIA ในงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ได้ในวันศุกร์และเสาร์ที่ 12-13 มกราคม 2567 ณ อาคารสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA (ซอยโยธี ถนนพระรามที่ 6) ตั้งแต่เวลา 08.30 – 17.00 น.

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เทคสตาร์ตอัพ “โพรโตเมท” ต้นน้ำ “หมวกกันน็อคเอไออัจฉริยะ”​ สัญชาติไทย

ลอรีอัล กรุ๊ป เปิดตัว AirLight Pro เครื่องเป่าผม ที่ใส่ใจทั้งเส้นผมและสิ่งแวดล้อม ในงาน CES 2024

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ