TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessม.เกษตร ร่วมกับ พันธมิตร ผลักดันอุตฯรถยนต์ NEV ไทย สู่ EV HUB อาเซียน

ม.เกษตร ร่วมกับ พันธมิตร ผลักดันอุตฯรถยนต์ NEV ไทย สู่ EV HUB อาเซียน

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกับ สอวช. สวทช. EVAT สถาบันยานยนต์ และพันธมิตรยานยนต์ไฟฟ้า จัดสัมมนา การผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของไทยสู่ EV Hub ของอาเซียน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภัทรชัย ชมพันธุ์ ผู้แทนรองอธิการบดีวิทยาเขตศรีราชา กล่าวว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) นอกจากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการสร้างสังคมที่มีความยั่งยืน และจากนโยบายท่านอธิการบดี (ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์) และรองอธิการบดี วิทยาเขตศรีราชา (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ น.สพ.ดร. เสรี กุญแจนาค) ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากรเพื่อเตรียมพร้อมต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) และพันธมิตร จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาแล้ว 2 ครั้ง เชื่อว่า EV และพลังงานจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้กำหนดให้ EV และพลังงาน เป็นหนึ่งในจำนวน 9 ด้านของแผนปฏิบัติการ New S-Curve ดังนั้นการจัดสัมมนาครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและบุคลากรในประเทศไทย ให้มีความสามารถในการคิดค้นวิจัยและพัฒนานวัตกรรมได้ด้วยตนเอง และเป็นการเตรียมตัวสำหรับโอกาสใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงการอัปเดตนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ พร้อมการเรียนรู้จากตัวอย่างนโยบายการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมจำนวนมากจากทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ EV Hub ของอาเซียนต่อไป

CHARGE+ เปิดตัวสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเเบบ DC กำลังไฟ 120 KW เเห่งเเรกในไทย

สุโรจน์ แสงสนิท รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์- ซีพี จำกัด และ อุปนายกฯ ฝ่ายอุตสาหกรรม และการพัฒนาธุรกิจ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “พลิกโฉมอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” “ยานยนต์ไฟฟ้า โอกาส ความพร้อม และความท้าทาย” โดยระบุว่า “ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี (EV Hub) และชิ้นส่วนที่สำคัญของภูมิภาค โดยคาดว่า และในปี 2573 การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศรวม 725,000 คัน ต่อปี คิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด”

“ความพร้อมที่เห็นได้คือ ยอดขขายรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย มีจำนวนมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน คิดเป็นกว่า 79% และพร้อมในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า สร้างการรับรู้การใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการใช้งานอย่างแพร่หลายจากการสนับสนุนจากภาครัฐรวมถึง พร้อมเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน กำหนดมาตรฐานยานยนต์และชิ้นส่วน และการลงทุนจากบริษัทผู้ค้า และผู้ผลิตหลายแบรนด์เข้ามาลงทุนในประเทศไทย จากการกำหนดนโยบายส่งเสริมการใช้และการผลิต

อีกทั้งการตระหนักถึงความท้าท้ายที่ยังคงเกิดขึ้น รวมถึงอุปสรรคในการที่จะเป็น EV Hub ซึ่งยังเป็นคำถามที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งหน่วยงานของภาครัฐ และเอกชน เช่น การส่งเสริมการพัฒนาโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าอย่างเพียงพอ สร้างกฎระเบียบ มาตรฐานและ แนวทางในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า การผลักดันนโยบายและมาตรการด้านการจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แล้ว รวมถึงการพัฒนากำลังคนและพัฒนาความสามารถด้านการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยี”

ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย เลขานุการคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่มระบบคมนาคมแห่งอนาคต หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) นักยุทธศาสตร์ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงไทย (ECAT) เป็นผู้แทนเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว และนำเสนอทิศทางนโยบายและแนวทางการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี EV Conversion นำเสนอ สถานการณ์แนวโน้มและความท้าทาย นโยบายและเป้าหมายที่ประเทศกำหนดไว้ การรับมือด้วยยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผ่าน การพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญและการสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนกลไกเพื่อสนับสนุนการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง โดยในส่วนของภาครัฐ ผ่านคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ และภาคเอกชน ผ่านหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานที่จำเป็น เช่น สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงไทย เป็นต้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.อุเทน ได้ถ่ายถอดบทเรียนการดัดแปลงรถบรรทุกขนาดเล็กไฟฟ้าเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ ให้ข้อมูลถึงประสบการณ์ แนวทางการดัดแปลง การทดสอบที่สำคัญ ปัญหาอุปสรรค การนำไปใช้งานจริงตลอดจนข้อเสนอแนะจากผู้ใช้งานจริง เพื่อนำไปสู่แนวทางการกำหนดทิศทางการขับเลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงของประเทศไทยต่อไป

การเสวนาหัวข้อ “ประเทศไทยกับการเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน” : มาตรฐาน การทดสอบ และการจดทะเบียน ผู้เข้าร่วมการเสวนา ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ กรรมการ สมาคม EVAT ดร.ธงชัย จินาพันธ์ กรรมการ สมาคม EVAT ดร.กมล เอื้อชินกุล ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) วรธน สุขสมบูรณ์ ผู้จัดการแผนกทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า สถาบันยานยนต์ และ ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย โดยมี ผศ.ดร.อุเทน สุปัตติ เป็นผู้นำการประชุม ฃมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าร่วมการประชุมในประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การสนับสนุนเชิงนโยบายจากภาครัฐ ความปลอดภัย มาตรฐานศูนย์ทดสอบ การบังคับใช้กฎหมาย และการเตรียมความพร้อมของบุคลากร ที่ต้องมีการบูรณาการทุกภาคส่วนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม เป็นต้น

การบรรยายทางวิชาการ โดย ชาคริต ตั้งศิริมงคล Technical manager บรรยายหัวข้อ ”Exploring Future Trends and Solutions in EV Battery Technology” จิระนาถ ขาวเมืองน้อย ผู้ก่อตั้งบริษัท KKT Embedded System Engineering บรรยายหัวข้อ “การทดสอบประสิทธิภาพระบบกำลังรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยใช้ไดนาโมมิเตอร์ (Dynamometer)” และ กุศล มั่นยืน Yokogawa (Thailand) Ltd. บรรยายหัวข้อ “การวัดและการทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า”

การอบรมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่สอง ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ ทองประศรี พร้อมทีมงานอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา และ ทีมงานจาก บริษัท KBM Technology ได้นำคณะผู้เข้าอบรมเรียนรู้เกี่ยวกับมอเตอร์และพื้นฐานระบบการขับเคลื่อนในการประยุกต์ใช้ในด้านยานยนต์ไฟฟ้า

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

POWER WORK จับมือ ฮุนได ให้บริการติดตั้ง EV CHARGER

CHARGE+ เปิดตัวสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเเบบ DC กำลังไฟ 120 KW เเห่งเเรกในไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ