TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupเอ็นไอเอ - นิสสัน เผยโฉมนวัตกรรุ่นใหม่ กับเทคโนโลยีเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน

เอ็นไอเอ – นิสสัน เผยโฉมนวัตกรรุ่นใหม่ กับเทคโนโลยีเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และ นิสสัน ประเทศไทย จัดกิจกรรม “แค่ใจก็เพียงพอ ปีที่ 4” ซึ่งเป็นกิจกรรมแฮกกาธอนเพื่อบ่มเพาะนวัตกรผ่านการเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบพื้นฐานและกระบวนการสร้างสรรค์ในการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อสังคม จากผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ NIA ไมโครซอฟท์ เอไอเอส โดยในปีนี้ได้หยิบยกประเด็นนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาชุมชนในแต่ละท้องถิ่น มาเป็นหัวใจสำคัญในการประกวด

โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 12 ทีม ได้เข้าร่วมหลักสูตรบ่มเพาะพัฒนาไอเดีย ในรูปแบบระบบดิจิทัลนานกว่า 3 เดือน จนนำมาสู่ผลงานต้นแบบทั้ง 12 ผลงาน ซึ่งจะกลายเป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งยังเป็นส่วนช่วยผลักดันประเทศไทยให้กลายเป็นสังคมแห่งนวัตกรรมได้ในอนาคต

-NIA ตั้งเป้า 3 ปี ปั้นดีพเทคสตาร์ตอัพรองรับอุตสาหกรรมอวกาศ
-NIA ร่วม ซินโครตรอน หนุนสร้างธุรกิจนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีเชิงลึกระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ทีมที่สามารถคว้าชัยชนะจากโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปีที่ 4 ได้แก่ ทีม ‘Silapatech’ กับผลงานต้นแบบ ‘Soundawear’ ดีไวส์อัจฉริยะ ที่สามารถเปลี่ยนเสียงต่าง ๆ เป็นการสั่นสะเทือนที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สามารถรับรู้และตอบสนองต่อเสียงต่าง ๆ ได้ ทั้งเสียงเตือนในสถานการณ์อันตราย รวมถึงเสียงบทเพลงเพื่อความเพลิดเพลินเหมือนคนทั่วไป

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า NIA มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรการอบรม และการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายวงการ ส่งผลให้ผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 12 ทีม สามารถต่อยอดผลงานของตนเองได้อย่างครอบคลุมและตรงจุด ทีมที่มีความเชี่ยวชาญด้านการธุรกิจอยู่แล้ว ทางทีมผู้เชี่ยวชาญก็จะเสริมความรู้และแนวคิดด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม การออกแบบที่มุ่งเน้นที่ยึดความต้องการของมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (human-centric design) รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมต้นแบบให้เกิดขึ้นได้จริง

ในขณะที่ทีมที่มีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมหรือเทคโนโลยี ก็จะเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการทางการเงิน การพัฒนาแผนธุรกิจ ตลอดจนการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ หากทีมใดมีความพร้อมที่จะต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมอย่างจริงจัง NIA ก็มีกลไกที่พร้อมสนับสนุนทั้งด้านเงินทุน องค์ความรู้ และเครือข่ายนวัตกรรม เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้จริงในอนาคต”

ชยภัค ลายสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป สายงานการสื่อสาร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า นิสสันขอแสดงความยินดีกับทีมผู้ชนะ รวมถึงผู้เข้ารอบสุดท้ายทุกคนที่ได้นำเสนอผลงานที่ยอดเยี่ยม ซึ่งล้วนแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ปัญหาของสังคมในมุมที่แตกต่างกันอย่างเต็มที่ การจัดโครงการในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการทุกอย่างของนิสสัน ที่เรากล้าที่จะเอาชนะทุกข้อจำกัด และทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้

“ผมรู้สึกประทับใจอย่างมากกับทุกแนวคิด ทุกความตั้งใจ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 12 ทีม ที่สื่อออกมาอย่างชัดเจนผ่านผลงานคุณภาพ ซึ่งผมเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน และส่งผลเชิงบวกในวงกว้าง ตลอดจนขับเคลื่อนสังคมให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน”

โดยทีมที่สามารถคว้าชัยชนะจากโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปีที่ 4 ได้แก่ ทีม ‘Silapatech’ ด้วยผลงานต้นแบบ ‘Soundawear’ ดีไวส์อัจฉริยะ ที่สามารถเปลี่ยนเสียงต่าง ๆ เป็นการสั่นสะเทือนที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สามารถรับรู้และตอบสนองต่อเสียงต่าง ๆ ได้ ทั้งเสียงเตือนในสถานการณ์อันตราย รวมถึงเสียงบทเพลงเพื่อความเพลิดเพลินเหมือนคนทั่วไปอีกด้วย

สำหรับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม ‘GreenDot.’ กับผลงานแพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชัน GreenDot. (กรีนดอท) ที่จะเป็นตัวกลางในการวิเคราะห์ความสามารถในการกำจัดคาร์บอนตามธรรมชาติของต้นไม้ เพื่อการออกแบบ วางแผน และลงมือจัดการสิ่งแวดล้อมร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

และอันดับที่ 3 ได้แก่ ทีม ‘กาชาปองสุราษฎร์ธานี’ กับผลงาน ‘Gacha Thani’ ที่ช่วยพัฒนาประสบการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย ผ่านของที่ระลึกอย่างงานหัตถกรรมพื้นถิ่นในรูปแบบกาชาปอง และแอปพลิเคชันที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ผสานภาพสามมิติ เสมือนมีดิจิทัลไกด์ไปด้วยทุกที่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ