TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyไวซ์ไซท์ เตรียมใช้ AI ทำ Market Data ช่วยแบรนด์แยกแยะข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย

ไวซ์ไซท์ เตรียมใช้ AI ทำ Market Data ช่วยแบรนด์แยกแยะข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย

เทรนด์ของผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดียเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ไวซ์ไซท์ ประกาศเดินหน้าใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลักดันข้อมูลตลาด (Market Data) ช่วยแบรนด์แยกแยะข้อมูลบนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม

ปีที่ผ่านมาเกิดกระแส TikTok บูมขึ้นมาจนล่าสุดมีจำนวนคนใช้สูงเกือบเท่า Twitter และในปีนี้ก็เกิดปรากฎการณ์คนเล่น Clubhouse กันอย่างมากมายตามกระแสของ อีลอน มัสก์ และพบว่าแบรนด์เริ่มใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้น

กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เทรนด์ของผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดียมีการเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ ที่แบรนด์ควรจะต้องรับรู้อยู่ 2-3 เรื่อง เรื่องแรก คือ เทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี จะเป็นโอกาสที่แบรนด์จะกระโดดเข้าไปทำการตลาดได้ แบรนด์จะต้องติดตามเทรนด์ตลอดเวลา จะทำให้ได้พื้นที่สื่อจำนวนมหาศาลไปแบบฟรี ๆ และรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่แบรนด์จะต้องแลกกับการได้มีเดียพวกนี้ไป คือ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความรวดเร็ว

-ไวซ์ไซท์ ประกาศรางวัล THAILAND ZOCIAL AWARDS 2021
-AIS จับมือ Wisesight จัดงาน Thailand Zocial AIS Gaming Awards ครั้งแรก

ขณะเดียวกันถ้าแบรนด์ไปทำอะไรและเกิดผลในเชิงลบ จำเป็นจะต้องแก้ไข เพราะเรื่องที่อยู่บนโซเชียลมีเดียมันไม่หายไป ในทุก ๆ ปีก็จะถูกขุดคุ้ยเพราะอัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียจะกลับมาเตือนทุกครั้งเมื่อครบปี เพราะฉะนั้นแบรนด์จะต้องยอมรับผิดและขอโทษผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคก็พร้อมที่จะให้อภัย

ส่วนเรื่องการวัดผลในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ การจะรู้ว่าทำการตลาดออกมาดีหรือไม่ดี ต้องวัดให้ได้ ถ้าการวัดผลไม่มีประสิทธิภาพ การพัฒนาก็จะไม่มีประสิทธิภาพไปด้วย เพราะฉะนั้น Thailand Zocial Awards จึงอยากยื่นรูปแบบการวัดผลที่เป็นมาตรฐานกับทุกแบรนด์

ด้านแพลตฟอร์ม ในรอบ 1-2 ปี ที่ผ่านมามีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ขึ้นมามาก ปีที่แล้วคนคุยกันว่า TikTok จะเกิดหรือไม่ และในปีนี้มี Clubhouse เข้ามา ก็จะต้องมาถามกันอีกว่ามันจะเกิดหรือไม่ ซึ่งการวัดผลก็จะเข้ามาช่วยให้เห็นภาพว่าแบรนด์จะต้องเตรียมงบอย่างไรให้ถูกต้อง ทั้งนี้ การตลาดไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวที่จะบอกว่าทำแบบใดที่จะได้ผลดีแน่นอน

“โซเชียลมีเดียมีหลายช่องทาง แบรนด์จะต้องเลือกให้ดี ถึงแม้ว่าจะมีเงินอยู่แค่ก้อนเดียว ก็จะต้องจัดสรรงบประมาณให้ชัดเจน ว่าจะนำเงินไปลงทุนกับแพลตฟอร์มใด และใช้เงินเท่าไร”

แบรนด์ต้องไม่ยึดติดกับ Awareness

กล้า กล่าวว่า ในปีนี้เริ่มเห็นแบรนด์เข้าไปใน Clubhouse มากขึ้น ใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภค ก็ต้องมารอดูการวัดผลว่าทำแบบไหนมันออกมาดีหรือไม่ดี

“Clubhouse บูมขึ้นมาได้เพราะกระแสจาก อีลอน มักส์ แต่เขาไม่ได้เดินเข้าไปขายรถ Tesla ใน Clubhouse”

อีลอน มักส์ เป็น Super Influencer ของทั้งโลก ทั้งในเชิงเทคโนโลยี นวัตกรรม การเงินและการลงทุน เมื่อ อีลอน มักส์ ขยับ คนที่อยู่ในวงการนี้ก็จะกระเพื่อมไปด้วย ซึ่งคนที่อยู่ในวงการนี้ในประเทศไทย ก็คือ คนที่ขับเคลื่อนประเทศบนโซเชียลมีเดีย

“ให้ลองดูวิธีที่ อีลอน มักส์ ใช้ Clubhouse ว่าเขาใช้เพื่อการตลาดหรือไม่ หรือใช้เพื่อการ PR เป็นหลัก หรือใช้เพื่อหวังผลสัมฤทธิ์ในบางอย่าง”

กล้า กล่าวต่อไปว่า ธุรกิจยังติดอยู่กับมายาของ Awareness ต้องการได้การรับรู้แบรนด์มาก ๆ โดยที่ไม่สนว่าเป็นเรื่องอะไร และพยายามนำไปปนกับการตลาด ซึ่งเมื่อผู้บริโภคได้ฟังหรือดูแล้วจะไม่รู้สึกถึงความเป็นเนื้อแท้ หรือมีความภูมิใจที่ได้ใช้แบรนด์ มันสะท้อนว่าแคมเปญที่ทำออกมานั้นไม่ตรงใจกับผู้บริโภค

เมื่อไปถามแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จว่าใครเป็นคนวางกลยุทธ์ หลาย ๆ ครั้งแบรนด์ที่ชนะ คือ แบรนด์ที่วางกลยุทธ์เองทั้งหมด พยายามเข้าใจลูกค้า เมื่อเข้าใจลูกค้าได้ ลูกค้าก็จะเป็นคนบอกต่อ มันเป็นกลไกของโซเชียลมีเดีย ถ้าจะใช้ให้เป็นประโยชน์ต้องเข้าใจเกมของมัน ต้องเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อนของโซเชียลมีเดียให้ถูกต้อง

ส่วนตัวมองว่า ปัจจุบันมันไม่มี Online Marketing อีกแล้ว มันเป็นเรื่องของ Marketing ล้วน ๆ ผู้บริโภคไม่ได้สนใจว่าอันไหนเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่แบรนด์จะต้องเข้าใจผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

การวัดผลที่ถูกต้องก็จะทำให้แบรนด์เข้าใจเรื่องพวกนี้มากขึ้น และภายในองค์กรจะไม่เกิดการแย่งผลงานกันเอง คนในองค์กรจะต้องผลักดันเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกัน คือ การเพิ่มยอดขาย และเพิ่มกำไร ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อทางไหน ก็คือ ลูกค้า และเมื่อลูกค้าบ่นไม่ว่าจะบ่นทางไหน ก็คือ ผลงานขององค์กรทั้งหมด

เตรียมนำ AI ช่วยนักการตลาด

ทิศทางของไวซ์ไซท์ในปีนี้ คือ โฟกัสการขยายตลาดในประเทศไทยมากขึ้น เพราะโควิด-19 ทำให้ขยายไปต่างประเทศได้ลำบาก

ไวซ์ไซท์กำลังจะเพิ่มขอบเขตของการเก็บข้อมูล เพื่อให้เข้าใจตลาดมากขึ้น จะเริ่มออกจากคำว่า Social Listening ไปเรื่อย ๆ เพราะ Social Listening ในความหมายของไวซ์ไซท์มันหมายถึงตลาด แต่แบรนด์เวลามองผู้บริโภคจะมองเป็นกลุ่ม (Segment) ซึ่งโซเชียลมีเดียสามารถเข้ามาแบ่งกลุ่มได้ทั้งหมด ตามความสนใจของผู้บริโภค

“เราจะไม่ได้แค่บอกว่าใครพูดถึงคุณบ้าง แต่เรากำลังจะบอกว่าทางตลาดมีความเคลื่อนไหวเป็นอย่างไร ผู้เล่นแต่ละรายในตลาดขับเคลื่อนไปอย่างไรได้บ้าง และในแต่ธุรกิจเขาขับเคลื่อนไปอย่างไรในตลาด”

ไวซ์ไซท์จะเข้ามาผลักดันสิ่งที่เรียกว่า ข้อมูลทางการตลาด หรือ Market Data มากขึ้น นอกเหนือจากส่วนแบ่งตลาด ผลประกอบการของผู้เล่นในตลาด แต่จะเข้ามาเก็บข้อมูลว่า ประชาชนคิดเห็นอย่างไรกับสินค้ากลุ่มนี้ หรือบริการกลุ่มนี้

จะมีการการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาใช้เพื่อมาช่วยนักการตลาดจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น เข้ามาแยกว่าข้อความแบบไหนเป็นข้อความที่ทำให้คนอยากซื้อ ข้อความแบบไหนเป็นข้อความที่ทำให้คนไปเรียกเพื่อนมาเรื่อย ๆ ซึ่งก็จะมีผลกับการตลาดเพราะมันไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นธรรมดา

นอกจากนี้ ยังมี AI เข้าไปแนะนำคนที่จัดการข้อมูล เพื่อไม่ให้ลืมข้อมูลที่สำคัญ เพราะเมื่อคนเจอข้อมูลมากมายก็จะไม่รู้ว่าต้องดูตรงไหน ถึงต้องใช้ AI เข้ามาจัดการกับรูปแบบงานของลูกค้า แนะนำลูกค้าใหม่ ๆ ได้ว่าให้เข้ามาดูข้อมูลในส่วนไหนเพื่อให้เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น

“แน่นอนว่าการทำเรื่อง AI การผลักดัน Market Data บริษัทจะต้องวิจัยเพิ่มมากขึ้นและเพิ่มทุน ซึ่งก็น่าจะได้ประกาศในไตรมาส 2 หรือ 3 ต่อไป”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ