TH | EN
TH | EN
หน้าแรกCareer & Talentซีอีโอ Robinhood แชร์ “3 วันสู่ความสำเร็จ” การฟังเสียงพนักงานเป็นกุญแจสำคัญสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ซีอีโอ Robinhood แชร์ “3 วันสู่ความสำเร็จ” การฟังเสียงพนักงานเป็นกุญแจสำคัญสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นในโลกธุรกิจ การจะประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้น องค์กรจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่ชัดเจน หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่หลายองค์กรมองข้าม คือการให้ความสำคัญกับ “พนักงาน”

“Robinhood” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทยเติบโตมานานกว่า 3 ปี ก่อตั้งขึ้นช่วงสถานการณ์โควิด -19 ปีค.ศ. 2020 ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่มาจาก pain point “ร้านค้าขายของไม่ได้ ไรเดอร์ตกงาน” จากนั้นมีวิสัยทัศน์มุ่งเน้นช่วยเหลือร้านอาหารรายย่อย โดยไม่เก็บค่า GP (Gross Profit) ค่าคอมมิชชัน หรือส่วนแบ่งรายได้ที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี และค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม จากร้านอาหาร

ปัจจุบัน Robinhood ไม่ได้แค่บริการส่งอาหารเพียงเท่านั้น แต่ยังมีบริการอื่น ๆ เช่น Travel บริการจองที่พัก และท่องเที่ยวแบบครบวงจร Mart บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า Express บริการรับ-ส่งของ ต่อมาในปีค.ศ. 2023 เริ่มมี Ride Hailing บริการเรียกรถโดยสาร รวมถึงบริการปล่อยสินเชื่อให้กับ Ecosystem หรือไรเดอร์ที่ต้องการสินเชื่อ และการปล่อยเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เป็นต้น

ปีค.ศ. 2023 กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด หรือ CEO at Robinhood Delivery กล่าวว่า อีกหนึ่งสิ่งที่ท้าทายคือ “การบริหารคน” จากกรณีศึกษาเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว Robinhood มีพนักงานเพียง 30 กว่าคน แต่ปัจจุบันเติบโตกว่า 200% และมีคนเพิ่มขึ้นราว ๆ 300 คน นับเป็นสถิติที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกฎระเบียบ สำหรับเทคนิคหรือวิธีการที่จะ Transformation ผู้คนในองค์กรประกอบไปด้วย 3 วันสำคัญ หรือ 3 ช่วงเวลา เช่น 1 วัน 30 วัน และ 100 วัน เพื่อเปลี่ยนแปลงการบริหารคนภายในองค์กร และแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ลดความเหนื่อยล้าของพนักงาน วัฒนธรรมองค์กรดีขึ้น และสร้างองค์กรที่พนักงานอยากบอกต่อ

วันที่ 1 (Day1) : หยอดกระปุกออมสิน (Fill The piggy bank. Find immediate pain and fix it)

ความไว้วางใจเปรียบเสมือนกระปุกออมสิน มนุษย์ไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ในทันที ดังนั้นจึงต้องค่อย ๆ สร้างการรับรู้และทำความเข้าใจ รวมถึงรับฟังพนักงานทุกทีมในองค์กรตั้งแต่ (Day One) ว่ามีปัญหาด้านใดที่กำลังเผชิญอยู่ เพื่อทำให้ชีวิตการทำงานของพนักงานดีขึ้น จากทั้งหมดที่กล่าวแน่นอนว่าสิ่งที่ กวีวุฒิ พยายามทำตั้งแต่วันแรกคือ “การสร้างความจริงใจ” เพราะเดินมาถึงจุดนี้ก็เพื่ออยากบริหารการทำงานให้ดีขึ้น

Day 1 ของ กวีวุฒิ ที่นำมาพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้นมี 3 ด้าน ประกอบไปด้วย

  1. Show up : การเปิดเผย “ต้องอยู่ ณ จุดนั้น ทำความเข้าใจกับทุกคนอย่างเปิดเผย”
  2. Employee : การฟังเสียงของพนักงาน “รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหา และความต้องการของพนักงาน อย่างตั้งใจ”
  3. Find immediate pain and fix : การค้นหา Pain Pont ทันทีและแก้ไข “ระบุปัญหาหรือจุดอ่อนที่สร้างความยุ่งยาก ความลำบาก ความอึดอัด หรือความไม่สะดวกสบายใจและทำการแก้ไขอย่างรวดเร็ว เพื่อบรรเทาหรือขจัดปัญหาเหล่านั้น ส่งผลให้เกิดประสบการณ์ที่ดีความพึงพอใจ และความภักดีต่อองค์กร”

    เทคนิคหรือวิธีการข้างต้นนี้ควรทำเป็นลำดับแรก ๆ เพราะ “คน” เปรียบเสมือนการหยอดกระปุก ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อย ๆ ทำให้เกิดการรับรู้ และความเข้าใจ รวมถึงความต้องการของพนักงานสู่การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น

วันที่ 30 (Day30) : ตั้งเป้าหมาย และหาวิธีลงมือปฏิบัติ (Point to the North Star. Get the right people onboard. Start the engine.)

จุดนี้เปรียบเสมือนเป็นวันที่พึ่งเริ่มออกเดินทาง จึงควรวางแผน Point to the North Star ธุรกิจจะไปทิศทางไหน และริเริ่มแผนงาน ไปพร้อมกับพนักงาน โฟกัสและลงมือปฏิบัติ โดยต้อง Communicate แก่พนักงานอย่างจริงจัง ซึ่งข้อมูลทุกสิ่งต้องมาจาก DATA เพื่อตอบโจทย์ความต้องการอย่างแท้จริง กล่าวคือ บริษัทต้องเริ่มจากการ Open แผนธุรกิจต่อพนักงานเพื่อให้เข้าใจทิศทางของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านั้นจำเป็นต้องมีการวางแผน (Strategy) กำหนดจุดมุ่งหมายที่ต้องการ ลำดับถัดไปเป็นการแจ้งพนักงานให้ทราบ ด้วยเทคนิควิธีการ 4 ด้านหลัก ๆ ดังนี้

  1. กำหนดแผนธุรกิจ
  2. กำหนดจุดมุ่งหมาย (OKRs)
  3. การสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
  4. การริเริ่มแผนงานเพื่อให้ตรงตามจุดมุ่งหมาย (OKRs) ที่วางไว้

วันที่ 100 (Day100) : สร้างกติกาของการทำงานขึ้น (Set up rules of the game. Get everyone accountable. Lead by Example.)

การเดินมาถึงจุดนี้ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีข้อมูล สามารถตั้งกฎเกณฑ์ที่ตอบโจทย์ได้ เช่นการ Workshop การพูดคุย หรือการ “Brainstorm” ร่วมกันภายในทีมเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร “Day100 การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างวัฒนธรรมขององค์กร” คุณกวีวุฒิ CEO at Robinhood Delivery กล่าวว่า “Culture ไม่ใช่การท่องจำ แต่คือความคาดหวังของพนักงานทุกคน” ฉะนั้นวันที่ 100 (Day100) เป็นวันที่ต้อง Set up rules of the game. Get everyone accountable. และที่สำคัญคือ Lead by Example. ทุก ๆ เรื่องสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร “Culture Communicate What The Talk” วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สามารถสื่อสารพูดคุยกับได้ ไม่ใช่กฎเกณฑ์ที่เอาไว้ท่องจำ

โดยสรุปวันที่ 1 (Day1) เป็นการสร้างความจริงใจ (Fill The piggy bank) ต่อมาวันที่ 30 (Day30) เป็นการตั้งเป้าหมาย และหาวิธีลงมือปฏิบัติ และวันที่ 100 (Day100) เป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กร Culture Communicate What The Talk เทคนิคและวิธีการทั้ง 3 วันสำคัญนี้ คุณกวีวุฒิ CEO at Robinhood Delivery กล่าวว่า “สามารถทำให้องค์กรดีขึ้น” อ้างอิงจากการสอบถามพนักงานภายในองค์กรเกี่ยวกับ การแนะนำองค์กรสู่คนภายนอกให้รู้จัก ผลการสำรวจพบว่าในปีค.ศ 2023 ติดลบ -25% แต่ปัจจุบันคนอยากแนะนำองค์กร Robinhood ให้คนภายนอกรู้จักเพิ่มขึ้นมากขึ้นถึง +33% รวมแล้วเป็น 58% ดังนั้นข้อมูลนี้สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็น Journey เนื่องจากองค์กร มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

3 วันสำคัญเป็นเพียง First แรกในการบริหารหลังจากนี้ต้องฟังเสียงพนักงานให้มากขึ้นและสิ่งที่สำคัญต่อจากนี้จะไม่ใช่เพียง 1 วัน 30 วัน และ 100 วัน แต่เป็น Every Day “ทุก ๆ วัน” …แล้วเราจะรับมือและบริหารองค์กรอย่างไรต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม Robinhood ยังมีการวางแผนกลยุทธ์ 3L ที่จะสามารถเดินต่อไปได้หลังจากนี้ประกอบด้วย Listen to people, Layout the plan, Lead by assemble. และต้องทำแบบนี้ซ้ำ ๆ เป็น Design Thinking เพราะ Every Day “ทุก ๆ วัน” ต่อไปจากนี้มีความสำคัญมาก

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Imposter Syndrome ภาวะที่คิดว่าตัวเองไม่เก่งพอ อุปสรรคต่อความสำเร็จที่หลายคนมองข้าม

“CASINOMIC” เครื่องปั๊มเศรษฐกิจตัวใหม่ ?

“กราน-มอนเต้” GI ไวน์เขาใหญ่ ยืนหนึ่งไวน์ไทยในวิถียั่งยืน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ