TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeFOOD FOR GOOD เปิดแคมเปญ 'ถาดหลุมที่ไม่รักแต่คิดถึง' แก้ปัญหาโภชนาการเด็กด้อยโอกาส

FOOD FOR GOOD เปิดแคมเปญ ‘ถาดหลุมที่ไม่รักแต่คิดถึง’ แก้ปัญหาโภชนาการเด็กด้อยโอกาส

ปัญหาโภชนาการในเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล็กแต่เป็นเรื่องของทุกคน ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ปี 2564 ระบุว่า 1 ใน 3 ของเด็กวัยเรียนอายุ 6-14 ปี มีภาวะทุพโภชนาการ ล่าสุด ‘FOOD FOR GOOD’ โดย มูลนิธิยุวพัฒน์ ซึ่งมุ่งเน้นสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการสนับสนุนโภชนาการที่ดีและขจัดปัญหาเด็กทุพโภชนาการในเด็ก เปิดตัวแคมเปญ “ถามหลุมที่ไม่รักแต่คิดถึง” ชวนคนไทยมีส่วนร่วมผ่านควิซของแคมเปญ โดยได้แรงหนุนจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใจดีกว่า 10 คน ร่วมเป็นกระบอกเสียง

ทิพย์ชยา พงศธร ผู้ร่วมก่อตั้ง FOOD FOR GOOD (ฟู้ดฟอร์กู๊ด) กล่าวว่า หลายคนอาจมองว่าปัญหาทุพโภชนาการในเด็กเป็นเรื่องน่าเศร้า ไกลตัว แต่ในความจริงแล้ว ปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา เป็นปัญหาคุณภาพของประชากร จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลต่อสังคมและเศรษฐกิจระดับประเทศในอนาคต ดังที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันนักเรียนระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษาได้รับเงินสนับสนุนค่าอาหารกลางวันจากกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในอัตรา 21 บาท/คน/มื้อ แต่ไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม จากการทำงานของฟู้ดฟอร์กู๊ด 8 ปีที่ผ่านมา ใน 10 จังหวัด กับ 71 โรงเรียนโดยได้สนับสนุนและแก้ปัญหาด้านโภชนาการให้กับนักเรียนกว่า 11,000 คน พบว่า การอุดหนุนเงินเพื่อเพิ่มงบประมาณการซื้อวัตถุดิบเพื่อทำอาหารเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ปัญหาโภชนาการเด็กได้อย่างยั่งยืน สำคัญสุดเป็นเรื่องของการมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการจัดการอาหารและโภชนาการในโรงเรียน

“พันธกิจหนึ่งของฟู้ดฟอร์กู๊ด จึงเป็นการส่งมอบองค์ความรู้ให้ครูและแม่ครัว กระทั่งสามารถวางแผนเมนูอาหารได้เหมาะสมกับเด็กมากขึ้น และดูแลเด็กรายบุคคลได้ดียิ่งขึ้น” 

FOOD FOR GOOD เปิดแคมเปญ ‘ถาดหลุมที่ไม่รักแต่คิดถึง’

ทั้งหมดนี้ เป็นที่มาของแคมเปญ “ถามหลุมที่ไม่รักแต่คิดถึง” ซึ่งมี “ควิซ” หรือ “คำถาม” เป็นตัวกระตุ้นคนในสังคมที่เข้ามาติดตามแคมเปญนี้ผ่านหน้าเว็บไซต์ http://www.foodforgood.or.th ได้มีส่วนร่วมรับรู้ถึงข้อเท็จจริง โดยที่คาแลกเตอร์ในควิซจะสื่อสารข้อเท็จจริงของปัญหาโภชนาการในเด็กไทย พร้อมกับมีส่วนร่วมแก้ปัญหานี้ด้วยการบริจาคเข้าโครงการฟู้ดฟอร์กู๊ด เพื่อระดมทุนไปใช้ในการดำเนินโครงการทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย Good Food. Good Knowledge, Good Farm และ Good Health

“แคมเปญนี้พยายามจะสื่อสารว่าประเด็นเรื่องอาหารกลางวันในโรงเรียนของเด็กไทย ไม่ใช่แค่เรื่องของเด็กชนบท ครูโรงเรียนขนาดเล็ก หรือนักโภชนาการ แต่เป็นเรื่องของเราทุกคน” ทิพย์ชยากล่าว

แคมเปญนี้ยังได้รับแรงสนับสนุนจากพลังของสื่อบุคคลหรืออินฟลูเอนเซอร์มากมาย ที่ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ มาร่วมส่งเสียงให้ดังขึ้นผ่านการเล่นและแชร์ควิซ รวมไปถึงการให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นเรื่องอาหาร ที่พวกเขายืนยันว่าไม่ใช่เรื่องของเด็กเท่านั้น 

อินฟลูเอนเซอร์ใจดีที่ช่วยสนับสนุนโครงการนี้ ได้แก่ อเล็กซ์ เรนเดล, ครูลูกกอล์ฟ (คณาธิป สุนทรรักษ์), เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ ,เชฟฟาง (ณัฐพงศ์ หน่อชูเวช), Mark Kidchen (ภาวริสร์ พานิชประไพ), แพร-พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ (PEAR is hungry), ครูทอม (จักรกฤต โยมพยอม), วงดนตรี Stoondio, ศิลปินสายแอคทีฟอย่าง Juli Baker and Summer เหล่าคุณแม่เจ้าของเพจ ทั้ง ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก MOM DIARY, คุณแม่เลอค่า, Nidnok Happy Mommy Diary, และ Rocky Journey เลยรวมไปถึงเพจสายกิน อย่าง แม่ เมนูนี้ทำไง, วุ้นแปลอาหาร, กินกับพีท และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Gluta Story ,Bird Eye View และ Offtography 

ร่วมบริจาคได้แล้ววันนี้ที่ http://www.foodforgood.or.th/ เงินบริจาคสามารถลดหย่อนภาษีได้ตามแต่กรณีผ่านระบบ e-donation ที่ต่อตรงถึงกรมสรรพากร

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บำรุงราษฎร์เผย ‘ปัญหาการนอน’ สำคัญ ผู้มีโรคประจำตัว ควรพบแพทย์

ดีแทคชวนพิชิต Cyberbullying ด้วยบอร์ดเกม Bully Fighter

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ