TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyอาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว 'Tongyi Wanxiang' โมเดล AI Image Generation

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว ‘Tongyi Wanxiang’ โมเดล AI Image Generation

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว Tongyi Wanxiang – ทงอี้ ว่านเซี่ยง โมเดล generative AI ใน งาน World Artificial Intelligence Conference 2023 พร้อมให้ลูกค้าองค์กรในประเทศจีนได้ทดสอบการใช้งานแบบ beta

ภายในงานเดียวกัน อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว ModelScopeGPT เฟรมเวิร์กที่มีความสามารถรอบตัวและออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ใช้งานบรรลุเป้าหมายการทำงานด้าน AI ที่ซับซ้อนและเฉพาะทางทั้งโดเมนภาษา วิชั่น และคำพูด ด้วยการใช้ประโยชน์จากโมเดล AI ต่าง ๆ ที่ ModelScope มีให้ ModelScope เป็นแพลตฟอร์ม Model-as-a-Service (MaaS) ที่เป็นโอเพ่นซอร์สของอาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ประกอบด้วยโมเดล AI มากกว่า 900 รายการ     

จิงเหริน โซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวว่า “Tongyi Wanxiang เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญในการสรรหาโมเดล generative AI ที่ล้ำหน้า เช่นเดียวกับที่เรายังเดินหน้าสำรวจเทคโนโลยีที่เป็นการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจและชุมชนสามารถนำพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการสร้างผลงานออกมาใช้งานได้มากขึ้น”

“การเปิดตัว Tongyi Wanxiang จะช่วยให้การสร้างรูปภาพด้วย generative AI คุณภาพสูงได้รับการใช้งานอย่างกว้างขวางมากขึ้น และช่วยสนับสนุนการพัฒนาศิลปะที่เป็น innovative AI และการแสดงออกที่สร้างสรรค์ของธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อีคอมเมิร์ซ เกม การออกแบบ และ การโฆษณา”

Alibaba-Cloud-Unveils-Tongyi-Wanxiang

แนะนำการสร้างรูปภาพด้วย Tongyi Wanxiang

โมเดล generative AI นี้สามารถจัดการงานต่าง ๆ ได้อย่างเชี่ยวชาญ สามารถตอบสนองต่อการป้อนข้อความ (text prompts) ภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างรูปภาพที่เก็บรายละเอียดได้มากและหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ใช้สีน้ำ สีน้ำมัน และจิตกรรมจีน ไปจนถึงแอนิเมชั่น ภาพสเก็ตช์ ภาพประกอบที่เน้นความเรียบง่าย (flat illustration) และการ์ตูนสามมิติ นอกจากนี้โมเดลยังสามารถแปลงรูปภาพใดก็ได้ให้เป็นรูปภาพใหม่ที่มีสไตล์คล้ายกัน และกำหนดสไตล์ของรูปภาพผ่านการทรานส์เฟอร์สไตล์ ซึ่งจะคงเนื้อหาของรูปภาพต้นฉบับไว้ในขณะที่ใช้การมองเห็นสไตล์ของอีกภาพหนึ่ง

โมเดลนี้ใช้ประโยชน์จากการฝึกและเรียนรู้เนื้อหาจากแหล่งที่มาหลายภาษา ที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีการจัดเตรียมด้านความรู้, วิชวล AI และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ที่ล้ำหน้าของอาลีบาบา คลาวด์ จึงสามารถเข้าใจความหมายของคำได้ดีมาก ดังนั้นจึงสามารถสร้างรูปภาพได้ถูกต้องและตรงตามบริบทที่ป้อนเข้ามายังโมเดลมากขึ้น

นอกจากนี้ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระบวนการกระจายที่มีความละเอียดสูงตามอัตราส่วน signal-to-noise โมเดลนี้สามารถสร้างความสมดุลระหว่างความแม่นยำขององค์ประกอบและความคมชัดของรายละเอียด ในขณะที่เพิ่มความสามารถในการสร้างรูปภาพที่มีคอนทราสต์สูง สวยงาม และมีพื้นหลังที่สะอาดตา

Tongyi Wanxiang พัฒนาโดยใช้ Composer ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่อาลีบาบา คลาวด์ เป็นเจ้าของ ช่วยให้สามารถควบคุมเอาต์พุตขั้นสุดท้ายของรูปภาพได้เป็นอย่างดี เช่น การจัดวางเชิงพื้นที่ (spatial layout) และกลุ่มเครื่องมือที่ใช้กำหนดคุณสมบัติต่าง ๆ ของรูปภาพ (palette) ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพการผสานรวมรูปภาพและความคิดสร้างสรรค์ไว้ได้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

‘โกเล ปลาทูแท่งอบกรอบ’ จากก้างปลาเหลือทิ้ง สู่ของกินเล่นเสริมแคลเซียม

‘Gunther Bath’ นวัตกรรมตรวจจับการล้ม เพื่อผู้สูงอายุและผู้ดูแล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ