TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSocial listening เครื่องมือ การใช้ "ข้อมูล" ในงานข่าว

Social listening เครื่องมือ การใช้ “ข้อมูล” ในงานข่าว

ยุคนี้ “ข้อมูล” หรือ Data คือ สินทรัพย์สำคัญของทุกธุรกิจทุกขนาดในทุกอุตสาหกรรมรวม ถึงธุรกิจสื่อสารมวลชน

การใช้ “ข้อมูล” เพื่อทำธุรกิจ ฟังดูเบสิกและเป็นสิ่งที่ทำกันมาตั้งนมนาน แต่ทว่าความซับซ้อนของการใช้ข้อมูลบังเกิด เพราะบริบทของโลกปัจจุบันเปลี่ยนไป ทำให้ “ข้อมูล” มีความซับซ้อนมากขึ้นมาก ทั้งในมิติของจำนวนและปริมาณ คุณภาพ ลักษณะ การกระจัดกระจาย และความรวดเร็วของการแพร่กระจาย ทำให้เกิดความยากและความท้าทายในการใช้ข้อมูลเพื่อการทำธุรกิจ ยากและท้าทายตั้งแต่เริ่มต้นกันเลยทีเดียว ว่าจะเริ่มต้นกันตรงไหน และเริ่มอย่างไร 

ที่ผ่านมาและแม้กระทั่งตอนนี้ คนทำสื่อ ยังคงถกกันว่า ระหว่าง “ข่าวที่คนควรรู้” กับ “ข่าวที่คนอยากรู้” สื่อควรนำเสนออะไร 

โดยส่วนตัวมองว่า จริง ๆ แล้ว “ข่าวที่คนควรรู้” กับ “ข่าวที่คนอยากรู้” มันคือสิ่งเดียวกัน คนทำสื่อไม่จำเป็นต้องเลือกทำอันใดอันหนึ่ง หากคนทำสื่อสามารถรู้ได้ว่า “ข่าวที่คนอยากรู้” มีอะไรบ้าง เราจะสามารถทำ “ข่าวที่คนควรรู้” ให้เป็นสิ่งที่คนอยากรู้ได้ และเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยให้คนทำข่าวรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่คนอยากรู้ คนสนใจ และอะไรคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นและคนควรจะรู้ ก็คือ “ข้อมูล” 

พอเรารู้แล้วจำต้องใช้ เครื่องมือ social listening มาช่วย ค้นหาสิ่งที่กำลังเป็นที่สนใจของผู้คน ในขณะที่จะต้องเป็นเรื่องที่มี “คุณค่าข่าว”  (News Value) เพื่อให้ข่าวที่นำเสนอนั้นตอบโจทย์ทั้ง “ข่าวที่คนควรรู้” กับ “ข่าวที่คนอยากรู้” และเพื่อให้ข่าวนั้นมี “คุณค่า” สร้าง “ผลกระทบ” ให้กับคนอ่านและสังคม 

The Story Thailand เว็บข่าวเกิดใหม่ช่วงโควิด อายุ 2 ปี เริ่มต้นจากการโฟกัสการทำเนื้อหาข่าวบนเว็บ ตามประสบการณ์การทำงานในสายวิชาชีพสื่อมวลชน เริ่มมีการนำเครื่องมือการใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม social listening น้องใหม่มาแรงที่ชื่อ Mandala Analytics เข้ามาใช้งานเพื่อวางกลยุทธ์การทำเนื้อหาในส่วนที่เป็น original content และเพื่อนำเสนอทั้ง “ข่าวที่คนควรรู้” กับ “ข่าวที่คนอยากรู้”

Mandala Analytics เป็น social listening น้องใหม่ที่มีฟีเจอร์และรูปแบบธุรกิจที่เอื้อให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กสามารถเข้าถึงเครื่องมือการใช้ข้อมูลได้ ซึ่งการเข้าถึงเครื่องมือลักษณะนี้ในยุคนี้มีความสำคัญมากต่อการแข่งขัน การขยายศักยภาพของธุรกิจ และการสร้างรายได้และผลกำไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของธุรกิจสื่อที่ปัจจุบันเจอความท้าทายทางธุรกิจและความท้าทายจากผู้อ่าน/ผู้ชม/ผู้ฟัง ว่าจะสมดุลความอยู่รอดทางธุรกิจและการสร้างคุณค่าข่าวให้กับผู้มีส่วนได้เสียในสังคมอย่างไร 

นอกจากการใช้ข้อมูลในงานข่าวนอกจากการใช้เพื่อ “ค้นหา” ประเด็นร่วมระหว่างความสนใจของผู้คนและความสนใจของกองบรรณาธิการแล้ว ที่ผ่านมายังมีการใช้ “ข้อมูล” เพื่องานข่าว ที่เรียกว่า Data Journalism คือ การทำข่าวเชิงข้อมูล ซึ่งเครื่องมือ social listening น่าจะเข้ามาตอบโจทย์ Data Journalism ได้เช่นกัน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

โซเชียลมีเดีย เครื่องมือการตลาดในภาวะวิกฤติ

การตลาดวันละตอน กางแผนปี 66 ทำเดต้าช่วยผู้ประกอบการรายย่อย หวังสร้างเมืองบูม SME บูม เศรษฐกิจบูม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ