TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle ประกาศฟีเจอร์ AI ใหม่ ช่วยผู้ใช้ Gmail เขียนตอบอีเมล

Google ประกาศฟีเจอร์ AI ใหม่ ช่วยผู้ใช้ Gmail เขียนตอบอีเมล

กลายเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่ได้รับความสนใจไม่น้อยจากเวทีประชุม Google I/O ในรอบสัปดาห์นี้ กับการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า “help me write” (ช่วยฉันเขียน) ที่ ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Google เสิร์ชเอ็นจินยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ นำมาสาธิตให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของ Google 

ฟีเจอร์ดังกล่าวจะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการช่วยเขียนอีเมลทั้งฉบับให้กับผู้ใช้งาน ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอื่น ๆ ได้มากขึ้น 

ซีอีโอของ Google กล่าวว่า ฟีเจอร์ “help me write” นี้ โดยหลักพื้นฐานแล้วเป็นการขยายฟีเจอร์สการทำงานของในส่วนระบบการตอบกลับอัตโนมัติและข้อความเชิงสร้างสรรค์ที่ Google ใช้อยู่แล้วใน Gmail 

ทั้งนี้ ในระหว่างสาธิต พิชัยได้ใช้การเขียนอีเมลขอคืนเงินค่าเที่ยวบินจากสายการบินเป็นตัวอย่าง ซึ่งฟีเจอร์ AI ดังกล่าวจะดึงข้อมูลจากการแลกเปลี่ยนครั้งก่อนกับสายการบินและสร้างข้อความทั้งหมดเพื่อขอเงินคืน จากนั้นผู้ใช้งานสามารถเข้าไปแก้ไขข้อความนั้นได้ตามต้องการ ก่อนจัดการส่งอีเมลฉบับนั้นไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ 

ในส่วนของการปรับแต่งข้อความของอีเมลนั้นมีหลายหลายวิธีด้วยกัน โดยมีปุ่มให้ผู้ใช้เลือก เช่น ปุ่มต้องการเพิ่มรายละเอียด (“elaborate”) ปุ่มจัดการย่อ (“shorten”) หรือปุ่มเลือกเพื่อทำให้เนื้อความในอีเมล์มีลักษณะที่เป็นเป็นทางการมากขึ้น (“formalize”)  

โดยในระหว่างการสาธิต พิชัยเลือกตัวเลือก “elaborate” ในการเพิ่มบรรทัดข้อความที่ระบุว่า “ฉันเชื่อว่าการคืนเงินเต็มจำนวนเป็นวิธีเดียวที่ยุติธรรมในการชดเชยปัญหาที่ฉันประสบ” เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินคืน

พิชัยกล่าวว่าฟีเจอร์ใหม่นี้จะพร้อมใช้งานในผลิตภัณฑ์ภายในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็ไม่ได้ระบุวันที่ที่แน่นอนแต่อย่างใด 

ขณะเดียวกัน แม้ว่าซีอีโอของ Google จะไม่ได้บอกใบ้ว่าเมื่อใดที่เครื่องมือ “help me write” จะมาถึงแอปอื่น ๆ ของ Google แต่สำหรับบรรดาผู้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ Google มานาน เชื่อว่า เครื่องมือ “help me write” ดังกล่าวน่าจะมาถึง Google Messages ในอนาคตอันใกล้นี้

ด้านพิชัยกล่าวถึงแนวคิดเบื้องหลังฟีเจอร์สใหม่ดังกล่าว คือความต้องการประหยัดเวลาของผู้คนในอีเมลที่มักจะเสียเวลาไปเรื่องไม่เป็นเรื่องโดยใช่เหตุ ทำให้พนักงานหรือคนทำงานสามารถจัดการเคลียร์กล่องจดหมายได้อย่างรวดเร็ว 

แถลงการณ์ของทาง Google ระบุว่า ทางบริษัทได้เปิดทดลองใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวกับกลุ่ม “ผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้” (“trusted testers”) ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นหนึ่งในฟังก์ชันสร้าง AI ที่ Google ใช้เพื่ออัปเดตเครื่องมือที่มีอยู่ในชุด Workspace ของ Google 

นอกจากฟีเจอร์ “help me write” แล้ว Google จะรวมคุณลักษณะ AI ที่สามารถระดมสมองและตรวจทานข้อความในเอกสาร สร้างภาพ เสียง และวิดีโอในสไลด์ และวิเคราะห์ข้อมูลในชีต เป็นต้น

Google ระบว่าฟีเจอร์เหล่านี้ซึ่งจะพร้อมใช้งานสำหรับ “ผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้” ในที่สุดจะเป็นส่วนหนึ่งของบริการ “Duet AI for Workspace” ของ Google แต่ยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียดว่าเมื่อใดที่เครื่องมือดังกล่าวจะให้บริการแก่บุคคลทั่วไป

การเปิดตัวฟีเจอร์เครื่องมือใหม่นี้มีขึ้นในช่วง 2-3 เดือน หลังจากที่ Google เปิดตัว Generative AI ที่ชื่อว่า Bard ในเวอร์ชันเบต้า ซึ่งเป็นแชตบอทปัญญาประดิษฐที่เป็นคู่แข่ง ChatGPT ของ Microsoft โดยขณะนี้ ทั้ง Google และ Microsoft ต่างกำลังขับเคี่ยวในด้านเทคโนโลยี AI ที่ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักมองว่าจะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญต่อการขับเคลื่อนในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ให้เติบโตต่อไปได้ในอย่างยั่งยืนในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม แชตบอทปัญญาประดิษฐ์ Bard ของ Google ไม่ได้เปิดใช้งานได้อย่างราบรื่น โดยหนึ่งในพนักงาน Google ที่ทดสอบ Bard ยอมรับว่าแชตบอทดังกล่าวยังไม่พร้อมสำหรับการเปิดตัวใช้งานสู่สาธารณะ เนื่องจากยังคงมีข้อผิดพลาดที่ชวนให้ผู้ใช้งานเข้าใจผิด ขณะที่ในการสาธิตแชตบอทดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ Google ก็ยอมรับว่า Bard ได้สร้างข้อผิดพลาดจริง

ที่มา Mashable, AndroidPolice, Business Insider

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อีลอน มัสก์ แง้มฟีเจอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้สนทนาข้อความเสียง-วิดีโอคอล

พรรคการเมือง โชว์วิสัยทัศน์ 5 โจทย์นโยบายด้านนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ