TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา

Apple เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา

Apple เผยโฉมเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยนักพัฒนาในการสร้างสรรค์ประสบการณ์แอปและช่วยให้พัฒนาแอปคุณภาพสูงได้ง่ายยิ่งขึ้น Xcode Cloud รวมทาสก์และเครื่องมือต่าง ๆ ที่จำเป็นในการสร้าง ทดสอบ และส่งมอบแอปโดยใช้ประโยชน์จากบริการคลาวด์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักพัฒนาทั้งที่เป็นบุคคลและทีม และสามารถมอบแอปที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ได้ 

วันนี้ App Store® มอบวิธีการแบบใหม่หมดสำหรับนักพัฒนาในการโปรโมทแอปและเชื่อมต่อกับผู้ใช้ด้วย In-App Events และ Custom Product Pages Swift® มาพร้อมกับการก้าวกระโดดครั้งสำคัญด้วยคุณสมบัติการรองรับการทำงานพร้อมกันในโครงสร้างภาษา และเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) ที่ช่วยให้การสร้างเนื้อหาที่เต็มอิ่มสมจริงในแอปหรือบนเว็บง่ายขึ้นกว่าครั้งไหน ๆ

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสมอบเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทรงพลังแก่ชุมชนนักพัฒนาของเราเพื่อช่วยในการสร้างสรรค์แอปที่คุณภาพสูงและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันก็สร้างความมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานด้วยวิธีการแบบใหม่หมดผ่าน App Store” Susan Prescott รองประธานอาวุโสฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ทั่วโลกของ Apple กล่าว “ด้วยชุดเครื่องมือที่ทรงพลังใน Xcode Cloud, การพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในภาษาการเขียนโปรแกรม Swift, API ใหม่ๆ ที่มีความหลากหลาย และวิธีการในการเข้าถึงผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น แพลตฟอร์มของ Apple จึงอยู่ในจุดที่แข็งแกร่งที่สุดยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ”

Xcode Cloud

Xcode Cloud เป็นบริการคลาวด์ใหม่ด้านการผสานการทำงานอย่างต่อเนื่องและการส่งมอบที่ออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาของ Apple โดยเฉพาะ Xcode Cloud ที่มาพร้อม Xcode 13 จะมอบวิธีการที่รวดเร็วและเรียบง่ายสำหรับนักพัฒนาและทีมงานทุกขนาดในการพัฒนา ทดสอบ และส่งมอบแอปคุณภาพสูงด้วยประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม Xcode Cloud สามารถสร้างแอปบนคลาวด์ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ Mac ของนักพัฒนามีทรัพยากรเหลือมากขึ้นสำหรับการทำงานอื่นๆ การทดสอบแบบขนานบนคลาวด์ทำให้นักพัฒนาสามารถทำการทดสอบเวอร์ชั่นจำลองบนทุกอุปกรณ์รุ่นปัจจุบันของ Apple และสามารถแปลงแอปเวอร์ชั้นนั้นเพื่อนำไปใช้ในการทดสอบภายใน หรือส่งต่อให้กับผู้ทดสอบซอฟต์แวร์รุ่นเบต้าภายนอกผ่าน TestFlight® เพื่อขอรับความเห็นอย่างรวดเร็ว

App Store

ปัจจุบันมีแอปและเกมจำนวนมากที่มีกิจกรรม อาทิเช่น การแข่งขันแบบสด การเปิดตัวภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ ประสบการณ์การสตรีมสด และอีกมากมาย และผู้ใช้งานก็สามารถค้นพบกิจกรรมเหล่านี้บน App Store ได้ง่ายยิ่งขึ้น ในแบบการแนะนำส่วนบุคคล รายการคัดสรรโดยกองบรรณาธิการ ผลลัพธ์การค้นหา และบนหน้าผลิตภัณฑ์ของแอป ซึ่งช่วยขยายขอบข่ายการเข้าถึงให้กับกิจกรรมของนักพัฒนา ช่วยเชื่อมต่อพวกเขากับผู้ใช้งานใหม่ ๆ อัปเดตข้อมูลกับผู้ใช้งานปัจจุบัน หรือเชื่อมต่อกับอดีตผู้ใช้งานอีกครั้ง ถือได้ว่าเป็นวิธีการแบบใหม่หมดสำหรับนักพัฒนาในการจัดแสดงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแอปของพวกเขา

นี่คือหนึ่งในคุณสมบัติที่ได้รับการเรียกร้องสูงสุดจากนักพัฒนา ตอนนี้ Apple ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับหน้าผลิตภัณฑ์ซึ่งจะมอบความยืดหยุ่นที่เหนือกว่าให้กับนักพัฒนา รวมไปถึงวิธีการใหม่ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานได้จากใน App Store โดยตรง Custom Product Pages ช่วยให้นักพัฒนาจัดแสดงคุณสมบัติต่าง ๆ ของแอปให้กับผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน ส่วน Product Page Optimization มอบความสามารถให้นักพัฒนาได้ทดสอบภาพถ่ายหน้าจอ ดูวิดีโอตัวอย่าง หรือแม้แต่ไอคอนแอปที่แตกต่างกันออกไป ด้วยการวิเคราะห์ที่เต็มรูปแบบและเป็นมิตรกับความเป็นส่วนตัวใน App Store Connect นักพัฒนาสามารถดูได้ว่าผู้ใช้งานของพวกเขาชื่นชอบอะไรมากที่สุด และตัดสินใจเกี่ยวกับหน้าผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง

Apple ได้เปิดตัวแนวทางที่อัปเดตใหม่ซึ่งรวมถึงการรองรับแอปหมวดใหม่ที่มอบประสบการณ์การสร้างเนื้อหาที่กำลังเติบโต จรรยาบรรณของนักพัฒนาได้ถูกขยายความขึ้นเพื่อคงให้ App Store เป็นมาร์เก็ตเพลสที่ยุติธรรมสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้ รวมถึงมีแนวทางที่อัปเดตใหม่เกี่ยวกับการยืนยันตัวตนของนักพัฒนา การโกงการจัดอันดับและความคิดเห็น และการร้องเรียนจำนวนมากของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีช่องทางใหม่ ๆ สำหรับนักพัฒนาในการอุทธรณ์การปฏิเสธแอปบนความกังวลด้านอคติ รวมถึงตัวเลือกสำหรับนักพัฒนาในการรายงานแอปถ้าหากมีความเป็นไปได้ที่แอปนั้นก่อให้เกิดความกังวลด้านความน่าเชื่อถือหรือความปลอดภัย หรือละเมิด App Store Review Guidelines

Swift

Swift ซึ่งเป็นภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมที่ทั้งทรงพลังและใช้งานง่ายของ Apple วันนี้มาพร้อมการรองรับการทำงานพร้อมกันในตัว ซึ่งหมายความว่านักพัฒนาจะเขียนโค้ดที่ทำงานแบบคู่ขนานได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาแอปที่สามารถตอบสนองต่ออินพุตของผู้ใช้งาน และในขณะเดียวกันก็ทำงานอื่น ๆ เพิ่มเติมอยู่ในเบื้องหลัง ด้วยความสามารถในการทำงานพร้อมกันใน Swift นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดที่ทันสมัยและปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วโดยมีข้อผิดพลาดน้อยลง พร้อมใช้ประโยชน์สูงสุดจากซิลิคอนแบบหลายคอร์ที่ทรงพลังบนอุปกรณ์ Apple ทุกรุ่น

SwiftUI® ได้คิดค้นการพัฒนาอินเทอร์เฟซผู้ใช้ขึ้นมาใหม่โดยช่วยให้สามารถพัฒนาแอปที่ดูยอดเยี่ยมด้วยจำนวนโค้ดที่น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ตอนนี้ SwiftUI มาพร้อมการก้าวไปข้างหน้าครั้งสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิมมาให้กับผู้ใช้งานของพวกเขาได้ ซึ่งประกอบไปด้วยการปรับปรุงสำหรับการยกระดับมุมมองรายการ ประสบการณ์การค้นหา คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงภายในแอป ตารางแบบหลายคอลัมน์ และอีกมากมาย

Swift Playgrounds® เป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้การเขียนโค้ดบน Mac® หรือ iPad® ด้วย Swift Playgrounds 4 ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานในช่วงปลายปีนี้ ผู้ใช้งานจะสามารถสร้าง Visual Design บนแอปได้ด้วย SwiftUI โปรเจ็กต์การพัฒนาแอปสามารถเปิดและแก้ไขได้ใน Swift Playgrounds หรือใน Xcode และจากนั้น เมื่อพร้อมนำไปใช้งานแล้ว ผู้ใช้งานก็สามารถสร้างเป็นแอปจริง และส่งเข้าสู่ App Store ได้โดยตรงจากบน iPad

เทคโนโลยีความจริงเสริม

Apple มีแพลตฟอร์มความจริงเสริมที่ใหญ่ที่สุดในโลกพร้อมอุปกรณ์ที่สามารถเปิดใช้งาน AR ได้กว่า 1 พันล้านเครื่องที่ขับเคลื่อนโดย ARKit® ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ AR ได้ง่ายๆ และ RealityKit ซึ่งเป็นเอนจิ้นสำหรับการเรนเดอร์ แอนิเมชั่น เสียง และฟิสิกส์ ที่พัฒนาขึ้นใหม่ตั้งแต่เริ่มแรกสำหรับ AR โดยเฉพาะ

RealityKit 2 มาพร้อม Object Capture ซึ่งเป็น API ที่เรียบง่ายและทรงพลังบน macOS Monterey™ ที่ช่วยให้นักพัฒนาอย่าง Wayfair, Etsy และอีกมากมายสามารถสร้างสรรค์โมเดล 3D คุณภาพสูงสำหรับวัตถุในโลกจริงที่ให้ภาพที่ดูราวกับเป็นของจริงได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีโดยการถ่ายภาพบน iPhone®, iPad หรือ DSLR แล้วเปลี่ยนให้เป็นโมเดล 3D ที่ปรับแต่งสำหรับ AR โดยเฉพาะ โมเดลเหล่านี้สามารถดูได้ใน AR Quick Look หรือเพิ่มในฉาก AR ใน Reality Composer™ หรือ Xcode ซึ่งทำให้การสร้างแอป AR อันน่าทึ่งง่ายยิ่งกว่าครั้งไหนๆ นักพัฒนาอย่าง Maxon และ Unity ต่างใช้ประโยชน์จาก Object Capture ในการปลดล็อกวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ 3D ในแอปสำหรับสร้างคอนเทนต์ 3D ชั้นนำบางโปรแกรมอย่างเช่น Cinema4D และ Unity MARSและด้วย API ใหม่ใน RealityKit 2 นักพัฒนายังสามารถสร้างประสบการณ์ AR ที่ซับซ้อนและสมจริงยิ่งขึ้น พร้อมภาพ เสียง และการควบคุมแอนิเมชั่นที่ดียิ่งกว่า รวมไปถึง Render Passes และ Dynamic Shaders ที่ปรับแต่งได้

กราฟิกและเกม

API และเครื่องมือใหม่ใน iOS, iPadOS® และ macOS® จะช่วยนักพัฒนาเกมในการสร้างเกมแห่งเจเนอเรชั่นใหม่ และส่งมอบประสบการณ์แบบใหม่หมดให้กับผู้ใช้งาน เครื่องมือบีบอัดลวดลายพื้นผิวโลหะใหม่รองรับรูปแบบล่าสุดทั้งหมด รวมไปถึงรูปแบบที่ได้รับการปรับแต่งสำหรับ Apple silicon ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำเกมระดับไฮเอนด์มาสู่ทุกแพลตฟอร์มของ Apple ได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Virtual Game Controller ใหม่บน iPhone และ iPad ยังมอบวิธีการที่ง่ายในการปรับแต่งเกมที่รองรับ Game Controller ในตัว

เครื่องมือนักพัฒนาและ API เพิ่มเติม

Apple มอบเครื่องมือและ API ใหม่ๆ จำนวนมากให้กับนักพัฒนา ซึ่งจะช่วยผลักดันประสบการณ์แอปของพวกเขาให้ก้าวหน้า และช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างคุณสมบัติแบบใหม่หมด โดยทั้งหมดนี้ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับหนึ่ง

— Xcode 13 เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ทรงพลังในการพัฒนาเป็นทีมซึ่งเหมาะสำหรับการทำงานผ่าน Xcode Cloud รวมไปถึงคุณสมบัติการทำงานร่วมกันของ GitHub, Bitbucket และ GitLab

— ด้วย SharePlay™ แอปยอดนิยมอย่าง Disney+, ESPN+, HBO Max, Hulu, MasterClass, Paramount+, TikTok และ Twitch ก็กำลังสร้างการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันรูปแบบใหม่สำหรับผู้ใช้งานบน iPhone, iPad และ Mac1

— แอปวิดีโอคอลจากบริษัทอื่น สามารถใช้ประโยชน์จากการปรับปรุงล่าสุดของ FaceTime® ซึ่งรวมถึง แยกเสียง, ระบบเสียง Wide Spectrum และโหมดภาพถ่ายบุคคล

— ตอนนี้แอปรับส่งข้อความ ซึ่งประกอบด้วย Slack และ WeChat สามารถแชร์สถานะของผู้ใช้งานในบทสนทนา ส่วนแอปอย่าง Uber Eats สามารถให้ Siri อ่านข้อความที่ส่งเข้ามาได้ และ Notification API ใหม่ยังช่วยให้การแจ้งเตือนที่เร่งด่วนมากและการแจ้งเตือนเพื่อการสื่อสารจากแอปอย่าง Chase Mobile และ Zomato สามารถส่งผ่านโหมดห้ามรบกวนหรือโหมดโฟกัสได้

— API ใหม่สำหรับกล้อง ช่วยให้ผสานการทำงานกับรูปภาพได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มความสามารถในการบันทึกภาพนิ่งคุณภาพสูง และวิดีโอระดับ 1080p ในเซสชั่นเดียวกัน

— ตอนนี้นักพัฒนาสำหรับ Apple Watch® อย่าง Breakpoint Studio, Pandora, Qardio และอีกมากมาย กำลังสร้างสรรค์ประสบการณ์แอปใหม่ที่มอบระดับการปรับแต่งได้ละเอียดยิ่งขึ้น และตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

— ด้วย TestFlight บน Mac นักพัฒนาสามารถทดสอบการซื้อภายในแอปและคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของแอปสำหรับ Mac อื่นๆ ได้

— StoreKit 2 ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าการซื้อภายในแอปจะมีความปลอดภัยสำหรับลูกค้า ตอนนี้มาพร้อม API ใหม่สำหรับจัดการกับสิทธิ์ความเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และสถานะการสมัครสมาชิก อีกทั้งยังรองรับการทดสอบในทั้ง Xcode และสภาพแวดล้อมการทำ Sandbox ของ Apple

— วันนี้นักพัฒนาเว็บซึ่งรวมไปถึง Grammarly และ Honey กำลังพัฒนา ส่วนขยายใน Safari ซึ่งมีให้ใช้งานทั้งใน iPhone, iPad และ Mac นอกจากนี้ นักพัฒนายังสามารถสร้างส่วนขยายใหม่ที่ทรงพลังในแอปเมลได้อีกด้วย— ตอนนี้แอปการนำทางจากบริษัทอื่นสามารถแสดงมุมมองแผนที่บนแผงหน้าปัดจอแสดงผล และโปรแกรมจำลอง CarPlay® สำหรับ Mac ยังมีส่วนช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทดสอบได้อย่างมาก

— แอปสามารถมอบประสบการณ์ระบบเสียงตามตำแหน่งระดับโรงภาพยนตร์ และวางตำแหน่งเสียงไว้รอบๆ ตัวผู้ฟังเพื่อให้คอนเทนต์มีความสมจริงราวกับมีชีวิต และเอนจิ้น Physical Audio Spatialization (PHASE) ยังช่วยนักพัฒนาเกมในการเรนเดอร์เสียงให้สมจริงราวกับมีชีวิตบนทุกแพลตฟอร์มของ Apple เป็นไปได้อย่างง่าย ๆ

— ShazamKit™ ช่วยให้นักพัฒนาผสานเทคโนโลยีการรู้จำเสียงจาก Shazam® เข้ากับแอปของตัวเองได้โดยตรง ทำให้สามารถจับคู่เพลงกับแค็ตตาล็อกเพลงที่หลากหลายของ Shazam ได้ อีกทั้งยังสามารถจับคู่สัญญาณเสียงที่บันทึกไว้ล่วงหน้ากับผลลัพธ์ที่มีการปรับแต่งซึ่งนักพัฒนาสร้างสรรค์ขึ้นได้อีกด้วย

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, watchOS® 8 และ tvOS® 15 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป Xcode Cloud จะเปิดให้ใช้งานในรุ่นเบต้าแบบจำกัดเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการขยายการเข้าถึงตลอดช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง และจะพร้อมให้นักพัฒนาทุกรายใช้งานได้ในปีหน้า รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาและความพร้อมให้บริการสำหรับ Xcode Cloud จะเริ่มเผยแพร่ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ