TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessสหกรณ์โคนมฟรีสแลนด์คัมพิน่า ครบ 150 ปี จากยอดหญ้าสู่น้ำนมโคคุณภาพ

สหกรณ์โคนมฟรีสแลนด์คัมพิน่า ครบ 150 ปี จากยอดหญ้าสู่น้ำนมโคคุณภาพ

นับเป็นเวลากว่า 150 ปี ที่หนึ่งในสหกรณ์โคนมที่ใหญ่ที่สุดของโลกได้ก่อร่างสร้างตัวขึ้น ก่อนจะนำมาสู่การเป็นฟรีสแลนด์คัมพิน่าในวันนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับจุดเริ่มต้นที่สำคัญดังกล่าว ธงครบรอบได้ถูกติดตั้งและเชิญขึ้นเสาทั้งที่อาคารสำนักงานและโรงงานของฟรีสแลนด์คัมพิน่าทั่วโลก รวมถึงฟาร์มโคนมของเกษตรกรผู้ถือหุ้น เมื่อวันพุธที่ 8 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

จุดเริ่มต้นของสหกรณ์โคนมฟรีสแลนด์คัมพิน่าย้อนหลังกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1871 เมื่อเหล่าเกษตรกรโคนมมารวมตัวและก่อตั้งสมาคมเพื่อการพัฒนาการเกษตรในฮอลแลนด์ทางตอนเหนือ (Vereeniging tot Ontwikkeling van den Landbouw in Hollands Noorderkwartier) ซึ่งเป็นที่รู้จักดีและมีประวัติมาอย่างยาวนานในชื่อ ‘สหกรณ์โคนมฟรีสแลนด์คัมพิน่า ยู.เอ. (Zuivelcoöperatie FrieslandCampina U.A) โดยในปีต่อมาเกษตรกรโคมนมกว่า 20 ราย จากหมู่บ้าน Wieringerwaard ทางตอนเหนือของเนเธอร์แลนด์ได้ตัดสินใจร่วมกันก่อตั้งบริษัทขึ้น โดยเริ่มต้นจากการมีเพียงถังบ่มชีส 2 ถัง ตาชั่ง และอาคารสำนักงาน ก่อนจะเริ่มมีตำแหน่งนักทำชีส และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในการจัดตั้งองค์กรของเหล่าเกษตรกร ขณะที่ในฟรีสแลนด์ก็มีเรื่องที่คล้าย ๆ กันเกิดขึ้นในหมู่บ้าน Warga ที่เหล่าเกษตรกรได้มารวมตัวจัดตั้งบริษัทขึ้น หลังการรวมทุนหลายครั้งของบรรดาบริษัทเกษตรกรโคนมต่าง ๆ ก่อให้เกิด

ฟรีสแลนด์คัมพิน่าขึ้น ในวันนี้ที่ภาคธุรกิจผลิตภัณฑ์นมโค มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเนเธอร์แลนด์ มร.เออร์วิน วุนเนกกิง ประธาน สหกรณ์โคนมฟรีสแลนด์คัมพิน่า ยู.เอ.กล่าวว่า “บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งของเราทราบดีว่าการผนึกกำลังทำให้เราแข็งแกร่งยิ่งกว่าที่เคย ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วในอดีต ความร่วมมือคือหลักการสำคัญขององค์กร เราสามารถเปิดตลาดใหม่ ๆ ได้จากทำงานร่วมกัน โดยเริ่มจากในเมืองต่าง ๆ ที่ใกล้จุดเริ่มต้น ข้ามไปยังชายแดนประเทศใกล้เคียงและขยายจนมีอยู่ทั่วโลก ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักผลิตภัณฑ์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นนม ชีส หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากนมวัว ด้วยจำนวนสมาชิกเกษตรกรที่มากกว่า 17,000 คนทั่วโลก ฟรีสแลนด์คัมพิน่าคือหนึ่งในสหกรณ์โคนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถือได้ว่าเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง”

“ฟรีสแลนด์คัมพิน่าเป็นองค์กรที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 150 ปี รากฐานสำคัญของเราคือการเป็นธุรกิจที่มีความเป็นครอบครัว สมาชิกปัจจุบันได้รับการถ่ายทอดมรดกทางความรู้จากบรรพบุรุษที่เป็นสมาชิกรุ่นก่อน จากรุ่นสู่รุ่น เรามีเกษตรกรที่เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์จากน้ำนมโคคุณภาพ ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างหลากหลายให้แก่ลูกค้า ตามแนวคิดหลัก จากยอดหญ้าสู่น้ำนมโคคุณภาพ (from grass to glass)’ ทำให้ผมภาคภูมิใจในงานที่ทำทุกวัน” มร. ไฮน์ ชูมัคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟรีสแลนด์คัมพิน่าระดับโลก กล่าว

และในโอกาสสำคัญนี้ ฟรีสแลนด์คัมพิน่ายังได้เปิดตัวภาพยนตร์สั้นที่บอกเล่าเรื่องราวของเกษตรกรโคนม 2 รุ่น มร. ทีส์ ซอมเมอร์ส์ และ มร.รูดด์ ฮันช์แมน สะท้อนภาพการทำงานและแนวคิดของฟรีสแลนด์คัมพิน่า ในชื่อ Anniversary film Ties & Ruurd บนช่องFrieslandCampina ใน YouTube: Anniversary film Ties & Ruurd | 150 years FrieslandCampina – YouTube

ฟรีสแลนด์ คัมพิน่า มีแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคมากมาย รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อเชฟหรือนักทำอาหารมืออาชีพ รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าองค์กรที่ทำธุรกิจอาหาร

สำหรับในประเทศไทย ฟรีสแลนด์คัมพิน่า มีแบรนด์สินค้าที่เป็นที่รู้จักอย่างดีคือ โฟร์โมสต์ ผลิตภัณฑ์นมโคคุณภาพที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 65 ปี พร้อมด้วยแบรนด์นกเหยี่ยวฟอลคอน เรือใบ มายบอย และล่าสุดเดบิค วิปปิ้งครีม

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ต่าง ๆ ของเราที่มีอยู่ทั่วโลก สามารถหาอ่านได้ที่ลิงก์นี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ