TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเริ่มแล้ว "ทางรัฐ" ... แอปฯ เพื่อคนไทยทุกวัย

เริ่มแล้ว “ทางรัฐ” … แอปฯ เพื่อคนไทยทุกวัย

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ผ่าน Virtual Seminar “แอปฯ ทางรัฐ:บริการออนไลน์ภาครัฐที่เข้าถึงง่ายโดยปลายนิ้ว” โดย DGA ร่วมกับหน่วยงานรัฐที่ให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ พัฒนาระบบบริการกลางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีหน่วยงานพันธมิตรที่เข้าร่วม ได้แก่ กรมการปกครอง, สำนักงานปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ,บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ และสำนักงานประกันสังคม

“ทางรัฐ” เป็นแพลตฟอร์มกลางที่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้จากจุดเดียวได้ ผ่านสมาร์ทโฟน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการที่เห็นความสำคัญของการให้บริการดิจิทัลและได้เริ่มนำบริการบางส่วนมาเชื่อมโยง และให้บริการ ตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกคน ทุกช่วงวัยอย่างทั่วถึง เท่าเทียม

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล อธิบายเพิ่มเติมว่า แอปพลิเคชันทางรัฐนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล ช่วยให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถตรวจสอบสิทธิ์ จ่ายบิล หรือติดตาม สถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างง่ายดาย ได้ทุกที่ทุกเวลา

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถนำข้อมูล และบริการต่าง ๆ มาให้บริการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ด้วย เพียงดาวน์โหลด และลงทะเบียนไม่กี่ขั้นตอน ก็จะสามารถเข้ามาใช้บริการของแต่ละหน่วยงานภาครัฐกว่า 30 บริการ

ตัวอย่างเช่น วัยแรกเกิด ซึ่งมีโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดของประเทศไทยช่วยครอบครัวยากจนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่สามารถเข้ามาตรวจสอบสถานะสิทธิได้ วัยเรียน ก็มีเมนูหนังสือรับรองผลฯ O-Net ที่สามารถดูผลคะแนนจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติได้

สำหรับวัยทำงานก็มีบริการภาครัฐรองรับการเติบโตต่อยอด ด้วยเมนูตรวจสอบเครดิตบูโร ของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด และสามารถตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ของ สำนักงานประกันสังคม สิทธิการรักษาพยาบาล สถานะผู้ประกันตนได้เพียงไม่กี่นาที

สำหรับช่วงรอยต่อของวัยทำงานที่กำลังเตรียมเข้าสู่ช่วงวัยชรา ก็สามารถเช็กยอดเงินสมทบชราภาพผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ด้วย โดยอนาคตจะมีการขยายความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำบริการที่มีความหลากหลายมากขึ้น มาให้บริการประชาชนได้อย่างใกล้ชิดติดมือถือ ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของบริการรัฐที่ร่วมมือกันทำให้เกิดศูนย์รวมบริการภาครัฐที่สามารถบริการประชาชนได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ในทุกช่วงวัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ