TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyClaude 3 ของ Anthropic AI โมเดล AI ที่ฉลาดที่สุด

Claude 3 ของ Anthropic AI โมเดล AI ที่ฉลาดที่สุด

Anthropic AI เปิดตัว Claude 3 โมเดล AI ที่ฉลาดที่สุด ประกอบด้วยโมเดลย่อย 3 ตัว ได้แก่ Claude 3 Haiku, Claude 3 Sonnet และ Claude 3 Opus

แต่ละโมเดลนำเสนอประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยให้ความสมดุลระหว่างความฉลาด ความเร็ว และต้นทุน โดยที่ Opus และ Sonnet ตอนนี้สามารถใช้งานได้ใน claude.ai และ Claude API ซึ่งมีให้บริการทั่วไปใน 159 ประเทศ ส่วน Haiku จะพร้อมใช้งานเร็ว ๆ นี้

Opus โมเดลที่ฉลาดที่สุด โดย Claude 3 ทั้งหมดมีความสามารถเพิ่มขึ้นในการวิเคราะห์และการพยากรณ์ การสร้างเนื้อหาที่ซับซ้อน การสร้างโค้ด และการสนทนาในภาษาอื่น ๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ เช่น สเปน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส และแสดงระดับความเข้าใจและความคล่องตัวใกล้เคียงกับมนุษย์ในงานที่ซับซ้อน

Haiku เป็นโมเดลที่เร็วที่สุดและมีราคาที่เหมาะสมที่สุดในตลาดสำหรับหมวดอัจฉริยะของมัน โมเดลนี้สามารถอ่านเอกสารวิจัยที่อุตสาหกรรมที่หนาแน่นของข้อมูลบน arXiv (~10k โทเค็น) พร้อมกราฟและแผนภูมิในเวลาน้อยกว่าสามวินาที หลังจากเปิดตัวเราคาดว่าจะปรับปรุงประสิทธิภาพได้อีก

สำหรับภารกิจส่วนใหญ่ Sonnet เร็วขึ้นสองเท่าของ Claude 2 และ Claude 2.1 พร้อมระดับความฉลาดที่สูงขึ้น มันเหมาะสำหรับงานที่ต้องการการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เช่นการดึงความรู้หรือการอัตโนมัติในการขาย Opus มีความเร็วใกล้เคียงกับ Claude 2 และ 2.1 แต่มีระดับความฉลาดที่สูงมาก

Claude 3 เจนเนอเรชันล่าสุดของ Claude ที่พัฒนาโดย Anthropic AI สตาร์ตอัพที่ก่อตั้งโดยสมาชิกเก่าของ OpenAI บริษัทที่อยู่เบื้องหลังของ ChatGPT ร่วมกันกับ Daniela Amodei ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน

บริษัท Anthropic AI ก่อตั้งในปี 2021 โฟกัสการพัฒนา Large Language Models (LLMs) และ Chatbots ที่ผ่านมาได้รับเงินลงทุนจาก Amazon, Google และ Salesforce รวมกันแล้วเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์ฯ

พวกเขากล่าวว่ารุ่นใหม่ของ AI ของพวกเขาสามารถทำงานได้ดีขึ้น และสามารถเอาชนะ GPT-4 ในบางพารามิเตอร์ได้ โดยมี 3 โมเดล AI ที่ทันสมัย โมเดล Claude 3 มีความสามารถทางการมองเห็นที่ซับซ้อนเทียบเท่ากับโมเดลชั้นนำอื่น ๆ สามารถประมวลผลรูปที่หลากหลายได้ อาทิ รูปภาพ แผนภูมิ กราฟ และแผนผังเทคนิค

โมเดล Claude 3 มีความสามารถทางการมองเห็นที่ซับซ้อนเทียบเท่ากับโมเดลชั้นนำอื่น ๆ สามารถประมวลผลรูปที่หลากหลายได้ เช่น รูปภาพ แผนภูมิ กราฟ และแผนผังเทคนิค โดยที่โมเดลระบุว่าไม่ทราบคำตอบแทนการให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ในการเปรียบเทียบกับ Claude 2.1 Opus แสดงการปรับปรุงความแม่นยำเป็นสองเท่าบนคำถามที่ซับซ้อนและเปิดเผยข้อมูลในขณะเดียวกันยังแสดงระดับการตอบกลับที่ผิดพลาดน้อยลง

ต้นปี 2023 Anthropic ได้เปิดตัวโมเดลเริ่มแรกของตนที่ชื่อว่า “Claude” หลังจากนั้นในเดือนกรกฎาคมเปิดตัว “Claude 2” เมื่อ 3 มีนาคม 2024 บริษัท Anthropic เปิดตัว Claude 3 โมเดล AI แบบ Multimodal เวอร์ชันใหม่ที่สามารถประมวลผลคำได้ถึง 200,000 คำ มากกว่า GPT-4 (ที่จำกัดอยู่ที่ 64,000 คำ) โมเดลนี้มีความแม่นยำขึ้นและรองรับงานด้าน Cognitive Tasks และยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดข้อมูลรูปภาพประเภทต่าง ๆ เช่น แผนภูมิ เอกสาร และข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างประเภทอื่น ๆ เพื่อการวิเคราะห์และคำตอบ

ปัจจุบัน Claude Opus พร้อมให้ใช้งานผ่านอินเทอร์เฟซบนเว็บโดยผ่านการสมัครแผน Claude Pro ในราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 710 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม Bedrock ของ Amazon และ Vertex AI dev ของ Google

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AI Singapore ร่วมมือกับ Google ยกระดับชุดข้อมูลสำหรับฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ครอบคลุมภาษาไทย

บลูบิค มองมาตรฐาน ISO/IEC 42001 ช่วยสร้างจริยธรรมและลดความเสี่ยงการประยุกต์ใช้ AI ของภาคธุรกิจ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ