TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyสวทช. จับมือ เน็ตเบย์ สร้างแพลตฟอร์มบริจาคสู้โควิด-19

สวทช. จับมือ เน็ตเบย์ สร้างแพลตฟอร์มบริจาคสู้โควิด-19

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมมือกับบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด(มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัว “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19 (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19)” แพลตฟอร์มเพื่อการบริจาค การจับคู่ ความต้องการและการบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ในภาวะวิกฤตโควิด-19

-ทวิตเตอร์ เปิดตัว TwitterThailand พร้อมอัปเดททุกเหตุการณ์ทั่วโลก
-เฌอปราง BNK48 ตะลุยชิม 5 เมนูโปรดย่านดังทั่วกรุงเทพฯ

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. สถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็ว เพื่อการรับมือกับโรคระบาดนี้ จึงต้องมีการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมขึ้นมาใช้ภายในประเทศ ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีของไทยเอง

เนื่องจากห่วงโซ่การผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์สำหรับป้องกันและรักษาโรคนั้น มีกำลังการผลิตไม่เพียงพอ และพบว่าข้อมูลความต้องการ (Demand) อุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์จากสถานพยาบาล กับข้อมูลการจัดหา (Supply) อุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ของผู้ประสงค์บริจาค ขาดการบริหารจัดการในภาพรวมอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การกระจายอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ไม่ได้ถูกส่งไปใช้งานอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

สวทช. จึงร่วมมือกับ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด(มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาในจุดนี้ พัฒนาไอทีแพลตฟอร์ม “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19) เพื่อเป็นสื่อกลางในการรวบรวมข้อมูลความต้องการจากโรงพยาบาล/สถานพยาบาลที่มีความต้องการรับบริจาคอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ ประสานไปยังผู้ประสงค์บริจาคทั้งในนามบุคคลหรือนิติบุคคลผ่านแพลตฟอร์มเชื่อมกันโดยตรง

เพื่อให้ความต้องการของผู้บริโภค (Demand) และปริมาณสินค้าที่ผู้ผลิตต้องการมอบให้กับผู้บริโภค(Supply) เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ โดยผ่านเว็บไซต์ URL: mds4covid19.in.th (Medical Devices System for COVID-19) ตอบโจทย์การจับคู่หน่วยงานรับบริจาคและผู้ต้องการบริจาคอุปกรณ์/เครื่องมือการแพทย์ เพื่อให้เราทุกคนผ่านพ้นวิกฤติ COVID-19 นี้ไปด้วยกัน สำหรับในอนาคตระบบนี้สามารถนำไปต่อยอดใช้กับภาวะวิกฤตด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ไฟป่า น้ำท่วม โรคอุบัติใหม่-อุบัติซ้ำ อื่น ๆ

นายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19 จะเข้ามาช่วย Matching หรือจับคู่ให้ผู้มีจิตศรัทธาในการเลือกบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่ รพ.ที่ตนเองต้องการที่จะบริจาคได้ตามความประสงค์ สามารถรองรับกระบวนการขนส่ง (รับ และ ส่ง) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้บริจาค และ รพ. ที่ต้องการขอรับบริจาคได้ด้วย

ซึ่งในเบื้องต้นอยู่ระหว่างประสานงานกับบริษัท Logistics ทั้งภาคเอกชน และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อให้เข้าร่วมในแพลตฟอร์มนี้ให้มากที่สุดต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการแบบ real time ทำให้ทั้งโรงพยาบาลและผู้บริจาคสามารถรับรู้สถานะล่าสุดได้ตลอดเวลา

รพ. ที่ต้องการขอรับบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ เพียงลงทะเบียนด้วยการใส่รหัสโรงพยาบาลของตนเองเท่านั้น ระบบสามารถดึงข้อมูลชื่อ รพ. ที่อยู่ และอื่นๆ ทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ระบบไม่มีรายชื่อของ รพ.นั้นอยู่ในระบบ ก็เพียงกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย พร้อมกับผู้บริจาคสิ่งของ สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์ www.mds4covid19.in.th

แพลตฟอร์มนี้นอกจากรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้แล้ว ในอนาคตยังสามารถนำไปต่อยอดในการรับมือกับภัยพิบัติอื่น ๆ เช่น น้ำท่วม ไฟป่า ฯลฯ ที่ต้องการการรับบริจาค ซึ่งจะทำให้ลดความฉุกละหุก ลดการสูญเสียจากการบริจาคซ้ำซ้อน หรือการขาดแคลนสิ่งของที่ต้องการจริง ๆ ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องการสิ่งของบริจาคได้ทันเหตุการณ์

ในส่วนของการพัฒนาแพลตฟอร์มนี้จะเร่งให้มีการพัฒนาเพิ่มเติมมีฟังชั่นอื่น ๆ ให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งระบบแจ้งเตือนที่จำเป็นของทั้งสองฝั่งการทำระบบ Matching กับทุก รพ.ทั่วประเทศ ทุกเครือข่ายขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวนมาก เพื่อทำให้ง่ายต่อผู้บริจาคมากขึ้น ซึ่งทางเน็ตเบย์ยืนยันว่า การช่วยเหลือในการพัฒนาระบบแบบต่อเนื่อง จะเข้าสู่โครงการ CSR ของบริษัท และจะไม่มีค่าใช้จ่ายเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ