TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewเดลล์ เทคโนโลยีส์ สานต่อปณิธาน Progress Made Real

เดลล์ เทคโนโลยีส์ สานต่อปณิธาน Progress Made Real

มอบเทคโนโลยีเพื่อทรานส์ฟอร์มคุณภาพชีวิต เติมโอกาสการเรียนรู้ให้เยาวชนที่พิการทางสายตา

“จากคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเครื่องเดโม (Demo PCs) ที่กำลังจะต้องถูกส่งไปทุบทำลายยังเมืองปีนัง ทั้งที่ยังเป็นเครื่องที่อยู่ในสายการผลิตและการจำหน่าย เราเลือกที่จะให้ชีวิตใหม่กับคอมพิวเตอร์เหล่านี้เพื่อให้มีโอกาสทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความรู้ให้แก่เยาวชนที่พิการทางสายตา ในการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐาน. เพื่อสามารถต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ในการใช้งานระดับที่สูงขึ้น และเข้าถึงข้อมูลความรู้เพื่อการพัฒนาแนวคิด ทักษะ และศักยภาพในอนาคต” นพดล ปัญญาธิปัตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์เทคโนโลยีส์ เล่าให้ The Story Thailand ฟัง ขณะที่นั่งอยู่ในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ชั้น 3 โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

ด้วยความเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรม คือ สิ่งสำคัญในการช่วยปรับเปลี่ยนให้คุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น และบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี คือ หนึ่งในผู้ที่มีความสามารถในการมอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างการเข้าถึงเทคโนโลยีที่เท่าเทียมกันให้กลุ่มคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่อาจมีข้อจำกัดบางประการ

เดลล์ เทคโนโลยีส์ ทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคจึงร่วมมือกันในการนำพีซีสำหรับการทดสอบ หรือทดลองใช้ก่อนตัดสินใจซื้อ (Demo Units) ที่ตามปกติต้องถูกส่งไปทำลายตามข้อกำหนด แม้จะไม่มีตำหนิและเป็นรุ่นที่ยังอยู่ในสายการจำหน่ายมาเปลี่ยนเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียน การสอน การสร้างสรรค์สื่อหรือคอนเท้นท์ให้กับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย และโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ตามพันธกิจการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีเพื่อคืนสู่โลก สังคม และชุมชน ที่เรียกว่า Progress Made Real 

นพดล เล่าว่า ในฐานะของผู้ให้บริการ ‘Essential Infrastructure’ เดลล์ เทคโนโลยีส์ ไม่เพียงพัฒนา นำเสนอ และส่งมอบสถาปัตยกรรมชั้นนำด้านไอทีให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเพื่อการนำไปสู่การปฏิรูปทางดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบเท่านั้น แต่เดลล์ เทคโนโลยีส์ ยังมีวิสัยทัศน์ และเป้าหมายในการสร้างสิ่งที่ดีคืนกลับสู่โลกและสังคมภายใต้ชื่อ Progress Made Real

ที่ตั้งเป้าหมายต้องบรรลุทั้งหมด 4 ด้านภายในปี 2030 ได้แก่

  1. การก้าวไปสู่ความยั่งยืน (Advancing Sustainability)
  2. การปลูกฝังการนับรวมทุกกลุ่มคน (Cultivating Inclusion)
  3. การปฏิรูปเพื่อนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ชีวิตด้วยเทคโนโลยี (Transforming Lives with Technology)
  4. จรรยาบรรณและการรักษาความเป็นส่วนตัว (Ethics and Privacy)

สำหรับเป้าหมายแรกอย่าง Advancing Sustainability เดลล์ เทคโนโลยีส์ ตั้งใจที่จะปกป้องและรักษาโลกให้สามารถอยู่ได้อย่างสมดุล โดยนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มารีไซเคิล และให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรของโลกอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ในส่วนของ Cultivating Inclusion เดลล์เทคโนโลยีส์ เน้นไปที่การให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทั้งในด้านของเพศสภาพ และเชื้อชาติที่เท่าเทียมกัน ในขณะที่เป้าหมายของ Transforming Lives with Technology คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อไปพัฒนาความเป็นอยู่ของมนุษย์ และ Ethic & Privacy ที่เกี่ยวเนื่องกับคุณธรรม จริยธรรม และการรักษาความลับของลูกค้าและผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของเดลล์

นพดล กล่าวว่า ความตั้งใจในการมอบคอมพิวเตอร์ครั้งนี้ เป็นไปในแนวทางเดียวกับแผนงานในการ Transforming Lives with Technology หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเสริมสร้างความรู้หรือเพื่อเปิดโอกาสใหม่ ๆ ที่ดีขึ้นสำหรับชีวิต ในการดำเนินงานส่วนนี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ เปิดกว้างให้ผู้บริหารและพนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่เพื่อผลลัพธ์ที่สำเร็จเป็นรูปธรรม

“เป็นการสร้าง Social Impact เป็นการคืนคุณค่าและสิ่งที่ดีคืนให้กับชุมชน และผู้คนในสังคม การมอบคอมพิวเตอร์ทั้งแล็ปท็อปและเครื่องตั้งโต๊ะที่เป็นชุดที่ใช้เพื่อการ Demo แบบนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกเลยก็ได้ที่เกิดขึ้น เพราะจริง ๆ แล้วเครื่องที่ให้ลูกค้าทดลองใช้ หรือที่เรียกว่าเครื่องเดโมนี้ จะต้องถูกส่งกลับไปทำลายหลังจากการใช้ เครื่องพวกนี้ไม่ใช่เครื่องตกรุ่น บางเครื่องยังเป็นรุ่นเดียวกับที่ผมใช้อยู่เลย เป็นเครื่องที่ยังอยู่ในสายการผลิตและการทำตลาด จากที่ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับทางสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย และโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เราเลยมาปรึกษากันในทีมและปรึกษาข้ามประเทศไปยังภูมิภาคเพื่อขอดึงเอาคอมพิวเตอร์เดโม มาให้ทางมูลนิธิและโรงเรียนใช้งานทั้งในด้านการเรียนการสอน ทั้งในด้านการผลิตเนื้อหาการเรียนสำหรับคนตาบอด ช่วยเพิ่มทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อต่อยอดในการศึกษาในขั้นต่อ ๆ ไป”

Social impact การสร้างสังคมที่แข็งแกร่งส่งเสริมความเท่าเทียม

ทั้งนี้ การมอบคอมพิวเตอร์ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทีมงานทั้งผู้บริหารและพนักงานของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ทำงานร่วมกับพนักงานและหน่วยงานต่าง ๆ โดยจะมีกิจกรรมเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ทุกไตรมาส ที่ผ่านมา เดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้เข้าไปอบรมการใช้งานเทคโนโลยีให้กับผู้พิการ ทุพพลภาพให้มีทักษะความสามารถเพิ่มขึ้น

นพดล กล่าวว่า วิสัยทัศน์นี้เป็นสิ่งที่เกิดจากการขับเคลื่อนโดยตัวผู้นำขององค์กรอย่าง ไมเคิล เดลล์ ประธานบริษัทเดลล์ เทคโนโลยีส์ ที่ริเริ่มแผนงานทั้งในส่วนเพื่อสิ่งแวดล้อมโลก รวมไปถึงเพื่อพัฒนาคุณภาพของคน และชุมชน โดยผ่านความร่วมมือของพนักงานเดลล์ เทคโนโลยีส์ และพันธมิตรในแต่ละประเทศทั่วโลก ด้วยความตั้งใจที่จะนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเป็นทูลส์ (Tools) ในการปรับปรุงคุณภาพชีวิต และถมช่องว่างความเหลื่อมล้ำที่มี อยู่ในสังคมให้ลดน้อยลง

“เราตระหนักว่านี่คือ การเป็น Good Corporate Citizen อย่างน้อยการทำงานของเราในส่วนนี้ น่าจะเข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความรู้ ในการเข้าถึงเทคโนโลยี ตรงนี้ อย่างน้อยก็ให้การเข้าถึงเทคโนโลยีทำได้ง่ายขึ้น เราต้องทำในลักษณะของเชิงรุก ไม่จำเป็นที่จะต้องรอเพื่อให้เขาเข้ามาขอความช่วยเหลือ เพราะเรารู้ว่าในภาวะปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เราทำต้องเป็นไปในลักษณะ proactive ไม่ใช่แค่เข้าไปช่วยเท่านั้น แต่เราต้องรู้ว่าความต้องการของเขาคืออะไรด้วย”

ทั้งนี้ นพดล มองว่า สังคมที่กำลังเผชิญและก้าวผ่านการระบาดครั้งใหญ่ของโรคไวรัสโควิด-19 นั้น ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก สิ่งที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ ทำได้คือ การทำงานร่วมกันกับพนักงานและพันธมิตรเพื่อดึงเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือผู้คนให้ได้มากที่สุด

ต่อยอดประโยชน์ “เดโมพีซี” เพื่อการเรียนรู้ที่เท่าเทียม

จากจุดเริ่มต้นที่ได้คุยกับประธานกรรมการมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย วันนี้ เครื่อง Demo Units ที่ปกติให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ก่อนตัดสินใจซื้อ หรือที่เรียกว่า Try & Buy ที่มีอยู่เป็นจำนวนพอสมควรได้ถูกส่งมอบเพื่อประจำการทั้งที่มูลนิธิและที่ห้องแลบคอมพิวเตอร์ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพเป็นที่เรียบร้อยแทนการถูกส่งไปทำลายที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย

“อย่างที่บอกตอนต้น นี่คือครั้งแรกจริง ๆ ของประเทศไทยที่เครื่องเดโมได้รับการเห็นชอบให้ถูกนำออกมาเพื่อใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ เรามีการคุยกันว่า เครื่องในสต็อกของเราไม่ใช่เครื่องเก่าเป็นเครื่องที่อยู่ในสายการผลิตอยู่และยังสามารถใช้งานได้ดี เลยคุยกับทางภูมิภาค ที่ดูแลทั้งด้าน Social Responsibility และอีกส่วนที่ดูแลเรื่องของ Demo Products ก็เลยตกผลึกว่าเราจะมอบให้หน่วยงานที่มีความต้องการ มีการนำเสนอชื่อจากหลาย ๆ แห่ง และเราตกลงใจว่าในขั้นต้นนี้เราจะมอบเครื่องเดโมให้กับมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยและโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ” นพดลกล่าว

เหตุผลสำคัญที่เลือกมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยและโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพเป็นที่แรก เนื่องจากมูลนิธิมีโรดแมพ (Road Map) รองรับไว้แล้วว่าจะต่อยอดทำแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนการสอนให้กับเด็ก ๆ ที่มีความพิการทางสายตา เพื่อยกระดับการเรียนรู้ การสร้างทักษะของเด็ก ๆ ต่อไปอย่างไรโดยใช้คอมพิวเตอร์แบรนด์เดลล์ที่ทางเรามอบให้

“เป็นจุดที่เราคิดว่าน่าเป็นประโยชน์เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี โดยลำดับต่อไปทางเราสามารถทำงาน ร่วมกับพันธมิตรหรือลูกค้าของเรา ที่จะเข้ามาเสริมกำลังในการสร้างแพลตฟอร์มหรือ แอปพลิเคชัน เพื่อช่วยให้สิ่งที่ทางมูลนิธิวางแผนไว้ให้ประสบความสำเร็จต่อไปครับ”

นอกจากนี้ การบริจาคในครั้งนี้ยังเป็นการใช้ประโยชน์ของอุปกรณ์ของเราภายใต้แบรนด์เดลล์ได้อย่างคุ้มค่ามากกว่าการส่งกลับไปทำลายที่ปีนัง ซึ่งก่อนหน้าการส่งมอบ ทีมงานเราก็ได้จัดการทำลายและลบข้อมูลต่าง ๆ ออกไปหมดแล้ว และตั้งเป้าว่าการมอบคอมพิวเตอร์ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการวางแผน วางระบบในการบริหารจัดการเครื่องเดโมของเดลล์ให้สามารถกระจาย และหมุนเวียนอยู่ในภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมที่ต้องการใช้เครื่องมือนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นแค่มูลนิธิแต่อาจรวมถึงโรงเรียนในชนบทห่างไกลหรือในถิ่นทุรกันดาร

“เราคาดหวังว่าสิ่งที่เราทำจะเป็นการช่วยเสริมแบบทีละเล็กละน้อยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อช่วยปิดช่องว่าง ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงหรือใช้งานเทคโนโลยีลงไปเรื่อย”

“เพราะฉะนั้น ถ้าหากถามผมในเรื่องความคาดหวัง หรือการตั้งเป้าในรูปแบบของจำนวนตัวเลข ผมว่าเราไม่ได้มองในเรื่องนี้ ตามความตั้งใจเรามุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ด้านการพัฒนา ในด้านของคุณภาพ เมื่อเราได้ส่งมอบไปแล้ว เราเชื่อมั่นว่าผลที่ได้รับจากส่วนนี้จะเป็นเรื่องที่ดี” 

มีส่วนร่วมมากกว่าแค่การมอบอุปกรณ์

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงแค่เดลล์ เทคโนโลยีส์ในประเทศไทยเท่านั้นที่มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวเพื่อสังคม เพราะแนวคิดและวิสัยทัศน์เพื่อโลกและสังคม คือ สิ่งที่บริษัทแม่ และเดลล์ เทคโนโลยีส์ทั่วโลกให้ความสำคัญ ยกตัวอย่าง ก่อนหน้านี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ ในประเทศอินเดียได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ในการทำ Medical Screening เพื่อช่วยรัฐบาลอินเดียทำการคัดกรองคนที่จะต้องเข้ารับการรักษาในระดับเบื้องต้น หรือระยะที่ต้องเข้าไปสู่โรงพยาบาล

“ในอนาคต ผมมองว่าเดลล์ เทคโนโลยีส์ ประเทศไทย นอกจากมอบเครื่องแล้ว เรามองว่าเราต้องทำงานเพื่อสร้างระบบนิเวศร่วมกับพาร์ทเนอร์ และลูกค้าของเรา ในการพัฒนาระบบแพลตฟอร์ม หรือนำเทคโนโลยีเพื่อไปใช้ต่อยอดพัฒนาด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการพัฒนาทางด้านสาธารณสุขแล้ว เรื่องของสังคมที่ต้องการความช่วยเหลือ ผมว่ามันเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำเพิ่มมากขึ้น มันอาจจะต้องต่อยอดจากอุปกรณ์ขึ้นไปเป็นแพลตฟอร์ม เป็นซอฟท์แวร์ เป็นบริการ หรือเรื่องที่อาจจะต้องมีนวัตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในอนาคต”

พันธกิจหลัก คือ ทำสังคมให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ พันธกิจของเดลล์ เทคโนโลยีส์ คือ สิ่งที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ อยากจะให้ทุกคนในบริษัทได้ลงมือทำ จากเป้าหมายทั้ง 4 ด้าน สิ่งที่เรามุ่งเน้นคือการใช้เทคโนโลยีในการ “ทรานส์ฟอร์ม” ให้ชีวิตดีขึ้น

“เดลล์ เทคโนโลยีส์ คือผู้นำด้าน Digital Transformation เราเชื่อว่าเทคโนโลยีของเราสามารถที่จะช่วยทรานส์ฟอร์ม ทั้งในด้านการทำงาน การดำเนินธุรกิจ การเรียน การสอน และทุกอย่างที่จะช่วยให้ธุรกิจได้ผลประกอบการที่ดีขึ้น ในคนทำงานให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้คนทั่วไปได้เข้าถึงข้อมูล มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อโอกาสที่เท่าเทียม และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น”

การมอบคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนคือส่วนหนึ่งของแนวการสร้างบุคลากรคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ด้านไอที ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมของ Future Workforce เพื่อในอนาคตต้องเข้าสู่สถานที่ทำงานที่ประกอบด้วยคนหลากหลายเจนเนอเรชั่น การได้เรียนรู้ด้วยอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดคือการเตรียมความพร้อมที่ดี

“ในสังคมที่ยังมีความเหลื่อมล้ำด้านโอกาส ด้านการเรียนรู้ เราเชื่อว่าเทคโนโลยีจะสามารถช่วยลดช่องว่างของความแตกต่างลงได้ นี่คือ “Belief” ความเชื่อของเรา เรามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและเราจะทำทุกอย่างที่มีเราโอกาสเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคมในองค์รวมให้ดีมากขึ้น”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ