TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyดีแทคประกาศผล 5 ทีมเยาวชน ใช้เทคโนโลยีจัดการภัยคุกคามทางไซเบอร์

ดีแทคประกาศผล 5 ทีมเยาวชน ใช้เทคโนโลยีจัดการภัยคุกคามทางไซเบอร์

ดีแทคประกาศผลงานทีมเยาวชนที่มีโครงงานดีที่สุด และสามารถลงมือปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง จากโครงการ Young Safe Internet Leader Cyber Camp ใน Metaverse ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ใน bootcamp โดยทีมเยาวชนทั้ง 200 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาไอเดียสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ใน Cyber-security sandbox นานกว่า 3 สัปดาห์ 

โดย 5 ทีมสุดท้าย ที่ได้รับเลือกให้เป็นทีมผู้ชนะ ได้แก่

1. ทีม Ailurus – เว็ปไซต์ป้องกัน ‘Negative Digital Footprint’ อันใช้ศิลปะเข้ามาเยียวยาจิตใจผู้ใช้งาน

เว็บแอปพลิเคชัน ที่ให้ผู้ใช้เข้ามาระบายอารมณ์และความรู้สึกผ่านการพิมพ์ข้อความ โดยจะมีเพียงผู้ที่ระบายความรู้สึกเห็นข้อความเหล่านั้นเพียงคนเดียว เพื่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและป้องกันปัญหาเรื่อง Negative Digital Footprint แต่เว็บไซต์ไม่ได้เพียงแค่ให้ผู้ใช้ระบายความรู้สึกเพียงอย่างเดียว โดยเราจะใช้การเปลี่ยนข้อความ Negative ให้เป็นรูปภาพ ซึ่งนำเรื่องของศิลปะเข้ามาดึงดูดและเบี่ยงเบนความสนใจให้ความรู้สึกด้านลบหายไป

2. ทีม Don’t leave the door open – นวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขของแพลตฟอร์มยอดฮิตในยุคโควิด-19 เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล

คนมากถึง 92% ไม่อ่านข้อกำหนดเงื่อนไขการใช้งาน instruction และ manual ที่เยอะแยะหลายหน้า เพราะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง ทีมนี้จึงเสนอการแก้ปัญหา โดยการจัดระบบข้อมูลเอาไปวางในหน้าเว็บไซต์นั้น ก่อนที่เข้าไปอ่านข้อกำหนด PS Tac ปลอดภัยได้มากขึ้น 

3. ทีม Dr.pla – ศูนย์กลางความช่วยเหลือที่ไม่มีที่ว่างให้มิจฉาชีพ

ปัญหาการแอบอ้างรับเงินบริจาค ส่วนใหญ่เป็นเงินจำนวนน้อย ผู้บริจาคจึงไม่คิดอะไร เว็บไซต์ช่วยเติมเต็มความช่วยเหลือ โดยการรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง และช่วยตรวจสอบรวบรวมผู้รับบริจาค ตัดมิจฉาชีพออกจากวงจรการบริจาค เว็บไซต์ “เติมเต็ม” รวบรวมผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เน้นเป็นที่รายบุคคล(ไม่ใช่องค์กร/กิจกรรม) โดยข้อมูลผู้ต้องการรับบริจาค จะมีการตรวจสอบจากตัวผู้ต้องการรับบริจาค ชุมชน หรือผู้ที่มีข้อมูล เพื่อรับรองว่าต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ

4. ทีม ดีแทคดีใจ – เมืองจำลองของ ‘อาชีพที่ต้องต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์’ ในรูปแบบ Metaverse Game

ผลสำรวจจาก ETDA ในปี 2564 พบว่า Gen Z คือกลุ่มคนที่เล่นโซเชียลมีเดียมากที่สุด ซึ่งทำให้มีโอกาสถูกโจตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะฉะนั้นเยาวชนทีม ‘ดีแทคดีใจ’ จึงภูมิใจนำเสนอ เกม Simulation ในรูปแบบ Metaverse ที่ให้ผู้เล่นสามารถจำลองการใช้ชีวิตและสถานการณ์การถูกโจมตีทางไซเบอร์ผ่านสาขาอาชีพต่าง ๆ อาทิ YouTuber Graphic Designer และ Online seller เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้วิธีการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

5. ทีม กลัวเสียฟอร์ม เลยยอมเสียเธอ – Bot ‘น้องเตือนใจ’ ตรวจจับเว็ปปลอมได้อย่างทันใจและแม่นยำ

‘น้องเตือนใจ’ Bot ตรวจจับเว็บปลอมได้อย่างทันใจ เผยให้ dtac Safe Internet เห็นว่า 86.6% ของชาวเน็ตจำนวน 580 คน มีพฤติกรรมไม่ตรวจสอบ URL link ว่าเป็น URL จากมิจฉาชีพหรือไม่ ดังนั้นนวัตกรรมที่ ‘น้องเตือนใจ’ เลือกที่จะนำเสนอ Chatbot ที่จะฝังตัวอยู่ใน Chat Application ที่จะคอยแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อ URL link ปลอมถูกแฝงตัวเข้ามาอยู่ในบทสนทนา

โดยทั้ง 5 ทีม ที่ได้รับเลือกให้เป็นทีมผู้ชนะ จะได้รับเงินรางวัลไปต่อยอดพัฒนาไอเดียทีมละ 80,000 บาท รวมรางวัลมูลค่า 400,000 บาท และดีแทค จะยังทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ให้ทุกทีมสามารถพัฒนาต่อยอดไอเดีย สู่การปฏิบัติได้จริงต่อไป

สำหรับคณะกรรมการที่ร่วมตัดสินในงาน 4 ท่าน ประกอบด้วย ทวีวัฒน์ จันทรเสโน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กัลยา โกวิทย์วิสิทธิ์ Co-Founder FabCafe Bangkok, Creative Digital Hub พื้นที่ปล่อยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ ชิตพงษ์ กิตตินราดร Social Innovation Specialist จาก Change Fusion และ รัชญา กุลณพงษ์  ผู้อำนวยการ ฝ่ายความยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค

ซึ่งการตัดสินครั้งนี้ พิจารณาคัดเลือกทีมผู้ชนะ 5 ทีมที่มีความน่าสนใจของนวัตกรรมสร้างสรรค์ ทักษะหรือเทคนิคที่ใช้ มีความเป็นไปได้ในการดำเนินการ ประโยชน์ที่ได้รับ และมีศักยภาพในการเติบโต การต่อยอดหรือมีโอกาสขยายผลได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังมีทีมเยาวชนที่ร่วมนำเสนอไอเดียที่น่าสนใจอีก 5 ทีม ที่นำเสนอในงาน ได้แก่

1. 8สหาย84000เซลล์ – เชื่อมต่อเทคโนโลยี Biometric กับอุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุข

การยืนยันตัวตนผ่านลายนิ้วมือ โดยเมื่อสแกนลายนิ้วมือแล้วจะแสดงข้อมูลทั่วไปของผู้ได้รับบาดเจ็บกรณีที่หมดสติหรือเสียชีวิต ในลิงค์ข้อมูลที่มีการป้องกันการบันทึกภาพหน้าจอ เพื่อรักษาข้อมูลส่วนบุคคลหรือที่เราเรียกกันว่า data privacy ที่มีข้อมูลมาจากโรงพยาบาล บริษัทเกี่ยวกับประกันสังคมประกันชีวิต และสถานีตำรวจ โดยลิงก์จะส่งให้ภายในไลน์แชตบอตที่มีชื่อว่า MIS ซึ่งย่อมาจาก Medical Intelligent Scan เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสา

2. CyberGOAT – แอปพลิเคชั่นที่จะพาผู้ใช้งานท่องโลกความปลอดภัยทางไซเบอร์ในรูปแบบเกม 3 มิติ

Go! Go! Cyber Boy หนุ่มน้อยพิทักษ์ไซเบอร์ ” เป็นแอปพลิเคชันส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบของเกม 3 มิติ ที่จะให้ผู้เล่นควบคุมตัวละครไปศึกษาความรู้เกี่ยวกับภัยร้ายจากโลกไซเบอร์ที่จะเเบ่งเนื้อหาออกเป็นสถานีย่อย ๆ ตามเกาะต่าง ๆ เรียนรู้เรื่องไซเบอร์กับ 5 ฐาน คือ สถานีเว็บจริง เว็บปลอม ให้ผู้เล่นตัดสินสินใจเลือก สถานีรหัสผ่านปลอดภัย สถานีข่าวปลอม ดึงดูดให้การเรียนรู้น่าสนใจมากขึ้น พร้อมทั้งเล่นเกมเพื่อทดสอบความเข้าใจหลังจากการเรียนรู้  ออกแบบมาให้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพา สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ดึงดูดให้การเรียนรู้น่าสนใจมากขึ้น นอกจากเหมาะกับเยาวชนแล้ว ยังเหมาะกับคนหลายกลุ่ม รวมทั้งองค์กรใหญ่สามารถนำมาปรับในการอบรมกับพนักงานได้

3. Secure Security Society (SSS) – คอมมิวนิตี้ของคนรักกิจกรรมที่มอบ Reward ในรูปแบบ NFT certificate

“ตอกเสาเข็มพิพิธภัณฑ์ให้ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อที่เด็กและเยาวชนจะสามารถสร้างสรรค์ผลงาน ผลงานสร้างสรรค์สังคม สังคมสร้างสรรค์สัมพันธ์” วลีเด็ดจาก “Youthkub” แพลตฟอร์มรวบรวมกิจกรรมหลากหลายรูปแบบสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานโดยสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้จัดกิจกรรมได้อย่างละเอียด จึงถือเป็นแพลตฟอร์มที่จบ ครบ ในที่เดียว ช่วยทำให้ผู้ใช้งานประหยัดเวลาโดยไม่ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารของกิจกรรมหลายช่องทาง และที่สำคัญยังนำเทคโนโลยี Blockchain ออกเกียรติบัตรในรูปแบบ NFT ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเกียรติบัตรอีกด้วย

4. Kab kab – ควิซ ‘Cyberpath’ วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง ผ่านประเด็น Cybersecurity

จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถทำให้ทุกคนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้นด้วย “CyberPath” เว็ปแอพพลิเคชั่นที่นำเสนอในรูปแบบ quiz game ที่จะวิเคราะห์จุดแข็ง จุดออ่อน และทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งแนะนำความรู้จุดที่ผู้ใช้งานยังมีช่องโหว่ เผื่อให้ผู้ใช้งานสามารถอยู่บนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

5. นํ้าไหลไฟดูด – ซอฟต์แวร์ที่จะปกป้องทุกคนให้ปลอดภัยจาก Phishing

ในปี 2020 มีเหยื่อที่โดน phishing ในประเทศไทยกว่า 247,621 คน เยาวชนทีมน้ำไหลไฟดูดจึงออกแบบซอฟท์แวร์ “PhishFiona” ที่จะปกป้องทุกคนให้ปลอดภัยจาก phishing เพียงแค่คลิกติดตั้งระบบก็จะสามารถตรวจสอบ URL browser ได้อย่างทันที อีกทั้งซอฟต์แวร์ยังสามารถรายงานลิงค์ปลอมเหล่านั้นอีกด้วย ซึ่งเยาวชนทีมน้ำไหลไฟดูดยังมองเห็นโอกาสที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับกลุ่มคนที่พิการทางสายตาอีกเช่นกัน เยาวชนทีมน้ำไหลไฟดูดเชื่อมั่นว่า “ซอฟต์แวร์ของเราจะลดผู้ที่ถูกหลอกได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นจำนวน 173,000 คน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เอ็นทีที เปิดตัวโซลูชัน IoT เสริมศักยภาพ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืน

กสทช. เร่งจัดการปัญหาแก๊ง Call Center ด้วย SCAM Alert มุ่งสร้างความรู้เท่าทันให้ผู้บริโภค

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ