TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeคุณแม่ยุคใหม่ วางแผนการเงินอย่างไรให้รอบด้าน

คุณแม่ยุคใหม่ วางแผนการเงินอย่างไรให้รอบด้าน

ความฝันของใครหลายคนที่ต้องการมีลูกเพื่อสร้างครอบครัวที่อบอุ่นเต็มไปด้วยความสุข การมีลูกสักคนต้องเตรียมพร้อมรับมือหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าคลอด ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียน ค่ากิจกรรม และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอีกมากมาย คุณแม่ในยุคปัจจุบันจึงมีบทบาทสำคัญมากกว่าการเลี้ยงดูลูก เพราะผู้หญิงยุคใหม่มีความรู้ความสามารถในการบริหารงานและจัดการเรื่องต่าง ๆ ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี และยังมีส่วนสำคัญในการวางแผนเพื่อให้อนาคตของลูกเป็นไปตามเป้าหมาย วันนี้เราจึงมีแนวทางการวางแผนทางการเงินสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ ที่ช่วยส่งผลให้อนาคตของลูกเเละอนาคตของคุณเติบโตขึ้นพร้อม ๆ กันอย่างมีคุณภาพ

การวางแผนทางการเงินเริ่มต้นจากการจัดสรรรายได้

คือการบริหารจัดการรายรับและรายจ่าย โดยมีสูตร 50 – 30 – 20 แบ่งสัดส่วนรายได้ตามหมวด ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  • Need จำเป็น (50%)  สิ่งจำเป็นในชีวิตที่คุณขาดไม่ได้และจำเป็นต้องจ่าย เช่น ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของลูก
  • Want อยากได้ (30%) สิ่งที่เราอยากได้ เพื่อเติมเต็มความสุข หรือเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น เช่น gadget การท่องเที่ยว เสื้อผ้า
  • Save เก็บออม (20%) กันไว้เผื่อเป้าหมายใหม่ในอนาคต หรือเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน สำหรับบางครอบครัวอาจกันส่วนนี้ไว้ได้น้อยเพราะค่าใช้จ่ายที่จำเป็นนั้นค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่ควรออมต่ำกว่า 10% เพราะยิ่งมีส่วนนี้มากความรู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ