TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyออสเตรเลียไฟเขียว ‘วัคซีนโควิด-19 ไร้เข็ม’ ทดลองทางคลินิก

ออสเตรเลียไฟเขียว ‘วัคซีนโควิด-19 ไร้เข็ม’ ทดลองทางคลินิก

ออสเตรเลียประกาศอนุมัติการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบไม่ใช้เข็มแล้ว

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “โควิเจน” (COVIGEN) เป็นกิจการร่วมค้าระหว่างมหาวิทยาลัยซิดนีย์ (University of Sydney) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเทคโนวาเลีย (Technovalia) และแวกซ์4โควิด (Vax4COVID) พันธมิตรของกลุ่มศูนย์การทดลองทางคลินิก

วัคซีนชนิดดีเอ็นเอ (DNA-based Vaccine) ตัวนี้จะถูกนำไปทดสอบในผู้เข้าร่วมราว 150 คน อายุระหว่าง 18-75 ปี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เซาท์ออสเตรเลีย และเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยคาดว่าจะเริ่มคัดเลือกผู้เข้าร่วมในเดือนนี้ ส่วนระยะเวลาการทดลองยังไม่มีข้อสรุป

-สหรัฐฯ ไฟเขียว ‘ผู้ได้รับวัคซีนครบโดส’ เดินทางแบบไม่ต้องตรวจโรค-กักตัว
-วัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านเกณฑ์ทางคลินิก ระยะ 3 ในสหรัฐฯ

นิโคลัส วูด รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฯ ผู้นำการทดลองระยะที่ 1 เผยว่าเป้าหมายของการทดลองครั้งนี้คือการประเมินความปลอดภัยของการใช้วัคซีนโควิเจนในโดสที่แตกต่างกัน

วูด อธิบายว่าการทดลองครั้งนี้เป็น “ก้าวสำคัญสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องในความร่วมมือพิเศษระหว่างสถาบันต่างๆ อุตสาหกรรม และรัฐบาลของออสเตรเลีย ผ่านกองทุนการวิจัยทางการแพทย์ในอนาคต (MRFF) ซึ่งได้มอบเงินสนับสนุนการทดลองรวม 3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 72 ล้านบาท)”

ขณะเดียวกัน แอนนาสตาเซีย พาลาสซ์ซุก มุขมนตรีแห่งรัฐควีนส์แลนด์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าจะผ่อนปรนข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำหนดใช้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี ชาวควีนส์แลนด์ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ในร่ม ส่วนข้อจำกัดการเข้าเยี่ยมโรงพยาบาลและสถานดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงการจำกัดจำนวนผู้เข้าผับ คลับ และคาเฟ่ ยังคงบังคับใช้ต่อไป

ควีนส์แลนด์ไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่ ทำให้สามารถผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ดี ควีนส์แลนด์ตรวจพบผู้สูงอายุเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เมื่อวันอังคาร (13 เม.ย.)

ผู้เสียชีวิตชายวัย 80 ปีรายนี้ เดินทางจากฟิลิปปินส์กลับมายังออสเตรเลียเมื่อวันที่ 20 มี.ค. และพบว่ามีผลตรวจโรคเป็นบวกเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ขณะกักตัวอยู่ในโรงแรม ก่อนจะถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ วันพุธ (14 เม.ย.) ควีนส์แลนด์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยจากต่างประเทศ 2 รายในโรงแรมสำหรับกักตัว ซึ่งได้รับเชื้อไวรัสในปาปัวนิวกินี

ที่มา xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ