TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewเปิดมุมมอง “โจ-จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์” ช่างภาพผลงานระดับโลกที่ธรรมดาสามัญ

เปิดมุมมอง “โจ-จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์” ช่างภาพผลงานระดับโลกที่ธรรมดาสามัญ

ในแวดวงคนถ่ายภาพด้วย iPhone จะต้องรู้จักผู้ชายคนนี้ดี “โจ-จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์” เขามีผลงานภาพถ่ายด้วย iPhone มากมายนับไม่ถ้วน และผลงานของเขาจำนวนมากได้รับการคัดเลือกและนำไปใช้ในงานสื่อสารของ Apple อยู่บ่อยครั้ง และเขาเป็นช่างภาพหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมทริปส่วนตัวกับ Tim Cook ตอนมาเยือนไทยเมื่อ ปี 2562 

โจ- จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์ กล่าวกับ The Story Thailand ว่า เขาใช้ iPhone ถ่ายรูปมาตลอด เริ่มถ่ายรูปตั้งแต่โทรศัพท์มือถือเริ่มถ่ายรูปได้ ตอนนั้นยังไม่มี iPhone ถ่ายรูปเล่นด้วยมือถือมาตลอด แต่เริ่มมาสนใจการถ่ายรูปด้วยมือถือจริงจังตอน iPhone4 

เขาเป็นคนชอบภาพถ่าย ชอบดู ชอบเสพ เขาเติบโตมาจากความสวยที่เป็นวิว รูปน้ำตก ภูเขา เข้าใจว่าสวย แต่พอเจอภาพที่ไม่ใช่ภาพวิวแต่สวย ก็เกิดสงสัยว่า ทำไมสวยและเท่ พอเริ่มมี iPhone4 และมี Instagram เริ่มเห็นต่างชาติถ่ายภาพด้วย iPhone (#iPhoneOnly และ #ShotoOniPhone) และสิ่งที่ถ่ายไม่ใช่วิว เป็นตามมุมในสเปน เกิดความสงสัยและเริ่มสนุกกับการถ่ายรูป 

“ก่อนหน้านี้เห็นภาพวิวเข้าใจว่า แต่พอมาเจอภาพที่ไม่ใช่ภาพวิว เป็นภาพธรรมดาในชีวิตประจำวันก็สวยได้ บางรูปเป็นแค่เงาแต่สวยได้ รูปเด็กวิ่งบนถนนมมีแค่เงาก็สวยได้ พอมาใช้ iPhone4 และมี Instagram มีโอกาสเสพภาพสวย ๆ จากหลายที่ทั่วโลก ได้เปิดโลก และสนุกกับถ่ายภาพ”

เขาบอกว่า ความลับของการถ่ายภาพ คือ คอมโพสิชัน เขาเริ่มถ่ายทุกสิ่งอย่างในชีวิตที่สายตาเขา “เห็น” เขาบอกว่าเขาสนุกได้กับการถ่ายภาพสิ่งใกล้ ๆ ตัว ในชีวิตประจำวันที่บ้านในจังหวัดชัยภูมิ

การถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกของจีรศักดิ์ การถ่ายภาพสำหรับเขาคือการผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน เขาบอกว่าเขาชอบโมเมนต์ขณะที่กดถ่ายภาพนั้น เขามีความสุข ณ ขณะวินาทีนั้น 

ตอนเย็นหลังเสร็จภารกิจจากงานที่หนักอึ้ง จีรศักดิ์จะขับรถไปตามละแแวกบ้านในอำเภอเล็ก ๆ ของชัยภูมิ ตามหามุมมองธรรมดา ๆ ในภาพชีวิตประจำวันเพื่อยก iPhone ขึ้นถ่ายภาพแล้วโพสต์ลง Instagram (@joez19)  (ที่ปัจจุบันมีคนติดตามอยู่ 417K) เขาบอกว่า ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาของวันที่เขามีความสุข 

ความสุขของเขาเกิดขึ้น ณ นาทีที่เขากดบันทึกภาพ เขาไม่ต้องรอให้มีความสุขเมื่อภาพของเขาได้รับการคัดเลือกจาก Apple นำไปทำแคมเปญ World Gallery โชว์บนบิลบอร์ดขนาดใหญ่ทั่วโลก และใช้ในสื่อโฆษณาของ Apple อีกจำนวนมาก ทั้งหนังโฆษณา สารคดีสั้น ภาพถ่ายชุดแรกที่ Apple ใช้เปิดตัวแอคเคานต์อินสตาแกรม และภาพพื้นหลังใน Apple TV

แม้ว่าเขาจะถ่ายภาพด้วย iPhone มามากและภาพจำนวนมากถูกนำไปใช้ในงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ของ Apple แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาเข้าร่วมรายการประกวดกับ Apple ในกิจกรรม Shot on iPhone Macro Challenge  

“แต่ตอนเข้าประกวด ผมก็ตีโจทย์นะ รูปหนึ่งที่ผมชอบมาก คือ รูปมด ถ่ายที่หน้าบ้านตัวเอง แบล็คกราวน์เป็นฟ้าเป็นเมฆ รูปมดชัดมาก แต่บางคนกลัวมด ถ่ายไปตีโจทย์ไป จะมาถึงรูปหยดน้ำ หยดน้ำเป็นสิ่งที่ผมถ่ายบ่อยมาก ฝนตกผมจะเดินไปถ่ายหยดน้ำทุกครั้ง ทั้งหยดน้ำกระเซ็น หยดน้ำกลิ้งบนใบบอน ผมมองว่าเป็นจุดเล็ก ๆ มาโครเป็นการถ่ายระยะใกล้ และผมถ่ายในบ้านผมเอง คือมันใกล้มาก” 

ภาพหยดน้ำ หรือ “Hidden Gem” ของเขาได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 รูปที่ชนะการประกวด Shot on iPhone Macro Challenge 

ภาพนี้เขาถ่ายด้วย iPhone13 Pro Max ถ่ายที่ระยะ wide สุด เขามีเทคนิคการถ่ายภาพมาโคร ด้วยการเอามือถือมาโฟกัสลายนิ้วมือตัวเองแล้วล็อกโฟกัสไว้ และทำการปรับค่าแสง จากนั้นจะเอาไปถ่ายสิ่งที่ต้องการถ่าย คือ หยดน้ำ ซึ่งปกติหากถ่ายเลย จะสว่างทั้งภาพ หยดน้ำก็สว่าง ใบบอนก็สว่าง เพราะวัดค่าเฉลี่ยแสงได้เท่านั้น แต่เขาเลือกวัดแสงที่หยดน้ำให้พอดี ทำให้ใบไม้มืดลงนิด ทำให้หยดน้ำเด่นขึ้นมา สิ่งเหล่านี้เขาเรียนรู้เองจากการใช้ iPhone ในโหมดมาโคร 

เขาพบว่าเมื่อถ่ายภาพมาตลอด มุมมองการถ่ายภาพของเขาเติบโตขึ้น จากเดิมจะรู้สึกว้าวเมื่อเจอภาพสิ่งใดหรือสถานที่ใดหรือวิวสวย ๆ แต่ตอนนี้ทุกสิ่งอย่างในชีวิตประจำวันสามารถกลายมาเป็นภาพถ่ายที่ทำให้เขาว้าวในใจและสร้างความสุขง่าย ๆ ให้เขาได้ทุกวัน เขามองเห็นความสวยในความธรรมดา 

สิ่งที่เขาได้จากการถ่ายภาพสิ่งแรกคือ ความสุข การถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกที่ผ่อนคลาย ในขณะได้ความสร้างสรรค์ ได้ทัศนคติและมุมมอง ที่ส่งต่อจากมุมกล้องมาสู่มุมมองที่มองทุกสิ่งในชีวิตประจำวัน 

เขาไม่เคยเบื่อการถ่ายรูปเลย เขาถ่ายรูปทุกวัน แต่มีความสุขทุกวัน เขาบอกว่าหากต้องถ่ายรูปเป็นอาชีพและถ่ายตามโจยท์เขาอาจจะเบื่อ แต่การถ่ายภาพ คือ กิจกรรมที่สร้างความสุขง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน เขาจะมีโจทย์ท้าทายตัวเองทุกวันในการถ่ายภาพ เขาจะมองหา “มุมมอง” ที่สนใจจากภาพธรรมดาในชีวิตประจำวัน 

“เทคนิคการถ่ายภาพช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ถ่ายภาพได้เร็วขึ้น ตรงใจมากขึ้น แต่ที่สำคัญ คือ คอมโพสิชัน และสิ่งที่ภาพจะสื่อสาร” 

ภาพสวยหรือไม่สวยในมุมมองของเขามองว่า การนิยามให้ค่าความสวยนั้นหลากหลายมาก นอกจากจากขึ้นกับองค์ประกอบภาพ อารมณ์ และความหมายของภาพแล้ว ยังขึ้นกับว่าภาพนั้นไปอยู่ในบริบทไหน และขึ้นกับมุมมองของคนมองภาพนั้นด้วย

“รูปท้องฟ้า คนอื่นอาจจะมองว่าธรรมดา แต่หากผมอยู่ในเรือนจำ มันอาจจะเป็นภาพที่สวย เพราะมองแล้วสบายเหลือเกิน ดังนั้น ความสวยของภาพไม่ได้ขึ้นกับคนถ่ายเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับคนมองด้วยว่าเขามีที่มาที่ไปอย่างไร เขามีชีวิตอย่างไรอยู่ ณ ตอนนั้น” 

การถ่ายภาพไม่จำเป็นต้องได้ภาพสวยด้วย แต่ถ่ายภาพแล้วมีความสุขนั่นก็เพียงพอแล้ว บางคนมีความสุขกับการถ่ายภาพเซลฟี่ ซึ่งเขามีความสุขจริง ๆ ตอนถ่าย เพราะชีวิตจริงเขาอาจจะเครียดมาก การได้ถ่ายภาพเซลฟี่อาจจะช่วยให้เขาผ่อนคลายได้

จีรศักดิ์ บอกว่า หากอยากจะเริ่มถ่ายภาพให้สวยต้องเริ่มหลุดออกจากกรอบมุมมองต่อชีวิตประจำวันเดิม ๆ ต้องหามุมมองใหม่ ๆ ในความธรรมดาของชีวิต อาจจะเริ่มตั้งแต่ถ่ายหลอดกาแฟตอนกินข้าวเที่ยงว่าถ่ายยังไงให้องค์ประกอบภาพสวย จะต้องมีสายตาที่ละเอียดมากขึ้น มองหาสิ่งที่น่าสนใจเล็ก ๆ ที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน 

“ถ้าอยากได้ถ่ายรูปสวยต้องเริ่มจากอย่าอยากถ่ายรูปสวยก่อน ต้องเริ่มลงมือถ่ายเลย ถ่ายสิ่งใกล้ ๆ ตัว แล้วดูว่าองค์ประกอบภาพสวยหรือยัง แสง ความมืด ความสว่าง พอหรือยัง ดูและวิจารณ์ภาพถ่ายตัวเองว่ามุมมสวยหรือยัง เสน่ห์ของการถ่ายรูป คือ ความสุขและสนุก”

“เพราะการถ่ายภาพจะทำให้คนถ่ายมีสายตาที่ละเอียดขึ้นกับสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว จะทำให้เรามีทัศนคติต่อสิ่งต่าง ๆ ด้วยสายตาที่ละเอียดมากขึ้น เพราะสายตาที่เรามองคนอื่นหรือสิ่งอื่นขึ้นกับคอมโพสิชันของเราไม่ต่างจากการถ่ายภาพ ถ้ามุมมองการถ่ายภาพเปลี่ยยนจะทำให้มุมมองที่เรามองสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเปลี่ยน และมีความลุ่มลึกมากขึ้น” ….. และนี่คือสิ่งที่เขาได้จากการถ่ายภาพ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ