TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessAI สร้างผลตอบแทนเด่นชัดช่วงวิกฤติ หนุนปี 66 Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ โต 44.25%

AI สร้างผลตอบแทนเด่นชัดช่วงวิกฤติ หนุนปี 66 Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ โต 44.25%

จิตตะ เวลธ์ โชว์ผลตอบแทนเฉลี่ย ปี 2566 กองทุนหุ้นสหรัฐฯ โตโดดเด่น 44.25% พิสูจน์อัลกอริทึมที่ทำงานได้ดี ยิ่งลงทุนช่วงวิกฤติ AI ยิ่งเก็บหุ้นดีราคาถูกได้มาก​และฟื้นตัวแรงเมื่อตลาดขาขึ้น มองปี 2567 โอกาสในตลาดหุ้นโลกยังมี หลังเฟดจ่อลดดอกเบี้ย แนะจัดพอร์ตลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่รับได้ และ​คว้าโอกาสจากวิกฤติ ลงทุนในตลาดหุ้นที่เริ่มฟื้นตัวอย่างจีน-เวียดนาม

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด (บลจ.) เปิดเผยว่า ปี 2566 ภาพรวมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เผชิญแรงกดดันจากหลากหลายปัจจัย แต่หลายตลาดก็ยังสร้างผลตอบแทนได้ดี โดยดัชนี S&P500 ปรับเพิ่มขึ้น 24.73% ฟื้นตัวจากปีก่อนหน้า ที่ได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นดอกบี้ย ของธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงส่งผลดีต่อกองทุน Jitta Ranking ​หุ้นสหรัฐฯ ในปี 2566 ให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีไปด้วย โดยผลตอบแทนเฉลี่ยของกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking ​หุ้นสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. -31 ธ.ค. 66 สูงถึง 44.25% พิสูจน์ได้ถึงการทำงานของอัลกอริทึมของJitta Wealth และการลงทุนในช่วงวิกฤติ จะให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นตามมา

“ในปี 2565 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นออกมา ด้วยความกังวล เป็นโอกาสที่ AI ของ Jitta Wealth สามารถเข้าไปเก็บ หุ้นดีราคาถูกได้จำนวนมาก และเมื่อตลาดฟื้นตัวในปี 2566 จึงเห็นว่าผลตอบแทนกลับมาเติบโตเหนือกว่าดัชนี”

ส่วนกองทุนประเภท Thematic ที่ลงทุนตามเทรนด์แห่งโลกอนาคต ก็สร้างผลตอบแทนได้ดีในปีที่ผ่านมา โดย Thematic Optimize สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 15.27% และ Thematic DIY สร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 9.28% ขณะที่กองทุนที่มีการกระจายสินทรัพย์การลงทุนทั่วโลกอย่าง Global ETF แผนเติบโตก็สามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยได้ถึง 15.37%

จิตตะ เวลธ์ พิสูจน์ฝีมือ AI โชว์ผลตอบแทน Jitta Ranking ชนะตลาด

สำหรับมุมมองการลงทุนในปี 2567 นี้ ตราวุทธิ์กล่าวว่า Jitta Wealth ยังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นโลกที่สามารถสร้างผลงานได้ดีในปีที่ผ่านมาและน่าจะต่อเนื่องได้ในปีนี้ แม้ว่าการที่เฟดส่งสัญญาณที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เผชิญแรงกดดันจากดอกเบี้ยที่สูงมานาน 18 เดือนตั้งแต่ช่วงมีนาคม 2565 ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ถูกคงไว้ในระดับสูงเป็นเวลานาน (Higher for longer) นี้อาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ Mild Recession ได้ก็ตาม แต่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปีที่ผ่านมา ดังนั้นปีนี้จะมีโอกาสที่จะปรับขึ้นมากกว่า

ขณะเดียวกันแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะทำให้เม็ดเงินลงทุนโยกย้ายจากสินทรัพย์ปลอดภัยมาสู่สินทรัพย์ที่เสี่ยงสูงขึ้น ทำให้ตลาดหุ้นจะกลับมาน่าสนใจ มากขึ้น โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) อย่างไรก็ตาม แม้ดอกเบี้ยจะเข้าสู่ขาลง แต่การลงทุนในตราสารหนี้ ก็ยังให้ผลตอบแทนที่ดี สำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากนัก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับที่สูง

แนะโอกาสลงทุนปีนี้ โฟกัส สหรัฐฯ-จีน-เวียดนาม

กลยุทธ์การลงทุนในปี 2567 นี้ Jitta Wealth ยังคงแนะนำให้จัดพอร์ตการลงทุน ให้สอดคล้องกับทิศทางตลาดและความเสี่ยงที่รับได้ โดยนักลงทุนที่รับความผันผวนได้สูงและคาดหวังผลตอบแทนที่สูงในระยะ 1-3 ปีข้างหน้า​ สามารถเลือกลงทุนใน Jitta Ranking ประเทศจีน เวียดนาม ที่ตลาดหุ้น ได้ปรับตัวลดลงมามากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ และมีโอกาสปรับเข้าสู่ขาขึ้นได้ ในอนาคตอันใกล้ สอดคล้องกับหลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (VI) ที่เน้นการเลือกลงทุนในหุ้นดีราคาถูก ซึ่ง AI ของ Jitta Wealth มีการคัดเลือกหุ้นคุณภาพดีราคาเหมาะสมไว้อยู่แล้ว หากดัชนีตลาดยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักจะยิ่งเป็นโอกาสในการลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนที่สูงในอนาคต

“ในการลงทุนระยะยาว เราพิสูจน์มาแล้วว่า หากลงทุนในช่วงวิกฤติจะ สร้างผลตอบแทนได้สูงกว่า 2 เท่า เหมือน Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา ดังนั้นการลงทุนในตลาดหุ้นที่กำลังกลับมาเป็นขาขึ้นอย่างจีนและเวียดนามในเวลานี้ ถือเป็นจังหวะที่เหมาะสมที่สุด”

อย่างไรก็ตามนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตสามารถลงทุนในกองทุน Thematic DIY หรือ Thematic Optimize ที่ในปีนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจะยังเห็นการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีขนาดเล็ก ส่วนนักลงทุนที่รับความผันผวนได้น้อย ต้องการให้พอร์ตเติบโตไปได้เรื่อย ๆ แบบไร้กังวล ควรเลือกลงทุนแบบกระจายสินทรัพย์ทั่วโลกผ่าน Global ETF แต่หากเป็นนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่แน่นอนจากอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูงในปีนี้ สามารถเลือกลงทุนในกองทุนตลาดเงินอย่าง Jitta Money ได้

นอกจากนี้ในจังหวะที่ตลาดผันผวนมากอย่างปีที่ผ่านมา ยิ่งพิสูจน์ได้ ถึงกลยุทธ์การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยหรือ DCA ที่ช่วยรับมือความผันผวนได้เป็นอย่างดี กล่าวคือลูกค้าที่ลงทุนใน Jitta Ranking ​หุ้นสหรัฐฯ และมีการ DCA อย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมาพบว่ามีผลตอบแทนสูงถึง 52.07% จากค่าเฉลี่ยของพอร์ตที่ 44.25%

เช่นเดียวกับกองทุน Thematic Optimize ที่สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 66 ที่ 15.27% แต่หากลูกค้าที่ใช้กลยุทธ์ DCA จะได้รับผลตอบแทนถึง 37.42% ส่วนกองทุน Thematic DIY สร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 9.28% แต่ลูกค้าที่มีการ DCA สามารถสร้างผลตอบแทนได้ถึง 35.90% ทีเดียว พิสูจน์ว่ากลยุทธ์ DCA ที่ช่วยรับมือการลงทุนที่มีความผันผวนได้ดี เพราะการลงทุนอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งทำให้พอร์ตไม่ผันผวนและสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างเห็นได้ชัด

จิตตะ เวลธ์ ชี้ลงทุนหลังวิกฤติ คือโอกาสที่ดี ยกผลตอบแทนชนะตลาดเกือบเท่าตัว

“ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าตลาดการลงทุนทั่วโลกมีความผันผวนสูง เราอาจควบคุมปัจจัยภายนอกไม่ได้ แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือการเลือกสินทรัพย์ที่ดีและ DCA ไปเรื่อย ๆ สม่ำเสมอ อย่างมีวินัย ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง กลยุทธ์ DCA จะช่วยรับมือความผันผวนได้ดี ดังนั้นแม้จะเผชิญกับช่วงที่ตลาดขาลงรุนแรง และพอร์ตลงทุนติดลบ การรักษาวินัยในการ DCA จะช่วยให้เราข้ามผ่านวิกฤติไปได้ และเมื่อเติมเงินเข้าไปจนระยะหนึ่งพอร์ตก็จะเริ่มไม่ติดลบแม้ตลาดยังลบอยู่ก็ตาม ขณะเดียวกันเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้น เรายังได้ผลตอบแทนทบต้นไปเรื่อย ๆ”

ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เจาะแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และกลยุทธ์การลงทุน ปีมังกรทอง 2567

หัวเว่ย ชู 3 กลยุทธ์ ผลักดันการใช้คลาวด์ และ AI ในไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ