TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSME ไทยรุกคว้าโอกาสธุรกิจ อานิสงส์ ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’

SME ไทยรุกคว้าโอกาสธุรกิจ อานิสงส์ ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’

ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเปิดให้บริการเดือนธันวาคม 2021 ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการเดินทางด้วยรถไฟสายนี้ในช่วงวันหยุด เช่นเดียวกับธนภัทรที่ขึ้นรถไฟไปยังบ่อเต็น จุดเชื่อมต่อข้ามไปยังมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สวนกระแสชาวไทยจำนวนไม่น้อยที่เลือกนั่งรถไฟไปพักผ่อนหย่อนใจในแขวงหลวงพระบาง

ธนภัทร ยุทธเกษมสันต์ ผู้ประกอบการไทยวัย 43 ปี ซึ่งทำธุรกิจเอ็สเอ็มอี (SMEs) ด้านไอทีในจังหวัดหนองคาย บอกเล่าความรู้สึกของการเดินทางด้วยทางรถไฟจีน-ลาวครั้งแรก ซึ่งน่าประทับใจ สะดวกสบาย และสะอาดมาก ยกเว้นเพียงการซื้อบัตรโดยสารที่ค่อนข้างยากเพราะมีคนอยากซื้อเยอะมากเช่นกัน

ธนภัทร ตระหนักถึงโอกาสสำคัญที่เพิ่มขึ้นหลังจากทางรถไฟจีน-ลาว เปิดบริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) เพราะกลายเป็นช่องทางลัดสู่ตลาดจีนสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดหนองคายที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางทางเศรษฐกิจอย่างกรุงเทพมหานคร

ธนภัทรชี้ว่าคนหนองคายไม่จำเป็นต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อขึ้นเครื่องบินไปจีนอีกแล้ว ซึ่งช่วยลดระยะทางระหว่างชุมชนธุรกิจและตลาดจีน โดยเขากำลังจับตามองพื้นที่บางส่วนของอวิ๋นหนาน ที่อาจเป็นตลาดส่งออกชั้นดีสำหรับสินค้าไทยจากหนองคาย เช่น แคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท ซึ่งมีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกับไทย

เมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) ธนภัทรเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าเขาหวังขยายตลาดสำหรับสินค้าไทยเพราะตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก และหวังว่าทางรถไฟสายนี้จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะทำให้สามารถส่งออกสินค้าไปยังภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หรือแม้แต่กรุงปักกิ่ง

นอกจากนั้นการบริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนของทางรถไฟจีน-ลาว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนได้มากขึ้น ธนภัทรจึงหวังว่าบริการนี้จะช่วยเปิดโอกาสสำหรับการร่วมงานกับธุรกิจจีนด้วย โดยเขาหวังว่าผู้ประกอบการจากจีนจะมาที่หนองคาย เพราะตัวเลขผู้ประกอบการที่มีมากขึ้นหมายถึงโอกาสที่เพิ่มมากตามไปด้วย

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรุ่นใหม่จำนวนมากในหนองคายต่างกระตือรือร้นเสาะหาโอกาสใหม่ๆ เช่นกัน โดยจักรินทร์ ทินกรวงศ์ หัวหน้าสมาคมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในหนองคาย ซึ่งทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กล่าวว่าเขาและนักลงทุนรุ่นใหม่คนอื่นๆ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดจีนมากขึ้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคู่ค้าชาวจีน

จักรินทร์กล่าวว่าสมาคมฯ มีแผนสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวในอวิ๋นหนาน และจัดเตรียมแพ็กเกจการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการเดินทางไปจีนผ่านทางรถไฟจีน-ลาว ควบคู่กับการเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มหลั่งไหลเข้ามา

หลายฝ่ายในหนองคายมองว่าทางรถไฟจีน-ลาวเป็นโอกาสทองแห่งการพัฒนา ซึ่งธนภัทรเองได้กล่าวทิ้งท้ายว่าโอกาสมาถึงแล้วจริงๆ และเราจะพยายามไขว่คว้ามันไว้

ที่มา: Xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ