TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewHumanSoft - HR Cloud Solution Platform ตอบโจทย์บริหารงานบุคคลที่มี “คน” เป็น Core Values

HumanSoft – HR Cloud Solution Platform ตอบโจทย์บริหารงานบุคคลที่มี “คน” เป็น Core Values

ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วเพียงใด “คน” ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานในองค์กรเสมอ งานบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ Human Resource Management จึงไม่เพียงเป็นงานสำคัญ แต่เป็น pain point ของทุกองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ด้วยขอบเขตและกระบวนการงานมีความซับซ้อน มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย ตั้งแต่รับคนเข้ามา การจ่ายค่าตอบแทน การให้คุณให้โทษ ภาษีและสวัสดิการต่าง ๆ แต่งานที่สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาบุคลากร มักจะทำได้ไม่เต็มที่ เพราะต้องใช้เวลาทั้งหมดที่มีวนลูปกับงานจำเป็นที่ไม่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร

และนี่คือสิ่งที่จุดประกายความท้าทายให้ อัษฎาวุธ จิตตเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวแมซอฟท์ จำกัด มุ่งมั่นบนเส้นทางสายนี้มากว่า 10 ปี เพื่อจะตอบโจทย์สิ่งนี้ด้วยเทคโนโลยี และเป็นที่มาของ HumanSoft – HR solution platform เครื่องมือที่จะช่วยให้ช่วยเจ้าของธุรกิจ จัดการทุกงานสำคัญของ HR ครบ จบ ในระบบเดียว หลุดพ้นจากลูปเดิม ๆ แล้วเอาเวลาที่มีค่าไปทำสิ่งที่มีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้นกว่าเดิม 

กว่าจะมาเป็น HumanSoft กับประสบการณ์คลุกฝุ่นเข้าถึงใจเอสเอ็มอี

บริษัท ฮิวแมนซอฟท์ จำกัด มีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ใจกลางกรุงเทพ ฯ แต่กำลังสำคัญทั้งหมด ทีมงานกว่า 50 ชีวิต ทั้งทีมผู้พัฒนาโปรแกรม ไปจนถึงทีมสนับสนุน มีฐานทัพอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโจทย์หนึ่งที่ฮิวแมนซอฟท์ต้องการการสนับสนุนให้เกิดการสร้างงานในต่างจังหวัด และพิสูจน์ว่าบุคลากรในต่างจังหวัดก็สร้างงานที่ดีได้ ถือเป็นรากสำคัญของวัฒนธรรมและคุณค่าขององค์กร ที่เชื่อว่าคนทุกคนมีศักยภาพ และสามารถพัฒนาให้เป็น Talent ได้ หากให้โอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาให้ถูกจุด

อัษฎาวุธ เล่าถึง ที่มาของเส้นทางธุรกิจว่า “ผมเองเป็นลูกเถ้าแก่โรงพิมพ์ สิ่งที่เอสเอ็มอี ทุกคนเจอ ผมก็เจอมาเหมือนกัน และรู้สึกว่ามันเป็น pain มาก มันไม่มีซอฟท์แวร์ไหนไปตอบโจทย์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการต่างจังหวัด ทุกคนก็มีความแปลก ไม่เหมือนกันเลย” 

ย้อนหลังกลับไปกว่า 10 ปีก่อน อัษฏาวุธสำเร็จการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และตัดสินใจกลับมาช่วยกิจการโรงพิมพ์ของครอบครัว ขณะนั้นมีพนักงาน 30 กว่าคน และต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์การทำงาน อัษฏาวุธจึงตัดสินใจเรียนเขียนโปรแกรม และพบว่านี่คือสิ่งที่ตนเองถนัดและ หลงใหล จึงเริ่มจากการเขียนโปรแกรมใช้งานเองในธุรกิจโรงพิมพ์ จากการบอกต่อปากต่อปาก ขยับไปเป็นการเขียนโปรแกรมขาย จนมีลูกค้าเป็นหลักร้อย และตั้งเป็นธุรกิจขึ้นมาในชื่อ หจก.โฟเทค ซอฟโค้ด ให้บริการ HR Solution ในลักษณะขายโซลูชันให้ลูกค้าแต่ละราย

“เราเอาสิ่งที่ทุกคนมี pain point เหมือนกัน คืองาน HR เราให้บริการโซลูชันสำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีในต่างจังหวัด และได้ประสบการณ์ค่อนข้างมาก จากเวลา 8 ปี ที่ได้คลุกฝุ่นอยู่กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทำให้เราได้เรียนรู้ความต้องการ และทำเป็นโซลูชันออกมา แต่ปรากฏว่า โฟเทค ไม่สามารถเติบโตได้มากนัก เพราะว่าเป็นโซลูชันให้ลูกค้าทีละราย ๆ แต่ลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศมีถึง 3 ล้านราย” 

“เราเลยทำการปรับโครงสร้าง และเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น ฮิวแมนซอฟท์ โดยทำการพัฒนาโครงสร้างของโปรแกรมใหม่ ให้รองรับการเติบโตมากขึ้นกว่าเดิม โดยเปลี่ยนเป็นระบบการทำงานผ่าน Cloud Platform ทำให้ทุกอย่างเสกลได้ง่ายขึ้น มุ่งเข้าถึงลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศ” 

HumanSoft ช่วยดูแลทุกงาน HR ให้ธุรกิจเติบโตอย่างสบายใจ

อัษฎาวุธ อธิบายถึง HumanSoft – HR Solution Platform โปรแกรมบริหารงานบุคคลในรูปแบบ Cloud Platform ว่ามีแนวคิดคือ “ครบ – ง่าย – สบายใจ” 

ครบ คือต้องครบจริง ๆ ตั้งแต่กระบวนการในการเก็บข้อมูล จนมาถึงการนำมาประมวลผลคำนวณเงินเดือน รวมถึงต้องรองรับความซับซ้อนหรือเงื่อนไขที่แต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกัน ให้ได้มากที่สุด ซึ่ง ระบบ HumanSoft มีความครบถ้วนจริงกับ 6 Core Features

ง่าย ไม่ว่าใครก็ควรต้องใช้โปรแกรมได้ ผู้ใช้งานระบบ HumanSoft  มีหลายระดับ มีตั้งแต่คนที่เป็นเทคจ๋า จนถึงคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เป็นเลย แต่ว่าเขาต้องใช้เครื่องมือที่เป็นเทคโนโลยีพวกนี้ เพราะฉะนั้น ทางบริษัทจึงทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงในหลาย ๆ ระดับ  

และ สบายใจ เพราะ HumanSoft เป็นระบบที่มีเสถียรภาพสูงในการใช้งาน หากมีปัญหาการใช้งานหรือข้อสงสัยใด สามารถโทรถามได้ทุกเมื่อ และนี่เป็นสิ่งที่อยากให้ลูกค้าทุกคนได้รับความสบายใจ ว่าทีมงานฮิวแมนซอฟท์พร้อมเป็นที่ปรึกษา และอยู่เคียงข้างคุณตลอด

HumanSoft เป็นแพลตฟอร์มบนระบบ Cloud base ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเชื่อมโยงไปที่ระบบคลาวด์ ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานแบบเรียลไทม์ ได้ในทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์ Work from Anywhere ให้บริการถึง 3 ช่องทาง ได้แก่ HR Mobile Application, Web Browser และ LINE OA โดยมีฟังก์ชั่นการใช้งานสำคัญ ๆ ถึง 6 ด้าน ซึ่งลูกค้าสามารถปรับใช้ได้ ลดเพิ่มฟีเจอร์ได้อย่างยืดหยุ่น ได้แก่ 

หนี่ง โปรแกรมลงเวลาทำงานและวันหยุด สำหรับวางแผนงาน 

สอง แอปพลิเคชันลงเวลาทำงาน HumanSoft 

สาม ฟังก์ชั่นการขอและอนุมัติเอกสาร Online ผ่าน Application และ Web 

สี่ การคำนวณเงินเดือน โอที เบี้ยพิเศษ ภาษี ประกันสังคม 

ห้า การจัดทำรายงาน แบบ Real-time Report Line Notify การลงเวลา สรุปการทำงานประจำวัน และการเคลื่อนไหวของ To-do List

และ หก เครื่องมืออื่น ๆ เช่น การมอบหมายงานใน To-do List, การประเมิน KPI จากข้อมูลการขาด ลา มาสาย และปัจจัยอื่น ๆ มาเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพของพนักงาน เพื่อนำไปพิจารณาประกอบการขึ้นเงินเดือนหรือการเลื่อนตำแหน่ง

การแสดงภาระหนี้สิน ประวัติการชำระคืน การขอเว้นงวดการชำระ การขอปิดบัญชีและรีไฟแนนซ์ โดยเชื่อมโยงกับสถาบันการเงิน ให้ทั้งเจ้าของกิจการและพนักงานเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้  

การประกาศรับสมัครงานออนไลน์ โดยเชื่อมไปยังหน่วยงานอื่นๆ อย่างกรมแรงงาน เว็บไซต์หางานต่าง ๆ ไปจนถึงฟังก์ชั่นการสร้างการฝึกอบรมสำหรับพนักงาน จากองค์ความรู้หรือคอนเทนต์ขององค์กรที่มีอยู่ ทั้งโปรแกรมออฟไลน์ หรือ e-learning เพื่อพัฒนาคนให้เก่งขึ้นกว่าเดิม

เจ้าของกิจการสามารถเรียกดูข้อมูลได้ทุกเวลา อนุมัติเอกสารได้ทุกที่ ฝ่าย HR ไม่ต้องเก็บงานไว้ทำหามรุ่งหามค่ำตอนสิ้นเดือน เพราะ HumanSoft ทำไว้ให้ในทุกวันแล้ว เอาเวลาไปใช้ในการพัฒนาบุคลากร พนักงานก็สามารถเข้าถึงระบบข้อมูลที่มีผลต่อคุณภาพชีวิต การพัฒนาตนเอง และความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน โดยได้รับการประเมินอย่างเป็นระบบด้วยข้อมูล ไม่ต้องตัดสินใจโดยใช้ความรู้สึก ให้คุณให้โทษแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

มุ่งพัฒนา HR Cloud Solution ตอบโจทย์ธุรกิจในอนาคต

ปัจจุบัน หลังการปรับโครงสร้างและจดทะเบียนบริษัทใหม่ในระยะเวลาเพียง 2 ปี บริษัท ฮิวแมนซอฟท์ จำกัด เติบโตอย่างรวดเร็ว ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน HR Solution Platform หนึ่งในไม่กี่เจ้าในตลาด มีลูกค้ากว่า 6,000 บริษัท มีจำนวนพนักงานในระบบมากกว่า 95,000 ราย โดยมีแผนระดมทุน ซีรี่ส์ A ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 ตั้งเป้าเข้าถึงเอสเอ็มอีทั่วประเทศ และต่อยอดระบบ HumanSoft ให้ไปเติบโตสู่ระดับโลก ใน 3 ระดับ 

ระดับที่ 1 Automate พัฒนาระบบ HumanSoft  ให้เป็นเรื่องอัตโนมัติมากขึ้น ผู้ประกอบการไม่ต้องใช้กำลังคน หรือต้องเอาคนเก่ง คนที่ไว้ใจได้ไปทำงานเหล่านี้ ระบบ HumanSoft จะทำหน้าที่นั้นเองอัตโนมัติ ผู้ประกอบการสามารถเอาเวลาไปทำงานที่สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจมากขึ้น

ระดับที่ 2 Develop ต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจเอสเอ็มอี หรือธุรกิจใหญ่ก็ตาม คน คือสิ่งที่สำคัญ แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการมักละเลย ก็คือ การพัฒนาให้คนมีศักยภาพที่สูงขึ้น จึงเป็นที่มาของ To Make Human Better Resource

ระดับที่ 3 คือ Connecting เชื่อมโยงไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ หรือเครื่องมืออื่น ๆ ในระดับโลกเพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าถึงองค์ความรู้ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น นี่คือ 3 ระดับ

แนวโน้มการเติบโตของตลาด ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ประกอบการเปิดรับกับเทคโนโลยีมากขึ้น สัมผัสได้ถึงความสะดวกสบาย และความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงที่ว่า ในอนาคตธุรกิจจะเติบโตได้ ต้องเอาเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ระบบ HumanSoft  จึงเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้การทำงาน HR สะดวกสบายมากขึ้น และพยายามเน้น การพัฒนาฟีเจอร์เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ ที่มีกระบวนการทำงาน หรือการติดตามการทำงาน ที่แตกต่างจากธุรกิจอื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจแม่บ้าน หรือช่างซ่อมบำรุง และนั่นคือการทำ Customer segmentation ที่ ฮิวแมนซอฟท์กำลังมุ่งไปเพื่อตอบโจทย์ pain point ของกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะทาง หรือ Niche มากขึ้นด้วย  

คุณค่าของงานทรัพยากรบุคคล ท่ามกลางยุค Digital Disruption

กระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รูปแบบการทำธุรกิจก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญ แต่ “คน” ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง ทำให้ฮิวแมนซอฟท์ มีเจตจำนง ที่จะทำให้ “คน” เป็นทรัพยากรที่ดีขึ้น หรือ To Make Human Better Resource อันดับแรก คือ ต้องลดภาระงานให้เบาที่สุดก่อน โดยใช้ระบบ HumanSoft ช่วย แล้วเอาเวลาไปทำงานที่มีมูลค่าและเป็นงานที่ระบบทำไม่ได้ เช่น  เรียกเตือนพนักงาน พูดคุยให้คำปรึกษา และที่สำคัญคือ การพัฒนาคนให้เก่งขึ้นกว่าเดิม 

อัษฏาวุธให้มุมมองต่องานบริหารทรัพยากรบุคคลว่า “สิ่งที่เรามักจะได้ยินจากผู้ประกอบการ ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ คือ เรื่องคน และนั่นคือสิ่งที่ยืนยันว่า คนสำคัญจริง ๆ แต่สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดกลับเป็นเรื่องคน เพราะอะไรกันแน่ ในความคิดเห็นผมมองว่าเกิดจากคำถามที่ว่า เราได้ให้คุณค่ากับคนมากพอแล้วหรือยัง เรารับคนหนึ่งทำงานเข้ามาทำงาน แน่นอนว่าเขาเป็นฟันเฟืองหนึ่งของในองค์กร เราควรจะมีเวลาไปพัฒนาเค้าให้เก่งขึ้น ให้เข้าใจองค์กรมากขึ้น ให้รู้ว่าเป้าหมายขอองค์กรคืออะไร” 

“แต่สิ่งที่เราทำ เราไม่ได้ทำตรงนั้น เราทำแต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ยิบย่อย วนอยู่กับการออกกฎระเบียบข้อบังคับ คาดโทษพนักงาน ผมเชื่อว่าแต่ละคนมีศักยภาพแตกต่างกัน เราต้องยอมรับก่อนว่าคนมีความแตกต่างและเราต่อยอดให้เป็นตัวเขาเองในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม ให้รางวัลก่อนจะให้โทษ นั่นคือ ต้องเริ่มจากมายด์เซ็ตของผู้ประกอบการก่อน เมื่อคนได้รับการมองเห็นคุณค่าแล้ว เชื่อว่าธุรกิจเติบโตแบบรวดเร็วมาก ๆ ประเทศไทยจะถูกขับเคลื่อนโดยเอสเอ็มอี และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ง่ายขึ้น” อัษฎาวุธ ฝากข้อคิดทิ้งท้ายถึงผู้ประกอบการไทย

อศินา พรวศิน – สัมภาษณ์
น้ำผึ้ง หัสถีธรรม – เรียบเรียง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ