TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเอเปค เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลตามโรดแมป AIDER

เอเปค เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลตามโรดแมป AIDER

สดช. ร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ชูผลงานสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคร่วมมือ 11 ด้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาค

เอกพงษ์ หริ่มเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ในฐานะประธานกลุ่มงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเปค (Digital Economy Steering Group : DESG) นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของเอเปค เกี่ยวกับความคืบหน้าความร่วมมือระดับภูมิภาค ในการขับเคลื่อนการทำงาน ภายใต้แผนที่นำทางการพัฒนาอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเปค หรือ AIDER (APEC Internet and Digital Economy Roadmap)

นับตั้งแต่ต้นปี 2565 เอเปค เดินหน้าการทำงานอย่างต่อเนื่องในการขับเคลื่อน 11 ประเด็นหลัก ภายใต้โรดแมปของ AIDER ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ การวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การส่งเสริมให้ประชากรของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง กำหนดกรอบนโยบายและกฎระเบียบที่เป็นมาตรฐานสากลเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล ไปจนถึงการส่งเสริมนวัตกรรม และการค้าผ่านช่องทางดิจิทัลและอี-คอมเมิร์ซ

สำหรับงานขับเคลื่อนที่ดำเนินการตลอดทั้งปีนี้ ประกอบด้วย

  1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบดิจิทัล ให้ประชากรทุกกลุ่มเข้าถึงประโยชน์จากเทคโนโลยีด้านไอซีทีได้อย่างทั่วถึง
  2. การสนับสนุนการทำงานร่วมกัน ในการใช้นวัตกรรมเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาทั้งด้านภัยธรรมชาติ รวมถึงระบบดิจิทัลเพื่อการตรวจสอบและยืนยันใบรับรองการได้รับวัคซีน Covid-19 ที่เป็นมาตรฐานในกลุ่มสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา
  3. การมีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่เข้าถึงได้อย่างทั่วถึง
  4. การพัฒนากรอบนโยบายภาครัฐแบบองค์รวมสำหรับการพัฒนาอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจดิจิทัล
  5. การสนับสนุนความร่วมมือในเชิงกฎหมาย กฎระเบียบด้านอินเทอร์เน็ต และเศรษฐกิจดิจิทัล โดยที่ผ่านมามีการทำงานร่วมกันด้านกฎหมาย FinTech และการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการยกระดับและเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลของภาคธุรกิจ (RegTech) เป็นต้น
  6. การสนับสนุนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมและเกิดการประยุกต์ใช้ในด้านเทคโนโลยีและการบริการ ได้แก่ นวัตกรรมด้านการส่งเสริมทางการค้า ปัญญาประดิษฐ์(AI) การรักษาทางไกล และการแพทย์ดิจิทัล เป็นต้น
  7. การยกระดับความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล
  8. การอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อข้อมูลอย่างเสรี โดยยังคงคำนึงถึงกฎหมายของแต่ละสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค มุ่งเน้นการเพิ่มความตระหนักของภาคธุรกิจ ในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัว
  9. การพัฒนาข้อมูลและตัวชี้วัดด้านอินเทอร์เน็ต และเศรษฐกิจดิจิทัล
  10. การยกระดับความเท่าเทียมด้านอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจดิจิทัล มุ่งเพิ่มทักษะดิจิทัล ส่งเสริมการพัฒนาสตรีให้เข้าสู่ตลาดดิจิทัลมากขึ้น
  11. การอำนวยความสะดวกการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และสร้างความร่วมมือด้านการค้าดิจิทัล โดยส่งเสริมมาตรการและนโยบาย เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้านอี-คอมเมิร์ซ และการค้าดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การผนึกกำลังร่วมกันของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค ขับเคลื่อนการทำงานในภารกิจข้างต้น จะเป็นการปูทางไปสู่ความสำเร็จในเชิงเศรษฐกิจ รองรับเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเอเปคปูตราจายา 2040 (APEC Putrajaya Vision 2040) ซึ่งจะได้ดำเนินการผ่านแผนปฏิบัติการ Aotearoa ในปีนี้ และสอดคล้องกับแนวคิดหลักของเอเปค 2022 คือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open. Connect. Balance)” เอกพงษ์กล่าว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

HumanSoft – HR Cloud Solution Platform ตอบโจทย์บริหารงานบุคคลที่มี “คน” เป็น Core Values

APEC CEO Summit 2022 …สะท้อนวิสัยทัศน์ของภาคธุรกิจในเวทีโลก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ