TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityฟิลิปปินส์ ตั้งเป้า ‘ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก’ 75% ภายในปี 2030

ฟิลิปปินส์ ตั้งเป้า ‘ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก’ 75% ภายในปี 2030

ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 75 ภายในปี 2030 เพื่อบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ ระบุว่าโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ อนุมัติเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศหรือเอ็นดีซี (Nationally Determined Contribution – NDC) ฉบับแรก ซึ่งตั้งเป้าลดหรือหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 75 ภายในปี 2030

“เอ็นดีซีเป็นเป้าหมายของประเทศในการปรับตัวสู่ความทันสมัยและมุ่งสู่การพัฒนาคาร์บอนต่ำ และการพัฒนาที่ฟื้นตัวได้เร็วสำหรับภาคเกษตรกรรม ขยะ อุตสาหกรรม การขนส่ง และพลังงาน ในช่วงปี 2020-2030” กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์

กระทรวงฯ ระบุว่าเป้าหมายดังกล่าวกำหนดขึ้นโดยอิงจากยอดคาดการณ์ในช่วงเวลาเดียวกันของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สะสมทั้งระบบเศรษฐกิจที่ปริมาณ 3,340.3 เมตริกตัน

“เป้าหมายเอ็นดีซีจะเป็นเครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีและวิธีการที่ทันสมัยและคาร์บอนต่ำ ซึ่งจะช่วยบรรเทาวิกฤตสภาพภูมิอากาศและทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้ดีและเติบโตอย่างยั่งยืนมากขึ้น” คาร์ลอส โดมิงโก รัฐมนตรีกระทรวงฯ ประธานคณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งกำกับดูแลกระบวนการกำหนดเป้าหมายเอ็นดีซีกล่าว

โดมิงโกกล่าวว่าเป้าหมายร้อยละ 72.29 จากทั้งหมดร้อยละ 75 จะเป็นเป้าหมายแบบมีเงื่อนไขหรือขึ้นอยู่กับการสนับสนุนด้านการเงินสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยี และการพัฒนาด้ศักยภาพ ซึ่งจะถูกจัดหาให้โดยประเทศพัฒนาแล้วตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงปารีส ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 2.71 นั้นไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขหรือจะดำเนินการผ่านทรัพยากรภายในประเทศเป็นหลัก

“เราคาดว่าประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งเป็นผู้ก่อให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศโลกมาตั้งแต่อดีต จะปฏิบัติตามพันธสัญญาของข้อตกลงปารีสด้วยความรวดเร็วและในสัดส่วนที่ถูกต้อง” โดมิงโกกล่าว

ทั้งนี้ เป้าหมายเอ็นดีซีเป็นพันธสัญญาที่หลายประเทศยื่นต่อกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) เพื่อมุ่งบรรลุเป้าหมายข้อตกลงปารีส โดยเฉพาะการรักษาระดับอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิโลกในยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม หรือจำกัดอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ