TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessลาว จ่อสร้าง ‘โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำระบบไฮบริด’ ใหญ่สุดในโลก

ลาว จ่อสร้าง ‘โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำระบบไฮบริด’ ใหญ่สุดในโลก

รัฐบาลลาวและผู้ถือหุ้นโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเทิน 2 (Nam Theun 2) บรรลุข้อตกลงพัฒนาน้ำเทิน 2-โซลาร์ (Nam Theun 2-Solar) โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำแบบลูกผสมที่คาดว่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะสร้างขึ้นบนอ่างเก็บน้ำน้ำเทิน 2 ด้วยกำลังการผลิตติดตั้งสูงสุด 240 เมกะวัตต์

รัฐบาลลาวและอีดีเอฟ (EDF) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของฝรั่งเศส ลงนามข้อตกลงการพัฒนาโครงการข้างต้นเมื่อวันจันทร์ (12 ก.ค.) ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เพื่อเริ่มดำเนินงานพัฒนาโครงการฯ ในแขวงคำม่วน ซึ่งอยู่ห่างจากเวียงจันทน์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 250 กิโลเมตร

กลุ่มผู้พัฒนาโครงการฯ นำโดยอีดีเอฟ ร่วมกับรัฐวิสาหกิจถือหุ้นลาว (LHSE) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ของไทย กำหนดเป้าหมายเริ่มการก่อสร้างในปี 2022 และจะเริ่มเปิดใช้งานในปี 2024

บริษัทพลังงานน้ำเทิน 2 (Nam Theun 2 Power Company) คาดการณ์ว่าน้ำเทิน 2-โซลาร์ จะเป็นโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำแบบลูกผสมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นที่ 3.2 ตารางกิโลเมตร ซึ่งน้อยกว่าร้อยละ 1 ของระดับความจุเต็มของพื้นที่อ่างเก็บน้ำ

ฌอง ฟิลลิปป์ บุยซง รองประธานอีดีเอฟประจำภูมิภาคเอเชีย เผยว่า “โครงการน้ำเทิน 2-โซลาร์ จะส่งมอบไฟฟ้าพลังงานสะอาด ปลอดภัย น่าเชื่อถือ และแข่งขันได้ โดยไม่สร้างผลกระทบใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคม”

“แนวคิดการประหยัดน้ำข้างต้น ซึ่งเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์สู่ไฟฟ้าพลังน้ำที่มีเสถียรภาพ เป็นนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนในรูปแบบที่น่าเชื่อถือมากขึ้น” บุยซงกล่าว

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ