TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeปักกิ่ง จ่อเก็บค่าธรรมเนียม ‘ขยะในครัว’ ที่ไม่ได้มาจากครัวเรือน

ปักกิ่ง จ่อเก็บค่าธรรมเนียม ‘ขยะในครัว’ ที่ไม่ได้มาจากครัวเรือน

หน่วยงานท้องถิ่นกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ระบุว่าปักกิ่งเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมโดยอิงตามน้ำหนัก สำหรับขยะในครัวที่ไม่ได้มาจากครัวเรือน (non-household kitchen waste) โดยได้เริ่มสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับร่างกฎระเบียบดังกล่าวแล้ว

ร่างกฎระเบียบระบุว่า ขยะในครัวที่ไม่ได้มาจากครัวเรือนส่วนใหญ่คือขยะจากครัวของภาคบริการจัดเลี้ยง โรงอาหารรวม ตลาดเกษตร และสถานที่อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน

คณะกรรมการการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทของเทศบาลกรุงปักกิ่ง คาดว่ามาตรการเช่นนี้จะช่วยส่งเสริมการลดจำนวน การคัดแยก และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรขยะในครัวจากต้นทาง

ผลสำรวจพบว่าต้นทุนโดยเฉลี่ยในด้านการขนย้ายและการบำบัดขยะในครัวที่ไม่ได้มาจากครัวเรือน ในปี 2019 ของปักกิ่ง อยู่ที่ราว 563 หยวน (ราว 2,800 บาท) ต่อตัน โดยหลังจากพิจารณาถึงภาษีและกำไรตามสมควรแล้วค่าใช้จ่ายนี้จะอยู่ที่ 594 หยวน (ราว 3,000 บาท) ต่อตัน

ร่างกฎระเบียบกำหนดว่าค่าธรรมเนียมการกำจัดขยะประเภทนี้ จะคิดที่ตันละ 300 หยวน (ราว 1,500 บาท) ซึ่งครอบคลุมราวร้อยละ 50 ของราคาต้นทุนโดยเฉลี่ย โดยค่ากำจัดขยะประเภทนี้สามารถคำนวณได้จากน้ำหนักของขยะหรือปริมาณขยะในถังเก็บขยะ โดยจะคำนวณขยะในถังตามมาตรฐานอ้างอิงที่ 0.9 ตันต่อลูกบาศก์เมตร

คณะกรรมการระบุว่า เป็นที่คาดว่าผู้ผลิตขยะประเภทดังกล่าวจะเป็นผู้เสียค่าธรรมเนียม ซึ่งค่าธรรมเนียมที่ได้รับนั้นจะถูกมอบให้กับหน่วยขนย้ายขยะต่อไป

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ