TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessอิเกีย ประเทศไทย ทำรายได้แตะ 212 ล้านยูโร แม้จะมีการล็อกดาวน์

อิเกีย ประเทศไทย ทำรายได้แตะ 212 ล้านยูโร แม้จะมีการล็อกดาวน์

อิเกียเผยภาพรวมธุรกิจ อิเกียเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก มีรายได้เพิ่มขึ้น 3.3% มียอดขาย 736 ล้านยูโร สำหรับประเทศไทยมีรายได้แตะ 212 ล้านยูโร ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของภาพรวมตลาดออนไลน์ มียอดการเข้าชมเว็บไซต์อิเกียเกินกว่า 100 ล้านเป็นครั้งแรก แอป IKEA ใหม่ช่วยให้ลูกค้าช็อปสะดวกมากขึ้น ก็มียอดคำสั่งซื้อถึง 864,000 รายการ คิดเป็นยอดขายรวม 135 ล้านยูโร (5.07 พันล้านบาท) บนช่องทางอีคอมเมิร์ซ

อิเกีย สานต่อวิสัยทัศน์ “สรรค์สร้างชีวิตที่ดีกว่าให้กับคนทั่วไปในทุก ๆ วัน” ให้กับผู้คนกว่า 480 ล้านคนในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม* ฟิลิปปินส์ และเม็กซิโก แม้ในช่วงเวลาที่ท้าทายเป็นอย่างมากจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 ที่ทำให้ต้องปิดสโตร์นานถึง 83 วันในปี 2564 ในขณะเดียวกัน ยังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการขนส่ง รวมถึงการขาดซัพพลายที่ก่อให้เกิดข้อจำกัดต่าง ๆ ในธุรกิจค้าปลีก แต่อิเกียในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก ยังสามารถสร้างความสำเร็จได้จากการปรับตัวไปสู่ธุรกิจใหม่ พัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างก้าวกระโดด สร้างรายได้เพิ่มขึ้นในปีการเงินที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีทิศทางที่ดีขึ้น เริ่มปรับฟื้นจากผลกระทบของโควิด

คริสเตียน รอยเคียร์ (Christian Rojkjaer) CEO ของ อิคาโน่ รีเทล กล่าวว่า “2 ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าโควิด-19 ไม่ได้เป็นภาวะวิกฤติ แต่คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง อิเกีย จึงต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นตามมาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน อาทิ ในระหว่างที่สโตร์ปิด พนักงานของเราทั้ง 4,321 คน ไม่ว่าจะทำตำแหน่งอะไร ต่างต้องมาช่วยกันแพ็กสินค้า เพื่อให้สามารถจัดส่งสินค้าได้เร็วที่สุด ทั้งยังเกิดวิกฤติการขนส่งทั่วโลก ทำให้อิเกียมีสต็อกสินค้าน้อยเป็นประวัติการณ์ เราจึงได้ปรับระบบโลจิสติกส์เพื่อติดตามปัญหาและตอบข้อซักถามต่าง ๆ ของลูกค้า  เรายังอยู่เคียงข้างผู้เช่าพื้นที่และสร้างความมั่นใจว่าศูนย์การค้าของเรายังคงปลอดภัยเมื่อสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้ง มีการออกโปรแกรมใหม่เพื่อดูแลเพื่อนร่วมงานและชุมชนของเรา พร้อมทั้งเดินหน้าไปสู่เป้าหมายใหม่ด้านความยั่งยืน ถึงแม้ปีที่ผ่านมาจะเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่อิเกีย ก็ยังสามารถสร้างรายได้ให้เติบโตขึ้นในปีการเงินระหว่างกันยายน 2020 – สิงหาคม 2021 และยังคงมุ่งมั่นนำเสนอโซลูชั่นที่ได้ช่วยให้ลูกค้าใช้ชีวิตที่บ้าน (และที่ทำงาน) ได้ดียิ่งขึ้น”

เติบโตท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทาย

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก มีรายได้เพิ่มขึ้น 3.3% ในปีที่ท้าทายเป็นที่สุด โดยมียอดขาย 736 ล้านยูโร (ประมาณ 27.7 พันล้านบาท) สำหรับรายได้ในประเทศไทยนั้นแตะระดับ 212 ล้านยูโร (7.97 พันล้านบาท) ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า แต่ยังถือเป็นผลประกอบการที่แข็งแกร่งเมื่อพิจารณาถึงการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดเป็นวงกว้างในปีที่ผ่านมา

ในภาพรวม ธุรกิจที่มาเลเซียหดตัวลงอย่างมาก ลดลง 13.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสโตร์และศูนย์การค้าต่าง ๆ ปิดทำการนานถึง 83 วัน สำหรับตลาดสิงคโปร์ มีอัตราการเติบโตแข็งแกร่งที่ 21.2% การเปิดสโตร์ใหม่สองแห่งที่เม็กซิโก การเปิดตัวของอิเกียขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ฟิลิปปินส์ รวมถึงการเน้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้รายได้รวมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปีต่อปี ทางด้านยอดการเข้าชมเว็บไซต์ของอิเกียก็เกินกว่า 100 ล้านเป็นครั้งแรก แอป IKEA ใหม่ที่ช่วยให้ลูกค้าช็อปสะดวกมากขึ้น ก็มียอดคำสั่งซื้อถึง 864,000 รายการ คิดเป็นยอดขายรวม 135 ล้านยูโร (5.07 พันล้านบาท) บนช่องทางอีคอมเมิร์ซ

ยอดสมาชิกใหม่ IKEA Family เพิ่มขึ้น 400,000 รายจากทั้งห้าตลาด (กว่าครึ่งมาจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นตลาดใหม่ล่าสุด) เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันรอบด้าน ทั้งสุขภาพ ครอบครัว และบ้านที่อยู่อาศัย จึงมองหาโซลูชันห้องครัว ห้องนอน และพื้นที่ทำงานในราคาที่เอื้อมถึงได้ ช่วยให้การใช้ชีวิตที่บ้านมีความสะดวกสบายและตอบโจทย์การใช้สอยมากขึ้น สำหรับสินค้าในกลุ่ม Workspaces ของอิเกีย ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากถึง 19% ตอบรับการทำงานจากที่บ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาด

เน้นโซลูชันที่ยั่งยืน

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก จะก้าวไปไกลกว่าการเป็นผู้นำด้านเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน โดยจะเป็นกิจการค้าปลีกที่ครอบคลุมทุกช่องทางอย่างแท้จริง เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์โรคระบาดและการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตและการทำงานของผู้คนที่บ้าน อิเกียได้เปิดตัวบริการใหม่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า เริ่มจากการเปิด Planning Studio เพื่อช่วยผู้บริโภคสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง การปรับโฉมใหม่ของ IKEA for Business เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจขนาดเล็กได้ครอบคลุมมากขึ้น และ IKEA Food ที่ให้บริการจัดส่งอาหารถึงบ้าน หรือคลิกสั่งเพื่อมารับเองที่สโตร์ก็ได้

กลยุทธ์ความยั่งยืนของบริษัทได้รับการยกระดับจากข้อมูลที่ได้จากผู้นำในทุกตลาด มีการวางเป้าหมายที่ชี้วัดได้ และมุ่งมั่นที่จะทำให้แผนธุรกิจนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกสโตร์และศูนย์การค้าต่าง ๆ โดยได้เปิดเผยประเด็นหลัก 3 ด้านที่มุ่งเน้นเพื่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุด ได้แก่ 1. การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและยั่งยืน 2. การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจหมุนเวียน และ 3. ความยุติธรรมและทั่วถึง ซึ่งจะช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ ก่อให้เกิดการแบ่งปันแนวคิดใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน และการเป็นแบบอย่างที่ดีในแง่ความหลากหลายและไม่แบ่งแยก

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

DDproperty เผยภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 65 ยังชะลอตัว ชี้เทรนด์เช่ามาแรง

Mitsubishi เปิดแผนเสริมแกร่งธุรกิจ พร้อมรุกตลาดปี 2565 ตั้งเป้ายอดขายโตกว่า 120%

โตชิบารุกหนัก ปี 65 ตั้งเป้าโต 2 ดิจิต เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ 50 รุ่น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ