TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessJubilee เดินเกมรุกตลาดออนไลน์ มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ

Jubilee เดินเกมรุกตลาดออนไลน์ มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ

Jubilee ภายใต้แบรนด์ “Jubilee Diamond” เดินหน้าตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล เปิดทางเข้าถึงเพชรแท้ผ่านออนไลน์ หลังพลิกวิกฤติช่วง โควิด-19 เป็นโอกาส พร้อมเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มรายได้จากหน้าร้านสาขา ขณะที่พบลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงานสนใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น พร้อมเผยมีการใช้ข้อมูลในการบริหารก่อนวางแผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาแม้ต้องเผชิญกับปัจจัยลบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ผลการดำเนินงานของ Jubilee ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการปรับกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ Jubilee ต้องปิดร้านค้า แต่ท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว Jubilee ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เตรียมไว้ตั้งแต่ปลายปี 2562 อย่างจริงจัง จนกลายเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างยอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและช่วยเสริมรายได้ส่วนที่ขาดหายไปของร้านสาขา โดยยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2563 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ของยอดขายรวม ขณะที่ในปี 2564 ตั้งเป้าหมายอยู่ที่ 5-6% ของยอดขายรวม

-‘Shopee Bootcamp’ ติดอาวุธอีคอมเมิร์ซผู้ประกอบการรุ่นใหม่
-5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ ปี 2021

“สำหรับสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ตอนนี้ยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับการขายผ่านหน้าร้าน แต่ถือว่าเติบโตได้ดี และทำให้มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น รวมทั้งมองเห็นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน ซึ่งเราอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการกำหนดกลยุทธ์ในอนาคต เพราะหากช่องทางออนไลน์เติบโตมากขึ้นจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านสาขาได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามการขายเครื่องประดับเพชรยังต้องมีร้านสาขาและตลาดส่วนนี้ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากเพราะเป็นช่องทางสำคัญในการช่วยเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในอนาคต” อัญรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

Jubilee เป็นเครื่องประดับเพชรแท้แบรนด์เดียวที่ทำระบบค้าขายอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบ สามารถผ่อนชำระและได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับการซื้อที่ร้านค้าสาขา ซึ่งนอกจากการขายผ่านช่องทางของบริษัทฯ เองแล้ว Jubilee ยังได้เพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ร่วมกับพันธมิตรอีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, เซ็นทรัลและโรบินสันออนไลน์ เป็นต้น และมากไปกว่านั้น Jubilee เองยังได้มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลจากพฤติกรรมลูกค้าช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อมองเทรนด์ของลูกค้า เช่น วิเคราะห์กำลังซื้อของลูกค้าแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร ก่อนที่จะวางแผนการขายให้สอดคล้องกัน 

อัญรัตน์ กล่าวเสริมว่า Jubilee มีการเก็บข้อมูลมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนทำกลยุทธ์การตลาดโดยทุกครั้งจะต้องนำข้อมูลมาวิเคราะห์ก่อน ซึ่งทำให้รู้ถึงความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน เพื่อเปิดทางให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเพชรแท้ได้ง่ายขึ้น ด้วยการกระตุ้นผ่านแคมเปญต่าง ๆ อาทิ การผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต 0% พร้อมรับเครดิตเงินคืน ขณะที่ราคาสินค้ามีหลายระดับลูกค้ามีเงินแค่หลักหมื่นต้น ๆ ก็สามารถซื้อเพชรได้แล้ว ยิ่งปัจจุบันมีโซเชียลมีเดียเป็นส่วนที่เข้ามาช่วยเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากขึ้น และนอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยมีการรับประกันคุณภาพสินค้ารวมถึงการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าฟรี ซึ่งในส่วนนี้เป็นสิ่งที่ส่งผลให้การตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ Jubilee จะมีการเปิดตัวคอลเลกชั่นพิเศษสำหรับช่องทางออนไลน์โดยเฉพาะอีกด้วย 

และด้วยโครงสร้างธุรกิจที่เข้มแข็งของ Jubilee ในฐานะการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรในเมืองไทยมากว่า 92 ปี และมีการกระจายช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุมอย่างทั่วถึง โดยปัจจุบันมีร้านสาขาจำนวน 130 สาขาทั่วประเทศ มีฐานสมาชิกลูกค้ากว่า 180,000 ราย รวมทั้งช่องทางออนไลน์ที่เข้ามาเสริม ทำให้ฐานลูกค้าจะยังเติบโตต่อเนื่องใน 3-5 ปีข้างหน้า ท่ามกลางโอกาสในการทำธุรกิจเครื่องประดับที่มีเพิ่มมากขึ้น เพราะเพชรกลายเป็นสินค้าแฟชั่นที่ลูกค้าต้องการครอบครองและเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา สามารถถือครองได้ในระยะยาว ทำให้ลูกค้ามั่นใจในการซื้อเพิ่มมากขึ้น

“ในปีนี้เราตั้งเป้ายอดขายเบื้องต้นเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีที่ผ่านมา แต่อาจทบทวนอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเริ่มเห็นสัญญาณกำลังซื้อกลับมาดีขึ้น แม้ว่าจะยังไม่เหมือนช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ก็ตาม โดยการเติบโตของเรายังคงมาจากช่องทางการขายหน้าร้านสาขาเป็นหลัก ซึ่งเรามีแผนในการเปิดตัวแคมเปญใหม่ ๆ ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าและสร้างความประทับใจในแบรนด์ยูบิลลี่ ไดมอนด์ อีกทั้งยังเสริมด้วยยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ในปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญ โดยจะเห็นได้ว่า Jubilee เรามีการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์ของเราไม่ใช่แค่โฆษณาสินค้า แต่ลูกค้าสามารถเลือกช้อปปิ้งและจ่ายเงินได้เบ็ดเสร็จ อีกทั้งยังมีให้ความรู้ในเรื่องการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ” อัญรัตน์ กล่าวสรุป

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ