TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyทรูย้ำ แบรนด์ยืนหนึ่งตลาดเน็ตบ้าน เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ สร้างสมาร์ทโซลูชัน

ทรูย้ำ แบรนด์ยืนหนึ่งตลาดเน็ตบ้าน เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ สร้างสมาร์ทโซลูชัน

เมื่อตระหนักได้ว่า “สปีด” หรือความเร็วสำหรับอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน (อินเทอร์เน็ต บอร์ดแบนด์) ไม่อาจตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทรู คอร์เปอเรชั่น ในฐานะผู้ให้บริการตลาดเน็ตบ้านที่มีพื้นที่ครอบคลุมมากที่สุด และมีผู้เลือกใช้งานทั่วไทยมากที่สุด จึงปรับกลยุทธ์ผุดบริการอินเทอร์เน็ตบ้านไฟเบอร์ ที่ไม่เพียงให้บริการเน็ตบ้านที่เร็วและแรงเท่านั้น แต่ยังอัปเกรดด้วยการดึงบริการในเครือข่ายทรู เข้ามาเชื่อมโยงถึงกัน ทำให้สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  (ร่วม)  บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในฐานะผู้นำตลาดที่มีส่วนแบ่งราว 40% ทรูไม่อยากเพียงแค่แข่งขันในเรื่องของความเร็วแต่เพียงอย่างเดียว เพราะตัวสปีดเป็นสิ่งผู้ให้บริการทุกค่ายต้องพัฒนาอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากที่สำรวจตลาดมาได้สักระยะหนึ่ง คำถามที่ผุดขึ้นมากคือเร็วแค่ไหนถึงจะพอ

ทั้งนี้ ตลาดลูกค้าเน็ตบ้านของทรูจัดอยู่ระดับมวลชน (mass) และสิ่งที่ทรูค้นพบก็คือ ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการความเร็วสุดขีด แต่ต้องการเน็ตที่มีความเสถียร ไม่มีสะดุดหรือติดขัดมากกว่า ขณะเดียวกัน ด้วยวิถีชีวิตของผู้คนที่กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลมากขึ้น ทรูจึงไดัปรับแผนการตลาดโดยมุ่งเน้นการสร้างโซลูชันให้ลูกค้ากลุ่มทรู ได้เห็นว่าจะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านให้ชีวิตของตนเองสมาร์ทขึ้นได้อย่างไร อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฮม และอุปกรณ์ IoT เป็นต้น

  “กลุ่มทรู ได้ยกสถานะจากเทค คอมปานี มาเป็น บริษัทเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้า (Data Driven Company) ดังนั้น บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าบริการอย่างต่อเนื่อง ผสานกับการมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง หยิบปัญหาที่ลูกค้าเผชิญมาเป็นโจทย์ ทำให้สามารถหาสินค้าและบริการที่แตกต่างมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมครบทุกมิติ” ดร.ธีรเดชกล่าว

ปัจจุบัน สินค้าและบริการของทรูครอบคลุม ตั้งแต่การใช้เทคโนโลยี AI ร่วมกับการบริหารจัดการข้อมูลเชิงวิเคราะห์ (Analytic)  ศึกษาความต้องการลูกค้าที่ต่างกัน ทำให้สามารถเสนอบริการได้ตรงกับโจทย์ของลูกค้าโดยเฉพาะ และยังใช้เพื่อดูแลลูกค้าแบบครบวงจร โดย AI ช่วยให้ทรูสามารถติดตามตรวจสอบการใช้งานจนประเมินได้ว่าอุปกรณ์ที่ใช้งานจะมีปัญหาในด้านใด เป็นการเน้นการซ่อมบำรุงก่อนที่จะเสีย

นอกจากนี้ ด้วยการวิเคราะห์เชิงลึก ทำให้ทีมวิศวกรเครือข่ายทรูสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงคุณภาพสัญญาณได้ก่อนที่ลูกค้าจะพบปัญหา

ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากเดินหน้าขยายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายไฟเบอร์บรอดแบนด์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และการลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องแล้ว ทรูยังได้นำระบบนิเวศที่ครบวงจรของกลุ่มทรู มาเสนอเป็นแพ็กเกจมอบเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มความคุ้มค่าในราคาที่เข้าถึงได้ให้กับลูกค้าทรูออนไลน์ เช่น ซิมมือถือ ทรูมูฟ เอช คอนเทนต์จากทรูไอดี ทรูการ์ด เป็นต้น

ธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูออนไลน์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เป้าหมายของทรูก็คือการเป็นผู้กำหนดเทรนด์ของตลาดเน็ตบ้าน (market shaping) มากกว่าที่จะเป็นผู้นำเพราะมีผู้ใช้งานมากและพื้นที่ให้บริการครอบคลุม ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทรู จัดทำแคมเปญพิเศษ “True Gigatex PRO Life” ในราคาเริ่มต้นเดือนละ 599 บาทสำหรับลูกค้าทรูในปัจจุบัน

“ขณะนี้ ทรูมีผู้ใช้งาน 5 ล้านคน จากตลาดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยทั้งหมด 20 ล้านคน เราตั้งใจเดินหน้ารักษาการเติบโตให้ได้อย่างต่อเนื่องในทุกปี และเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานเน็ตทรูให้ถึง 10 ล้านคนภายใน 3-5 ปี ซึ่งการที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานได้ ต้องแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าเน็ตที่ใช้อยู่ สามารถทำประโยชน์ได้มากกว่าความเร็ว เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า” ธนภูมิกล่าว

ทั้งนี้ จุดแข็งของทรูคือการมีอุปกรณ์เราท์เตอร์และตัวขยายสัญญาณที่ทำให้เน็ตบ้านกระจายทั่วถึงและเสถียร มีทีมงานช่างเทคนิกให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีราคาที่หลากหลายเข้าถึงคนทุกกลุ่ม

ในส่วนของ แคมเปญ “True Gigatex PRO Life” ธนภูมิอธิบายว่า เป็นการนำจุดเด่นทั้งหมดในกลุ่มทรู คอร์เปเรชั่นมาเติมเต็มตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตภายในบ้าน 5 แนวทางด้วยกัน

  1. “PRO” HomeTECH หรือ บ้านอัจฉริยะ เชื่อมโยงบ้านกับอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ทำให้บ้านกลายเป็น Smart Home เพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น เบื้องต้นเปิดบริการเชื่อมต่อเน็ตบ้านทรูกับกล้อง CCTVพร้อมบริการ CCTV Cloud ให้ดูภาพย้อนหลัง IoT ที่อำนวยความสะดวก และ IoT เพื่อสุขภาพ โดยอุปกรณ์ต่างๆ สามารถตั้งค่าให้ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่จำกัดตามไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัย ควบคุมหรือสั่งการได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันเพียงแอปฯ เดียว
  2. “PRO” Speed ตอบโจทย์ทุกความเร็ว ด้วยโมเด็ม 6 เสา Gigatex Router Pro WiFi6 รับประกันความเร็วแรงระดับ Gigabit พร้อม Mesh Router PRO WiFi6  ตัวช่วยกระจายสัญญาณทั่วบ้าน เล่นเน็ตไร้สาย WiFi แรงขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า ทั้งนี้ ทรูออนไลน์ยังมีแพ็กเกจความเร็วให้เลือกสูงสุดถึง 2Gbps ให้คนไทยได้เลือกใช้ตามการใช้งาน และสมาชิกในครอบครัว
  3. True Gigatex Flexi “PRO” เสนอการใช้งานเน็ตเพื่อทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยการปรับความเร็วตามการใช้งาน ซึ่งจะมีให้เลือก 3 รูปแบบ ทั้ง โหมดการทำงานหรือเรียนออนไลน์ โหมดความบันเทิง ดูหนังฟังเพลง และโหมดเล่นเกม เป็นบริการฟรีเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ที่ใช้แพ็กเกจความเร็วที่ 1,000/500 Mbps ขึ้นไป
  4. “PRO” Content บริการคอนเทนต์กับกล่องทีวีอัจฉริยะ ทรูไอดีทีวี
  5. บริการ True Gigatex Tech “PRO” การจัดทีมช่างดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูเชื่อว่าการเชื่อมต่อที่ดี เป็นจุดเริ่มต้นที่จะเชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์ของชีวิต ซึ่งก้าวต่อไปก็คือการมองหาพื้นที่ว่าอินเทอร์เน็ตทรูจะก้าวเข้าไปเติมเต็มชีวิตในด้านต่อไปได้บ้าง

“การทำการตลาดของทรูในรูปแบบใหม่ เรามุ่งเน้นการทำการตลาดแบบเชื่อมโยง เราเป็น king of convergence เราเป็น King of sport เราเป็นผู้นำในหลาย ๆ ด้าน ดังนั้น การขายกิกะเท็กซ์ โปร ไลฟ์ ของเรา เราไม่ได้ขายแยก เรามีฮาร์ทแวร์ มีเราท์เตอร์ มีกล้องวงจรปิด มีซิม5G ดังนั้น งบทางการตลาดจึงมองแบบเดิมที่ทรูออนไลน์ใช้งบเท่านี้ ทรู 5G ใช้งบเท่านี้ ทรู IoT ใช้งบเท่านี้ ไม่ได้ ด้านสื่อที่เราใช้ก็เป็นสื่อผสมผสาน ของทรูเอง เวลาเราหาโซลูชั่นให้กับลูกค้า สังเกตได้ว่า ลูกค้าทรูจะได้ประโยชน์จากหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ดังนั้นงบประมาณเบื้องต้นผมคิดว่าจะอยู่ประมาณ 30 ล้านบาท แต่ว่าไม่ได้เฉพาะสำหรับกิกะเท็กซ์นี้แต่เพียงอย่างเดียว” โอลิเวอร์ กล่าว

โอลิเวอร์ ปิดท้ายว่า โจทย์เริ่มต้นของทรู ทุกวันนี้ คือจะทำอย่างไรให้คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตคุณภาพ และเทคโนโลยีที่ดี ซึ่งทรูมีกองทัพระดับภูมิภาคในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและให้ลูกค้าสัมผัสกับประสบการณ์จริง

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ปิดไตรมาสแรกโต 46% พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการจัดส่งพัสดุ 3 ล้านชิ้นต่อวัน รองรับไฮซีซั่น

การ์ทเนอร์เผย 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญ ที่จะช่วยเร่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของภาครัฐ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ