TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementGoogle ขยายระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android สู่ไทย

Google ขยายระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android สู่ไทย

Google เปิดตัวระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android (Android Earthquake Alerts System) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่ใช้เซ็นเซอร์บนสมาร์ทโฟน Android เพื่อตรวจจับแผ่นดินไหวทั่วโลกและแจ้งเตือนภัย โดยระบบจะใช้ตัวตรวจวัดความเร่ง (Accelerometer) ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน Android ในการตรวจจับคลื่นไหวสะเทือน และจะทำการแจ้งเตือนผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ การแจ้งเตือนผ่าน Google Search และการแจ้งเตือนโดยตรงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ Android 

ระบบการแจ้งเตือนนี้จะให้ข้อมูลที่ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์จริงบน Google Search เมื่อผู้คนค้นหาคำว่า “แผ่นดินไหว” (“earthquake”) หรือ “แผ่นดินไหว ใกล้ฉัน” (“earthquake near me”) ระบบจะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติหลังจากเกิดแผ่นดินไหว หากผู้ใช้ไม่ต้องการรับการแจ้งเตือนเหล่านี้ก็สามารถปิดการแจ้งเตือนผ่านการตั้งค่าอุปกรณ์ได้ด้วยตนเอง

สำหรับในประเทศไทย ที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งจากภายในประเทศและผลกระทบที่มาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง การขยายระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android มาสู่ไทยนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้อุปกรณ์ Android ได้รับการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวล่วงหน้าโดยอัติโนมัติ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างทันท่วงที

ระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android บนอุปกรณ์เคลื่อนที่จะแสดงการแจ้งเตือน 2 แบบ ขึ้นอยู่กับขนาดและความรุนแรงของแผ่นดินไหว ดังนี้

  1. Be Aware เป็นการแจ้งเตือนให้ผู้คนเฝ้าระวังสถานการณ์เมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาด 4.5 หรือมีความรุนแรงระดับ 3 หรือ 4 ตามมาตราเมอร์คัลลี่ที่ปรับปรุงแล้ว (Modified Mercalli Intensity scale หรือ MMI scale) โดยการแจ้งเตือนจะถูกส่งไปพร้อมกับระยะทางของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และจะใช้การตั้งค่าระดับเสียงในปัจจุบัน การสั่น และโหมดห้ามรบกวนของโทรศัพท์
  2. Take Action เป็นการแจ้งเตือนแบบเต็มหน้าจอเมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดใหญ่กว่า 4.5 หรือมีความรุนแรงระดับ 5 ขึ้นไปตามมาตราเมอร์คัลลี่ที่ปรับปรุงแล้ว (Modified Mercalli Intensity scale หรือ MMI scale) โดยระบบจะแสดงคำแนะนำและข้อควรปฏิบัติแบบเต็มหน้าจอ และโทรศัพท์จะส่งเสียงดัง เพื่อช่วยให้ผู้คนเตรียมพร้อมรับมือกับการสั่นสะเทือนที่รุนแรง  

ระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android เปิดตัวครั้งแรกในประเทศนิวซีแลนด์และกรีซ ปัจจุบันได้ให้บริการเพิ่มเติมในอีกหลายประเทศ ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ฟิลิปปินส์ ทาจิกิสถาน ตุรกี เติร์กเมนิสถาน สหรัฐอเมริกา และอุซเบกิสถาน 

หากต้องการตรวจสอบว่าอุปกรณ์ Android ของคุณมีการเปิดการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวอยู่หรือไม่ ให้ไปที่การตั้งค่า > ตำแหน่ง > ขั้นสูง > การแจ้งเตือนแผ่นดินไหว (Settings > Location > Advanced > Earthquake Alerts) 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

TCP ทุ่ม 450 ล้าน บุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหมื่นล้าน ดันยอดขายโต 30% แตะพันล้าน

Bitkub จับมือ Facebook ใช้ Augmented Reality พาทุกคนเก็บ NFT สุดล้ำ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ