TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessMarketing/BrandingTCP ทุ่ม 450 ล้าน บุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหมื่นล้าน ดันยอดขายโต 30% แตะพันล้าน

TCP ทุ่ม 450 ล้าน บุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหมื่นล้าน ดันยอดขายโต 30% แตะพันล้าน

ทัศคติของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้นบวกกับการระบาดของโควิดกระตุ้นดีมานด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพทำให้ตลาดรวมเติบโต 5-7% แตะ 10,200 ล้านบาท TCP ทุ่มงบการตลาด 450 ล้านบาทเพื่อดันยอดขายเติบโต 30% ไปแตะ 1,010 ล้านบาทภายในสิ้นปี 2565 

ประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลเบิล (F&B) กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า กลุ่มเครื่องสุขภาพที่ประกอบด้วย functional drink, vitamin water และ vitamin c shot นั้น เป็นกลุ่มธุรกิจที่เป็น growth driver ตัวหนึ่งของบริษัทที่จะช่วยให้บริษัทมียอดขายแตะ 90,000 ล้านบาทในปี 2567 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า สำหรับปีนี้สินค้ากลุ่มนี้จะสร้างรายได้ให้กับยอดขายรวมของ TCP ราว 8-10% โดยจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ออกสู่ตลาดในครึ่งปีหลังนี้อีกประมาณ 5 แบรนด์

ตลาดรวมของกลุ่มเครื่องสุขภาพในประเทศไทยปี 2565 มีการเติบโตราว 5-7% มีมูลค่าตลาด 10,200 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาด functional drink 7,700 ล้านบาท (รวม vitamin c shot 6,500 ล้านบาท) และ vitamin water 2,500 ล้านบาท 

ภายใต้ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ TCP มีสินค้า 3 แบรนด์ คือ MANSOME Functional, MANSOME Vitamin Water และ Hi! x DHC ที่จะดันยอดขายรวมของกลุ่มนี้ให้เติบโต 30% จากยอดปีที่ผ่านมา 700 กว่าล้านบาทไปแตะที่ 1,010 ล้านบาท โดยที่มีสัดส่วนรายได้ของทั้ง 3 แบรนด์อยู่ที่ 50%, 15% และ 35% ตามลำดับ 

ปีนี้เตรียมงบการตลาด 450 ล้านบาทเพื่อรักษาแชมป์ในตลาด functional drink ของ MANSOME Functional ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาด 39% ดันยอดมาร์เก็ตแชร์ของ MANSOME Vitamin Water ให้ขยับจาก Top5 ขึ้นเป็น Top3 และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในส่วนของ Hi! x DHC แม้จะรั้งที่สองของตลาดตามเดิม เพราะส่วนแบ่งการตลาดยังห่างจากผู้นำตลาดพอสมควร 

“Hi! x DHC ตอนนี้เป็นอันดับ 2 ในตลาด แต่ทิ้งห่างอันดับหนึ่งอยู่พอสมควร ปีนี้จะขยับให้เข้าใกล้มากขึ้น เราเพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยจุดแข็งของแบรนด์​ DHC แบรนด์แข็งแกร่งจากญี่ปุ่นมา collab กับ TCP ทำให้เติบโตได้ดี”

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ MANSOME Functional คือ ผู้ชาย Gen Z อายุ 15-24 ปี ขณะที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ MANSOME Vitamin Water คือ ผู้ชาย Gen Y อายุ 25-34 ปี ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Hi! x DHC คือ ผู้ชายและผู้หญิงอายุ 25-34 ปี

นอกจากการใส่งบการตลาดแล้ว TCP จะมีการทำการตลาดร่วมกับพันธมิตรที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันกับ MANSOME Vitamin Water น้ำดื่มผสมวิตามิน ตัวช่วยในการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ชายวัยทำงาน โดยจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดกับแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชาย GQ 

และมีการปรับบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ ทั้งขวด PET และกระป๋องอะลูมิเนียม สอดคล้องกับกลยุทธ์ ‘ปลุกพลัง ห่วงใยสิ่งแวดล้อม’ (Caring) โดยใช้นักดนตรีวัยรุ่นที่ได้รับความนิยม คือ นรากร อิสระวรางกูร (พอร์ส) และรัชชานนท์ วรกิจไพบูลย์ (มังกร)  จากวง Yes Indeed Band มาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

“ภายใน 3 ปีข้างหน้า 100% ของบรรจุภัณฑ์ของทุกแบรนด์จะต้องสามารถรีไซเคิลได้ 100% เราเริ่มจากบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์​ MANSOME ก่อน”

และทำการตลาดผ่านการจัดที่ปรึกษาวัยรุ่นที่จะให้คำแนะนำต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทัศนคติเชิงบวก ความดูดี  และความมั่นใจ ให้ชีวิตดีขึ้นไปกับ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ในรายการ ‘อย่าหาว่าน้าสอน’ ติดตามได้ช่อง NANAKE555 รวมถึงเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแมนซั่มในเดือนกันยายน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

KATALYST STARTUP LAUNCHPAD สปริงบอร์ดสำหรับ “สตาร์ทอัพระยะเริ่มต้น”

กสิกรไทย ขยาย Super Ecosystem กับพันธมิตร 7 กลุ่มธุรกิจ ตอบโจทย์ลูกค้ากว่า 20 ล้านราย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ