TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessM-Flow ด่านเก็บเงินไร้ไม้กั้น ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติด้วย AI

M-Flow ด่านเก็บเงินไร้ไม้กั้น ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติด้วย AI

หนึ่งในปัญหาการจราจรที่คับคั่งบนทางด่วนทุกประเภท ก็คือ การรอหน้าด่านเก็บเงิน แม้ปัจจุบันจะมีระบบ easy pass ของการทางพิเศษฯ หรือระบบ m-pass ของกรมทางหลวง ก็ยังต้องรอให้ไม้กั้นยกขึ้น ทำให้ต้องมีการชะลอรถ เกิดปัญหารถออหน้าด่านเป็นจำนวนมาก

กรมทางหลวงได้เร่งปรับปรุงไขปัญหาการชะลอตัวบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน ลดความแออัด ให้รถสามารถผ่านได้โดยเร็วไม่ต้องหยุดชะงัก เรียกว่า “ระบบ M-Flow” จะมีกำหนดทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 นี้

โดยเป็นระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุดตามมาตรฐานสากล อาศัยเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในรูปแบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ร่วมกับระบบการตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ เพื่อใช้ตรวจสอบยานพาหนะและระบุตัวตนผู้ใช้งาน

ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านที่จะมีการติดตั้งโครงเสาแขวนสูงเหนือศีรษะ พร้อมอุปกรณ์ระบบตรวจจับ รถยนต์สามารถผ่านได้สะเดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอ จากนั้นจะส่งข้อมูลไปประมวลผลและตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อเรียกเก็บค่าผ่านทางไปยังผู้ใช้บริการผ่าน e-billing สามารถใช้กับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้ใช้บนมอเตอร์เวย์ ทั้งนี้ ระบบสามารถรองรับความเร็วสูงสุดตามกฎหมายที่รถวิ่งผ่านได้ถึง 120 กม./ชม.

นอกจากการแก้ปัญหารถติดบริเวณหน้าด่านแล้ว ยังสอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

โดยกรมทางหลวงได้ออกแบบระบบ M-Flow ในรูปแบบของ Single Platform System เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทางพิเศษทั่วประเทศได้บน Platform เดียวกัน

โดยบูรณาการเทคโนโลยีและการให้บริการอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในระดับสากล รวมไปถึงการพัฒนาระบบให้รองรับความต้องการใช้งาน และตอบโจทย์ Lifestyle ของประชาชนในยุคดิจิทัลซึ่งเป็นสังคมไร้เงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคารแบบอัตโนมัติ การตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid เช่น M-Pass Easy-Pass และ Wallet อื่น ๆ ในอนาคต สามารถเลือกชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล ผ่านช่องของทางธนาคาร และ Counter Service ในรูปแบบต่างๆ ผ่าน QR Code ด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยตลอดการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง

กรมทางหลวงมีกำหนดที่จะทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 นี้

คาดว่าระบบ M-Flow จะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 โดยเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2565 ทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565

ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566

ผู้สนใจสมัครใช้บริการในช่วงทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ระบบ M-Flow ในเดือนตุลาคม 2564 โดยสามารถลงทะเบียนผ่านทางช่องทางเว็บไซต์ ​หรือแอปฯ Mflow

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ