TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessBDMS ก้าวสู่ความเป็นเลิศด้าน Health Tech พร้อมแผนพัฒนานวัตกรรมสู่ความยั่งยืน

BDMS ก้าวสู่ความเป็นเลิศด้าน Health Tech พร้อมแผนพัฒนานวัตกรรมสู่ความยั่งยืน

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ผ่านกลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรม เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน 5 ด้าน หลัก ได้แก่ การรักษาทางไกล (Telehealth) ปัญญาประดิษฐ์ การจัดการข้อมูลเพื่อดูแลสุขภาพเชิง รุก การพัฒนาบริการ และการนำเทคโนโลยีสีเขียวเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญในการผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical hub) ผ่านแผนพัฒนา นวัตกรรมร่วมกับ Startup ไทย เพื่อคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับการรักษาพยาบาลอีก ด้วย

ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรให้เดินหน้าสู่เป้าหมายดังกล่าว BDMS จึงได้จัดตั้งฝาย นวัตกรรมขึ้นมาช่วยจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพิ่มทักษะเพื่อพัฒนานวัตกรรมองค์กรให้สอดคล้องกับ ความต้องการของแต่ละภาคส่วน หน่วยงานนี้จึงเป็นเสมือนฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนให้กิจกรรมด้าน นวัตกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร

TTB สนับสนุนสินเชื่อสีเขียว วงเงิน 1,000 ล้านบาท แก่ BDMS พัฒนา Green Hospital

ARINCARE ปิดดีล Series B มูลค่า 4 ล้านเหรียญ ผนึกกลุ่ม รพ.จุฬารัตน์ และ PTG ต่อยอดระบบนิเวศ Health Tech

หนึ่งในผลงานนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ ได้แก่ การวินิจฉัยโรคด้วยภาพรังสีเพื่อ วิเคราะห์ความผิดปกติของทรวงอก ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ BDMS กับ Startup ไทย ร่วมด้วย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล รวมทั้งหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถใน การแข่งขันของประเทศ (บพ.) ปัจจุบันระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวได้รับการติดตั้งเพื่อใช้งานจริงแล้วในโรงพยาบาล 34 แห่ง เพื่อช่วยวิเคราะห์โรคจากภาพรังสี โดยสามารถลดภาระงานของ แพทย์รังสีวิทยาได้กว่า 2.5 ล้านบาท อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้ Startup ไทยกว่า 1.5 ล้านบาท

ดร.พัชรินทร์ บุญยะรังสรรค์ ผู้ช่วยประธานฝ่ายนวัตกรรมองค์กรยั่งยืน บริษัท กรุงเทพ ดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นต่อแนวทางการพัฒนาของ BDMS ว่าจะสอดคล้องกับ เทรนด์โลกยุคปัจจุบันที่ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว

“การสร้างเครือข่ายทางสังคมเป็นเรื่องสำคัญที่ทาง BDMS มุ่งเน้นมาโดยตลอด นอกจากเราจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมภายในองค์กรแล้ว เรา ยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือที่เกิด ขึ้นกับทางสมาคม Thai Health Tech Startup ที่เปิดพื้นที่ให้เกิดการทดลองนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่ง สามารถนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการทางการแพทย์ที่เป็นเลิศต่อไป” ดร. พัชรินทร์ กล่าว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา BDMS มีโครงการ BDMS Startup Pitching เพื่อเป็นสื่อกลางสร้าง เครือข่ายให้กับผู้ประกอบการทางเทคโนโลยี ผ่านการเปิดพื้นที่โรงพยาบาลในเครือ BDMS ให้เป็นพื้นที่ทดลอง โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะยกระดับมาตรฐานการบริการทางการแพทย์ของประเทศ ไปสู่ Smart Healthcare เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศผ่านการพัฒนานวัตกรรม 5 ด้าน ได้แก่

– การวินิจฉัยโรคและดูแลผู้ป่วยผ่านปัญญาประดิษฐ์ (A) for diagnosis and patient engagement)

– การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาเทรนด์การให้บริการ (Data Analysis for service trend)

– การลดขั้นตอนเพื่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ (Lean process for operation efficiency)

– การตรวจดูสุขภาพแบบเรียลไทม์เพื่อดูแลก่อนเกิดโรค (Real-time health monitoring for proactive health)

– การให้บริการทางการแพทย์อย่างยั่งยืน (Sustainable healthcare)

การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี ภายใต้โครงการนี้ได้เกิดขึ้นแล้วอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการ ใช้งานจริงของแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้แก่ Sukha, Perteptra, Mineed และล่าสุดกับการให้เงินลงทุนระดับ Series A แก่แอปพลิเคชันอูก้า (Ooca) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานในการปรึกษาจิตแพทย์ และ นักจิตวิทยาแบบออนไลน์ เคารพไทย

“BDMS จึงมุ่งหวังที่จะสนับสนุนการพัฒนา Health Tech ของไทย ที่สร้างโดยคนไทย เพื่อคน ไทย เพราะการพัฒนานวัตกรรมไม่สามารถสําเร็จได้ด้วยการทํางานเพียงลำพัง และ BDMS ก็เช่นกัน ที่ได้รับความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ มหาวิทยาลัยการแพทย์ และบริษัท Startup ในการ ยกระดับบริการทางการแพทย์ทั้งการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในกาพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน และเราก็มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยยกระดับ มาตรฐานสาธารณสุขไทยเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป” ดร. พัชรินท กล่าวทิ้งท้าย

เมื่อ digital healthcare กลายเป็นวิถีปกติของการดูแลสุขภาพ

คณะแพทย์ศาสตร์ มช. เปิดโมเดล “Comprehensive healthcare” ที่แรกในประเทศไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ