TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeไปรษณีย์ไทย ผลักดันแสตมป์สู่ Soft Power ไทย ลุยจัดบิ๊กเอ็กซิบิชัน ชวนชมที่สุดแห่งงานแสตมป์โลกส่งท้ายปี

ไปรษณีย์ไทย ผลักดันแสตมป์สู่ Soft Power ไทย ลุยจัดบิ๊กเอ็กซิบิชัน ชวนชมที่สุดแห่งงานแสตมป์โลกส่งท้ายปี

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เผยแสตมป์ยังคงทวีบทบาทในด้านการเป็น Soft Power ในการเผยแพร่เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของไทยสู่สายตาชาวโลก พร้อมเสริมแนวทางการออกแบบและพัฒนาแสตมป์ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม และปรับดีไซน์ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ โดยการเกาะติดเทรนด์ต่าง ๆ ในสังคม รวมถึงการร่วมมือกับ KOLs ในแวดวงต่าง ๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้แสตมป์มีความน่าสนใจ รวมถึงการเชื่อมแสตมป์กับกิจกรรมสร้างสรรค์ 

ในวาระ 140 ปี  ของการก่อตั้งกิจการไปรษณีย์ไทย และแสตมป์ไทย โดยไปรษณีย์ไทยได้นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์แสตมป์ไทยดวงแรกของไทย ผ่านนิทรรศการ “16 เรื่องเล่าจากแสตมป์โสฬศ” เสมือนเป็นการเตรียมความพร้อมสู่งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 อีเวนต์ใหญ่ระดับโลกที่คนไทยจะได้ชมความตระการตาและความยิ่งใหญ่ของแสตมป์ทั่วโลก ระหว่างวันที่ 27 พ.ย. – 3 ธ.ค. 2566 ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก

พสุ อุณหะนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตราไปรษณียากรหรือแสตมป์เป็นสิ่งอยู่คู่กับคนไทยมาตลอด 140 ปีและถือว่ายังได้รับความนิยมในผู้คนหลายกลุ่ม เนื่องจากภาพที่ปรากฎบนแสตมป์เปรียบเสมือนงานศิลป์ที่เข้าถึงได้ง่ายทั้งในแง่ของราคาและช่องทางการจำหน่าย อีกทั้งแสตมป์แต่ละชุดยังจัดทำขึ้นในวาระโอกาสที่แตกต่างกัน รวมถึงจำนวนการพิมพ์ที่จำกัด จึงทำให้มีความพิเศษน่าสะสมมากยิ่งขึ้น

ไปรษณีย์ไทยยังคงให้ความสำคัญกับแสตมป์ในฐานะ “ศิลป์ – ทรัพย์” ของธุรกิจและคนไทย โดยจะยกระดับแสตมป์ ทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม เช่น แสตมป์ NFT ที่ได้จัดทำเป็นครั้งแรกของอาเซียนในปี 2022 สอดรับกับกระแสสินทรัพย์ดิจิทัลที่เข้ามาปฏิวัติวงการศิลปะทั่วโลกที่เชื่อมโยงไปสู่การลงทุน ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มในการแลกเปลี่ยนแสตมป์เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนสำหรับกลุ่มเหล่านักสะสม พร้อมผลักดันให้ทุกคนสามารถมีแสตมป์ส่วนตัวด้วยบริการ iStamp ตามกระแสการตลาดรู้ใจ หรือ Personalize Marketing การดึงนักอออกแบบและผู้ที่มีชื่อเสียงเข้ามารังสรรค์แสตมป์รูปแบบใหม่ ๆ ทั้งที่เป็นรูปแบบดิจิทัลและแสตมป์ทั่วไป สนับสนุนการสร้างมูลค่าซอฟต์พาวเวอร์สาขาศิลปะ และโอกาสให้กับผู้ที่มีความสามารถ เช่น น้องจิน Little Monster เพจ Gluta Story เป็นต้น

อีกทั้ง ยังให้ความสำคัญกับการเจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น (Niche Market) เพื่อให้เกิดดีมานด์จากความหลากหลายของการดีไซน์ที่ตรงใจคนทุกกลุ่ม การออกแบบแสตมป์ให้สอดรับกับความนิยมและสถานการณ์ เช่น อีสปอร์ต ในวันเด็กแห่งชาติ ที่สะท้อนถึงการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถด้านดิจิทัล การจัดพิมพ์แสตมป์ชุดโสฬศ แสตมป์ชุดแรกของไทยเนื่องในโอกาสครบรอบ140 ปี กิจการไปรษณีย์ไทย ตลอดจนการเชื่อมแสตมป์กับความสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการ การนำอัตลักษณ์ไปผนวกกับสถานที่ต่าง ๆ เช่น งานประติมากรรม เพื่อเพิ่มประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดียิ่งขึ้น

ด้าน เจนวิทย์ อภิชัยนันท์ อุปนายกฝ่ายกิจกรรม สมาคมนักสะสมตราไปรษณียากร แห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มนักสะสมมองว่าแสตมป์นั้นมีคุณค่าและอรรถประโยชน์มากกว่าเฉพาะการใช้งานเพื่อเป็นหลักฐานการชำระค่าบริการไปรษณีย์ เพราะเป็นเสมือนสิ่งพิมพ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับบันทึกเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของสังคมในแต่ละช่วงเวลา แฝงด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ที่สะท้อนประวัติศาสตร์ มีความน่าสนใจและดีไซน์ความสวยงามที่แตกต่าง อีกทั้งยังตอบโจทย์กลุ่มนักสะสมรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้นด้วย โดยคาดว่าประเภทของแสตมป์ที่จะทวีมูลค่าในอนาคต ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ อายุของแสตมป์ ความต้องการในท้องตลาด ปริมาณการผลิต ข้อมูลเฉพาะของแสตมป์ และความสมบูรณ์ของสภาพดวงแสตมป์

มยุรี นาคนิศร นักออกแบบแสตมป์

ขณะที่ มยุรี นาคนิศร นักออกแบบแสตมป์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ตลอด 20 ปี ที่ได้ร่วมออกแบบแสตมป์ให้กับไปรษณีย์ไทยเป็นอะไรที่สนุกและท้าทายเป็นอย่างมากเพราะนักออกแบบแสตมป์ไม่ใช่เพียงคนวาดรูปหรือถ่ายภาพเพื่อมาทำแสตมป์เท่านั้น แต่นักออกแบบแสตมป์ยังต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งทางประวัติศาสตร์และทางกายภาพ เพื่อเลือกมุมมองที่น่าสนใจของแต่ละหัวข้อที่ได้รับโจทย์มา จึงจะถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานแสตมป์แต่ละชุดได้ ซึ่งยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้นักออกแบบต้องมีการปรับตัวอยู่เสมอทั้งเทคนิคการวาดที่มีการนำเอาอุปกรณ์ดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในการออกแบบ เทคนิคการพิมพ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รูปแบบการนำเสนอที่ทำให้แสตมป์ รวมถึงการทำงานร่วมกับศิลปินหรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงในช่วงนั้น เพื่อให้วงการและตลาดแสตมป์ยังคงคึกคักอยู่เสมอไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับในวาระการเฉลิมฉลอง 140 ปี กิจการไปรษณีย์ไทย และ140 ปี แสตมป์ไทย ในเดือนตุลาคมนี้จึงได้จัดชุด “โสฬศ”นิทรรศการย้อนประวัติศาสตร์ของแสตมป์ไทยดวงแรกที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ พร้อม 16 เรื่อง ที่อยากเล่าให้คนไทยได้ฟัง โดยสามารถเข้าชมได้ฟรีพร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ รับของแรร์ไอเทมจากงานครบรอบปีที่ 125 และปีที่ 130 ของไปรษณีย์ไทย เมื่อซื้อสินค้าที่จัดจำหน่ายในนิทรรศการ บริการ iStamp คอลเลกชันใหม่ที่จะชวนทุกคนย้อนอดีต 140 ปี กิจการไปรษณีย์ไทยกับภาพเก่าในสไตล์ Pop Culture ตั้งแต่วันนี้ – 29 ตุลาคม 2566

นอกจากนี้ ในเดือนพฤศจิกายน ยังได้เตรียมจัดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก ซึ่งเป็นงานสำคัญที่ประกอบไปด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติหัวข้อ “เจ้าฟ้านักสะสม” จำลองพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรส่วนพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การจัดแสดงแสตมป์ที่แพงที่สุดในโลก เอเชีย และไทย การประกวดแสตมป์จากนักสะสมทั่วโลก การจำหน่ายแสตมป์และสิ่งสะสมชุดพิเศษที่ได้ร่วมมือกับศิลปินรุ่นใหม่ อีกทั้งยังมีการออกร้านคอลเลคชันแสตมป์จากไปรษณีย์ทั่วโลก และเสวนาให้ความรู้ด้านการพัฒนาและสะสมแสตมป์ ระหว่างวันที่ 27 พ.ย. – 3 ธ.ค. 2566

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

GAME DOSI เปิดตัวเกม Web3 ใหม่ ‘SWEET MONSTER GUARDIANS’

CMDF จับมือพันธมิตร รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน ป้องกันการหลอกลงทุน

กสิกรไทย จับมือ AIS – CJ Mall – เต่าบิน แจกโค้ดลับ สมัครใช้ K PAY LATER รับส่วนลดพิเศษทันที 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ