TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyออสเตรเลีย ตั้งเป้าหมาย ‘ศูนย์กลางการผลิตอุปกรณ์ในอวกาศ’ ภายใน 2030

ออสเตรเลีย ตั้งเป้าหมาย ‘ศูนย์กลางการผลิตอุปกรณ์ในอวกาศ’ ภายใน 2030

องค์การอวกาศออสเตรเลีย (ASA) เผยแพร่แผนงานที่มุ่งขยายอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในอวกาศ (space manufacturing) ของประเทศ โดยประกอบด้วยเป้าหมายระยะ 2 ปี, 5 ปี และ 10 ปี ด้วยความพยายามของรัฐบาลที่จะปรับปรุงภาคส่วนดังกล่าวให้มีความทันสมัยมากขึ้น หลังเกิดวิกฤตไวรัสโคโรนา

แผนงานข้างต้นระบุว่า ภายในปี 2030 บรรดาบริษัทในออสเตรเลียจะ “สามารถผลิตและส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศจากดินแดนออสเตรเลีย โดยเริ่มจากวงโคจรระดับต่ำของโลก, วงโคจรระดับปานกลางของโลก, วงโคจรค้างฟ้า และอื่น ๆ”

แผนงานระบุว่าออสเตรเลียจะกลาย “เป็นที่ยอมรับในด้านโครงสร้างพื้นฐานและความสามารถในการใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่ตั้งเฉพาะในซีกโลกใต้ของตน”

องค์การอวกาศออสเตรเลีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศจาก 3.9 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 9.14 หมื่นล้านบาท) เป็น 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.81 แสนล้านบาท) และสร้างงานใหม่ถึง 20,000 ตำแหน่งภายในปี 2030

คาเรน แอนดรูวส์ (Karen Andrews) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแถลงในวันศุกร์ว่า “แผนงานฉบับนี้กำหนดวิสัยทัศน์ของเราสำหรับการลงทุนด้านการผลิตในภาคส่วนนี้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างผลงานขององค์การอวกาศออสเตรเลียที่สำเร็จไปแล้วให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจและสร้างงานต่อไป”

“ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ที่ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศอย่างดาวเทียมขนาดจิ๋วและขนาดเล็ก ไปจนถึงส่วนประกอบที่ใช้ในอวกาศอย่างเซ็นเซอร์และอาร์เรย์สำหรับการสื่อสาร ออสเตรเลียมีโอกาสมากมายในภาคส่วนนี้” เธอกล่าว

อนึ่ง เซาธ์ออสเตรเลียมีพื้นที่ปล่อยจรวด 2 แห่ง ซึ่งเคยถูกใช้สำหรับการปล่อยจรวดมาแล้วในปี 2020

ที่มา: xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ