TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityPTT Digital กับ STT GDC Thailand ศึกษาพลังงานเย็น ระบายความร้อนในดาต้าเซ็นเตอร์

PTT Digital กับ STT GDC Thailand ศึกษาพลังงานเย็น ระบายความร้อนในดาต้าเซ็นเตอร์

บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด หรือ PTT Digital ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับบริษัท เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ ประเทศไทย (STT GDC Thailand) เพื่อร่วมกันศึกษาและพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์จากพลังงานเย็น (Cold Energy) ที่ปล่อยออกมาระหว่างกระบวนการแปรสภาพของก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สำหรับนำไปใช้ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็นเพื่อระบายความร้อนในสภาพแวดล้อมของดาต้าเซ็นเตอร์

การแปรสภาพของก๊าซ LNG ประกอบด้วยพลังงานสำคัญที่ฝังอยู่ หรือที่รู้จักกันว่า “พลังงานเย็น” ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ แต่สามารถนำมาผลิตไฟฟ้าและระบายความร้อนในสภาพแวดล้อมของดาต้าเซ็นเตอร์ ความร่วมมือระหว่าง PTT Digital และกลุ่ม ปตท. จะช่วยอำนวยความสะดวกในการนำพลังงานเย็น มาใช้ประโยชน์เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกในดาต้าเซ็นเตอร์แทนที่จะปล่อยให้สูญเปล่า โดยนี่จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและจะเป็นการกำหนดมาตรฐานใหม่ของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสำหรับอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์

กวีศักดิ์ บุญเฉลียว กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า “PTT Digital มุ่งสานต่อวิสัยทัศน์ของกลุ่ม ปตท. ในการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ Future Energy And Beyond ด้วยการใช้ประโยชน์จากพลังงานที่ไม่เคยถูกนำมาใช้และนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งการร่วมมือกับ STT GDC Thailand และร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้จะสนับสนุนวิสัยทัศน์ดังกล่าวตามที่เรามุ่งสร้างอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ที่ยั่งยืนร่วมกัน

นอกจากนี้ยังเป็นการมุ่งเน้นไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของกลุ่ม ปตท. ภายในปี 2583 โดย PTT Digital ในฐานะผู้ดำเนินงานหลักด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของภาคธุรกิจจะทำงานร่วมกับ STT GDC Thailand ในโครงการนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสำรวจนวัตกรรมที่ยั่งยืนและสามารถนำไปใช้ในการออกแบบดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกล และเพื่อให้มั่นใจว่าระบบจะใช้ประโยชน์จากโซลูชันด้านพลังงานใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”

ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรนาถ สิงหรา ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสที เทเลมีเดีย โกล บอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) หรือ STT GDC Thailand กล่าวว่า “STT GDC เชื่อมั่นว่าหัวใจในการทำธุรกิจ คือการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เราคาดว่าอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยคาดว่าจะเติบโต 25-28% ต่อปี และคาดการณ์ว่าในปี 2567 ดาต้าเซ็นเตอร์ต่าง ๆ ในประเทศจะใช้พลังงานไฟฟ้า 407 เมกะวัตต์หรือเทียบเท่ากับการใช้พลังงานของ 407,000 ครัวเรือนต่อปี ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแสวงหาแนวทางหรือโซลูชั่ที่ยั่งยืนมากขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ PTT Digital เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับนโยบาย ESG เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตดิจิทัลที่ยั่งยืนสำหรับเป็นประโยชน์แก่อุตสาหกรรม”

ในบันทึกความเข้าใจยังระบุว่า PTT Digital และ STT GDC Thailand มีแผนที่จะสำรวจแหล่งพลังงานทางเลือกอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อใช้ในดาต้าเซ็นเตอร์ และรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของประเทศไทย พร้อมเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้พลังงานลงอย่างน้อย 20-30% โดยการปรับประสิทธิภาพของระบบทำความเย็นและระบบพลังงานไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของดาต้าเซ็นเตอร์ หรือ (Power Usage Effectiveness หรือ PUE) และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ธรรมาภิบาลยุคเอไอครองโลก ในบริบทการพัฒนาระบบสุขภาพบนความรับผิดชอบ

Zoom จัดงาน Zoomtopia 2022 เปิดตัวบริการใหม่ ขับเคลื่อนการทำงานในยุคปัจจุบัน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ