TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistNew S-Curve ด้าน Healthcare ที่กำลังมาถึง

New S-Curve ด้าน Healthcare ที่กำลังมาถึง

eHealth เป็นเทรนด์ที่โตแบบก้าวกระโดด โดยมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นหลักตลอดช่วงระยะสองปีที่ผ่านมา ทำให้คนต้องรักษาระยะห่าง (Social Distancing) ผลักดันให้ eHealth ที่มีการผสมผสานเทคโนโลยี โดยเฉพาะ Internet of Things (IoT) เข้าไปมีบทบาทสำคัญกับระบบสาธารณสุข ในการให้บริการด้านสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง ช่วยให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างปกติปลอดภัย

Ajay Rane รองประธานฝ่าย Global Ecosystem Development ของ Sigfox เคยกล่าวไว้ว่า eHealth มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดจะสูงถึง 2.34 แสนล้านเหรียญฯ ในปี 2566 โดยมีอัตราเติบโตที่ 12% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2561

ตัวเลขที่ Ajay อ้างถึงนั้น มาจากงานวิจัยทางการตลาดที่ถูกปล่อยออกมาก่อนที่โลกจะรู้จักโควิด-19 ซึ่งหลังจากเกิดการแพร่ระบาดแล้ว สถาบันหลายแห่งต่างวิเคราะห์ว่าตลาด eHealth จะเติบโตได้ถึง 20-25% ต่อปี 

IoT for eHealth

อย่างที่ผมเกริ่นในเบื้องต้นว่า IoT eHealth ถือเป็นคำตอบหนึ่งในการรับมือกับโควิด-19 เนื่องจากหนึ่งในจุดแข็งของ IoT นั่นคือ ความสามารถที่โดดเด่นด้านการรับส่งข้อมูลจากระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสถียร แม้จะใช้ในบริเวณที่มีประชากรหนาแน่น 

ผมขอยกตัวอย่าง Accuhealth บริษัทที่ทำธุรกิจด้าน Healthcare Technology สัญชาติอเมริกา ร่วมกับ Telli Health ผู้พัฒนา IoT จากฟลอริดา พัฒนาเครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดโดยสื่อสารผ่านโครงข่าย 0G ของ Sigfox

เมื่อ Telli Health พัฒนาอุปกรณ์นี้สำเร็จ Accuhealth เป็นลูกค้ารายแรกที่สั่งซื้ออุปกรณ์อัจฉริยะดังกล่าวจำนวน 5,000 ชิ้น และทดลองใช้วัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดกับผู้ป่วยโควิด-19 ในหลายเมืองทั่วสหรัฐอเมริกา รวมถึงชนบทที่ห่างไกล 

ผลที่ได้ คือ สตีเฟน แซมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Accuhealth พอใจกับอุปกรณ์นี้มาก 

สตีเฟนอธิบายว่า ด้วยข้อจำกัดบางอย่างทำให้บลูทูทไม่ตอบโจทย์สำหรับภารกิจการเฝ้าดูคนป่วยจากระยะไกล ต่างจากการเชื่อมต่อผ่านโครงข่าย IoT ที่สามารถเชื่อมต่อได้ทั่วสหรัฐอเมริกา จึงสามารถ monitor ผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งราคาต้นทุนของอุปกรณ์ที่ต่ำ ใช้พลังงานน้อย ทำให้ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ 

นอกจากนี้ ยังมีการนำ IoT มาใช้กับเรื่อง Supply Chain ในการติดตามสถานการณ์การขนส่งยา เวชภัณฑ์ หรือแม้แต่วัคซีนโควิด-19 ที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิตลอดเวลา โดยอุปกรณ์จะทำหน้าที่ตรวจจับค่าอุณหภูมิและความชื้น ซึ่งหากเกิดความผิดปกติขึ้น ผู้ใช้งานจะสามารถได้รับการแจ้งเตือนอย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ตลาด eHealth ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ด้านการแพทย์เท่านั้น ลองมาดูตลาด eHealth ที่เป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์กันบ้างครับ

ย้อนกลับไปประมาณ 6 ปีก่อนหน้านี้ Ralph Lauren แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอเมริกา ผลิตเสื้อสำหรับออกกำลังกาย เป็นผ้าที่ออกแบบมาพิเศษให้แนบกับผิวของผู้สวมใส่ และมีกล่องอัจฉริยะติดไว้ที่แถบชายโครงเสื้อของผู้สวมใส่ ซึ่งกล่องตัวนี้มีเซ็นเซอร์อัจฉริยะที่สามารถเก็บสถิติและอ่านค่าต่างๆ ได้ เช่น จำนวนก้าว อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ และการเผาผลาญพลังงาน 

Ralph Lauren เปิดตัวเสื้อ biometric รุ่นนี้ครั้งแรกในการแข่งขัน US Open Tennis Tournament โดยให้เด็กเก็บลูกเทนนิสใส่ รวมถึง Marcos Giron นักเทนนิสชาวอเมริกันชื่อดังก็ใส่เสื้อรุ่นนี้ในการฝึกซ้อมด้วย 

หลังจากที่ Ralph Lauren ออกสินค้านวัตกรรมตัวแรก แบรนด์ได้พัฒนาสินค้าอีกหลายซีรีส์ที่ผนวกเทคโนโลยี IoT ออกสู่ตลาด ขณะที่ผู้เล่นอื่นในแวดวงแฟชั่น ต่างก็หันมาพัฒนาสินค้าของตัวเองบนเทคโนโลยี IoT เช่นเดียวกัน อาทิ Levi’s หรือ Tommy Hilfiger ที่ฝังชิปไว้ในสินค้า โดยมีฟังก์ชันการทำงานต่างกันออกไป บางรุ่นเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ บางรุ่นใช้เก็บข้อมูลลูกค้าโดยแลกกับแต้มสะสมรางวัล

เริ่มเห็นภาพกว้างแล้วใช่ไหมครับว่าทำไมตลาด eHealth กับ IoT ถึงเติบโตแบบฉุดไม่อยู่ในช่วง 5-10 ปีนี้ สำหรับประเทศไทยที่มีชื่อเสียงด้าน Healthcare หากเรานำเอาเทคโนโลยี IoT เข้ามาพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ในยุค Next Normal ผมเชื่อว่า โอกาสที่ประเทศไทยจะได้รับนั้นมีมูลค่ามหาศาล และผมไม่อยากให้เราพลาดโอกาสนี้จริง ๆ ครับ

ท่องเที่ยววิถีใหม่ในยุค IoT Disruption

0G อนาคตของสมาร์ทซิตี้

Content Contributor: บริษัท ติงส์ออนเน็ต จำกัด (TON) ผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจร ให้บริการครอบคลุมการให้คำปรึกษา การกำหนดกลยุทธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลด้านไอโอที รองรับการใช้งานอุปกรณ์และบริการ Internet of Things อย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มขีดความสามารถให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม ทุกธุรกิจตั้งแต่ B2B จนถึง B2C

Reference: https://www.iotm2mcouncil.org/iot-library/news/connected-health-news/accuhealth-and-telli-health-use-sigfox-for-spo2-meter/

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ