TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyม.มหิดล โชว์นวัตกรรม “หุ่นฝึกฉีดยา" ฝึกทักษะนศ.พยาบาล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

ม.มหิดล โชว์นวัตกรรม “หุ่นฝึกฉีดยา” ฝึกทักษะนศ.พยาบาล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

อาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คิดค้นนวัตกรรม “หุ่นฝึกฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อทารกแรกเกิดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์” เพื่อช่วยให้นักศึกษาพยาบาลเรียนรู้การฉีดยาเข้ากล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี จนคว้า 3 รางวัลจากมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565

อาจารย์ชนิตา ตัณฑเจริญรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยถึงที่มาของนวัตกรรม “หุ่นฝึกฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อทารกแรกเกิดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์” ที่มี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนต์อมร ปรีชารัตน์ อาจารย์ประจำสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา จนสามารถคว้า 3 รางวัลจากมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 (Thailand Research Expo 2022) จัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เป็นผลงานที่ได้สร้างสรรค์ร่วมกับ ชะโอด ตัณฑเจริญรัตน์ หัวหน้างานอำนวยการและวางแผน สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 แห่งกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ผู้เป็นบิดาในช่วงวิกฤติโควิด ที่ผ่านมา

หุ่นฝึกฉีดยา เป็นนวัตกรรมที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นจากโจทย์ที่มาจากชั้นเรียนพยาบาล ที่ต้องสาธิตให้นักศึกษาพยาบาลเรียนรู้การฉีดยาเข้ากล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี โดยทารกแรกเกิดทุกรายต้องได้รับการฉีดวิตามินเค ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยในกระบวนการแข็งตัวของเลือด

นอกจากนี้ ทารกแรกเกิดยังต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีเข้ากล้ามเนื้ออีกจำนวน 3 เข็ม โดยเข็มแรกฉีดเมื่อแรกเกิด เข็มที่สองและสามฉีดเมื่ออายุ 1-2 และ 6 เดือนตามลำดับ ซึ่งตำแหน่งของการฉีดวัคซีนในเด็กทารกแรกเกิดนั้น ต่างจากผู้ใหญ่ตรงบริเวณที่ฉีดจะต้องเป็นบริเวณต้นขา เนื่องจากเป็นกล้ามเนื้อส่วนที่เจริญที่สุด เมื่อเทียบกับกล้ามเนื้อบริเวณอื่นของทารกแรกเกิด

เมื่อรวบรวมจากปัญหาที่เกิดจากชั้นเรียนฝึกฉีดยาของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลอาจารย์ชนิตา ตัณฑเจริญรัตน์ พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่ยังมีปัญหาในการคาดคะเนตำแหน่งและระดับความลึกของการแทงเข็ม จึงได้ปรึกษา “คุณพ่อชะโอด ตัณฑเจริญรัตน์” ซึ่งมีความชำนาญในเชิงช่าง และสนใจเกี่ยวกับงานประดิษฐ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ จนได้กลายมาเป็น “หุ่นฝึกฉีดยาต้นแบบ” ให้นักศึกษาพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในปัจจุบัน

นวัตกรรม “หุ่นฝึกฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อทารกแรกเกิดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์” นี้ จัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนอย่างแท้จริง โดยได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกับการฉีดยาทารกจริงมากที่สุด

ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกหุ่นให้มีขนาดเท่ากับทารกจริงการใช้วัสดุตรงบริเวณที่ฝึกฉีดยาที่ทำด้วย “ซิลิโคน” เพื่อให้มีผิวสัมผัสคล้ายผิวหนังของมนุษย์ และ “การต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งสามารถให้คำแนะนำด้วยเสียงเพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะของตนเอง ใช้งานง่ายภายใน 4 ขั้นตอนการใช้งาน เพียงเสียบปลั๊ก เปิดสวิตช์ ก็สามารถทดลองฝึกฉีดยา และได้รับคำแนะนำด้วยเสียงได้ทันที

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรู – โนเกีย – ควอลคอมม์ ประสบความสำเร็จ ส่งข้อมูลระยะไกลที่สุดถึง 11.1 กม. บนคลื่น 26GHz

วรุณาจับมือข้าวหงษ์ทอง ริเริ่มโครงการเกษตรอัจฉริยะ นำเทคโนโลยีและความรู้ยกระดับอุตสาหกรรมข้าวไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ